3 bài tập điều trị hội chứng ống cổ tay đơn giản và hiệu quả

Hội chứng ống cổ tay là phổ biến ở những người làm lao động thủ công hoặc thực hiện các nhiệm vụ gây áp lực lