11 cách chữa đau cổ tại nhà – An toàn, hiệu quả cao

Các biện pháp khắc phục đau cổ tại nhà có thể cải thiện tích cực trong các trường hợp nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, với bất kỳ giải pháp nào, người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn và giảm thiểu các vấn đề không mong muốn.

Tổng quan về đau cổ và vai

Đau cổ vai là tình trạng phổ biến mà nhiều người đang gặp phải, gây khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến vận động, sinh hoạt hàng ngày. Đây là dạng rối loạn thần kinh cơ, có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, đặc biệt là người cao tuổi, lao động nặng, nhân viên văn phòng… Dưới đây là những nguyên nhân chính gây đau. Mỏi cổ:

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Viêm burs

Dây thần kinh bị nén.

Tư thế làm việc, ngủ và ngồi không đúng cách

Các bệnh liên quan đến động mạch vành

Đốt sống cổ bị cứng đột ngột

Chế độ ăn uống không phù hợp

Trọng âm

Để có kết luận chính xác nhất về tình trạng đau vai và cổ, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả cho bệnh nhân. Một số phương pháp thường được sử dụng bao gồm:

X-quang: Chụp X-quang để kiểm tra hẹp cột sống, viêm khớp, khối u, trượt đĩa đệm, gãy xương, mất ổn định cột sống…

MRI: Chụp cộng hưởng từ là một thủ thuật không xâm lấn được thực hiện để xác định các yếu tố chi tiết liên quan đến các vấn đề về dây thần kinh, gân và dây chằng.

Chụp cắt lớp vi tính (CT): Chụp CT được sử dụng thay thế cho MRI.

Điện cơ đồ (EMG) và vận tốc dẫn truyền thần kinh (NCV): EMG và NCV cũng thường được sử dụng để chẩn đoán đau cổ và vai, đau cánh tay, tê và ngứa ran thông thường.

Cách điều trị đau cổ và vai theo mức độ

Đau cổ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như tuổi tác, chấn thương, tính chất công việc, bệnh lý… Do đó, ngay khi các triệu chứng xuất hiện, bệnh nhân cần liên hệ với bác sĩ sớm để kiểm tra. và hướng dẫn phác đồ điều trị phù hợp. Đối với cơn đau không phải do viêm xương khớp, việc áp dụng các biện pháp khắc phục đau cổ và vai tại nhà cũng có thể có hiệu quả, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Cụ thể như sau:

Thấp

Nếu cơn đau ở cổ, vai và cổ vừa xuất hiện, mức độ vẫn còn nhẹ, bệnh nhân có thể tự điều trị bằng cách áp dụng nén ấm và xoa bóp vùng bị ảnh hưởng 3-4 lần một ngày, mỗi lần 10 – 15 phút. Phương pháp này sẽ thúc đẩy lưu thông máu thuận lợi, thư giãn cơ bắp để giảm đau hiệu quả.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, bệnh nhân cũng nên hạn chế độ nghiêng hoặc quay đầu, và thay vào đó chỉ nên di chuyển cổ nhẹ nhàng và vừa phải. Khi tắm, tốt hơn là sử dụng nước ấm hơn nước lạnh, tránh ngồi trước quạt hoặc điều hòa để tránh co thắt cơ bắp dẫn đến đau nhiều hơn.

Mức độ vừa phải

Với đau cổ và vai vừa phải, nếu chườm ấm, massage… Ban đầu hoàn toàn không hoạt động, bệnh nhân có thể được kê đơn một số loại thuốc sau:

Thuốc giảm đau, chống viêm: Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac…

Thuốc giãn cơ giúp chống lại các cơn co thắt: Decontractyl.

Vitamin nhóm B: Vitamin B1, B6, B12… giúp thúc đẩy dẫn truyền thần kinh.

Mức độ

Nếu đau cổ và vai đã tiến triển đến mức nghiêm trọng, kéo dài trong nhiều ngày, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện một số phương pháp sau:

Sử dụng các loại thuốc ức chế dẫn truyền thần kinh: Lidocaine, Novocain… để làm mềm cơ bắp và ngăn ngừa kích thích thần kinh mạnh.

Châm cứu để điều chỉnh hoạt động thần kinh.

Một lưu ý quan trọng trong trường hợp này là bệnh nhân tuyệt đối không được mua thuốc để tiêm hoặc uống mà không có toa bác sĩ chuyên khoa. Điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

11 cách điều trị đau cổ và vai tại nhà

Một số biện pháp khắc phục đau cổ và vai tại nhà cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể. Cụ thể như sau:

1. Nghỉ ngơi và thư giãn

Các triệu chứng đau cổ và vai thường có bản chất cơ học, cơn đau tăng lên khi di chuyển cột sống cổ tử cung, ngồi lâu, di chuyển cổ sai cách hoặc đi lại nhiều. Do đó, để giảm đau, bệnh nhân nên ngừng làm việc và thay vào đó là các hoạt động và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

2. Dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương diễn ra suôn sẻ hơn. Dưới đây là những nhóm thực phẩm quan trọng mà bệnh nhân cần bổ sung vào thực đơn hàng ngày để hỗ trợ đắc lực điều trị đau cổ và vai:

Trái cây và rau quả rất giàu Vitamin C: Vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen để tăng cường cấu trúc cơ, gân và xương giúp phục hồi các mô bị tổn thương một cách nhanh chóng. Thành phần này có trong nhiều loại trái cây và rau quả như cam, quýt, bưởi, kiwi, xoài, đu đủ, bông cải xanh, ớt chuông,…

Trái cây và rau quả rất giàu Vitamin A: Vitamin A thúc đẩy sản xuất các tế bào bạch cầu trong máu để chống lại virus và nhiễm trùng, do đó tăng tốc độ chữa lành vết thương. Nguồn vitamin A dồi dào bao gồm: hạt hướng dương, khoai lang, rau bina, cà rốt…

Thực phẩm giàu canxi: Canxi đóng một vai trò quan trọng trong tín hiệu thần kinh và co cơ. Đối với những bệnh nhân bị đau vai và cổ, việc bổ sung canxi đầy đủ là thực sự cần thiết để tăng tốc thời gian phục hồi. Một số thực phẩm giàu dưỡng chất này bao gồm: bông cải xanh, đậu bắp, sữa, đậu phụ, rong biển…

Thực phẩm giàu Vitamin D: Vitamin D giúp quá trình hấp thụ canxi của cơ thể diễn ra suôn sẻ, đảm bảo thời gian phục hồi chấn thương nhanh hơn và tăng cường dây chằng. Nguồn vitamin D dồi dào bao gồm: cá hồi, cá mòi, lòng đỏ trứng, nấm, ngũ cốc, sữa đậu nành…

Thực phẩm giàu protein: Protein giúp tăng sức mạnh và khối lượng cơ bắp, có trong đậu (đậu nành, đậu Hà Lan…), cá, gia cầm…

3. Nén lạnh

Nếu các triệu chứng đau cổ đi kèm với các dấu hiệu căng cơ và sưng mô mềm, điều này có thể là do chấn thương hoặc viêm. Lúc này, chườm lạnh là một giải pháp hữu ích mà bệnh nhân có thể áp dụng với tần suất 2-3 lần/ngày, 15-20 phút/lần.

4. Nén nóng

Nén nóng nới lỏng các cơ bắp chặt chẽ và thúc đẩy lưu thông máu. Đây cũng là một phương thuốc đơn giản tại nhà cho đau cổ và vai nhưng đã cho thấy giảm đau hiệu quả.

5. Bài tập kéo căng cổ

Một số bài tập có tác dụng nới lỏng các cơ bị căng ở vùng cổ, giúp giảm đau và cải thiện khả năng vận động để tránh tái chấn thương. Bệnh nhân có thể tham khảo các gợi ý hữu ích sau:

Bài tập 1: Đưa cằm về phía trước và sau đó từ từ kéo nó về phía cổ họng và hơi xuống, sau đó giữ cằm song song với sàn nhà, thực hiện tối đa 10 lần mỗi giờ.

Bài tập 2: Đứng thẳng với một chút uốn cong ở lưng trên, sau đó cuộn vai lên, đưa chúng xuống từ từ theo vòng tròn, lặp lại động tác 10 lần và thay đổi hướng, xoay vai về phía trước 10 lần.

6. Giảm căng thẳng

Khi căng thẳng tâm lý được giải tỏa, căng cơ ở cổ và vai cũng được cải thiện đáng kể. Do đó, bệnh nhân có thể tìm đến yoga, thiền, v.v. để thư giãn.

7. Tư thế ngủ

Tư thế ngủ không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân chính gây đau cổ và vai thông thường. Để cải thiện tình trạng này, bệnh nhân nên cân nhắc một số tư thế ngủ cho những người bị đau cổ lưng:

Bạn nên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng khi ngủ, tránh nằm sấp vì sẽ gây áp lực lên cổ và vai.

Chọn một chiếc gối có chiều cao và độ mềm phù hợp, tốt nhất là có thể giữ ngang đầu với cổ.

Chọn nệm có độ đàn hồi tốt để nâng đỡ cơ thể, tránh ngủ trên nệm quá mềm vì sẽ khiến cơn đau vai trở nên tồi tệ hơn.

8. Uống đủ nước

Đây là một thói quen tốt, giúp thúc đẩy lưu thông máu trơn tru đồng thời cung cấp nước cho các đĩa đệm (phần giữa đốt sống cổ) trở nên mạnh mẽ và dẻo dai. Do đó, mỗi ngày, bệnh nhân cần bổ sung đủ từ 2 đến 2,5 lít nước để cải thiện hiệu quả giảm đau.

9. Điều trị bằng thuốc

Bạn có thể xem xét các biện pháp khắc phục đau cổ tại nhà bằng thuốc giảm đau không kê đơn nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả. Phổ biến nhất là OTC như Ibuprofen (Advil, Motrin), Naproxen (Aleve) và Acetaminophen (Tylenol). Mặc dù họ không cần toa bác sĩ, những loại thuốc này vẫn có tác dụng phụ đi kèm với họ. Do đó, trước khi sử dụng, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ để giảm thiểu các vấn đề không mong muốn.

10. Cải thiện môi trường làm việc

Công việc văn phòng liên tục ngồi một chỗ, thao tác với máy tính trong nhiều giờ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau cổ vai. Dưới đây là một số giải pháp hữu ích để cải thiện tình trạng này:

Điều chỉnh ghế ở vị trí thoải mái với bàn chân phẳng trên sàn và giữ cho đầu gối thấp hơn hông.

Tay được đặt theo chiều ngang với bàn làm việc để giảm áp lực lên cột sống, gân, cơ và khớp ở cổ và vai.

11. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu cũng là một giải pháp điều trị hữu ích cho các cơn đau cổ và vai thông thường. Các bài tập sẽ làm giảm căng thẳng, tăng sức mạnh cơ bắp cho vùng bị thương, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng đau và hạn chế tái phát.

Một số lưu ý từ bác sĩ

Khi các biện pháp khắc phục đau cổ và vai tại nhà hoàn toàn không hiệu quả, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, bệnh nhân nên liên hệ ngay với bác sĩ để chỉ định các phương pháp điều trị khác. Một số dấu hiệu bất thường bao gồm:

Đau vai đến đột ngột và dữ dội.

Mất khả năng vận động do đau vai.

Cổ và vai bị sưng hoặc biến dạng bất thường.

Vùng cổ và vai mất cảm giác.

Cơ thể không khỏe hoặc sốt do đau vai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *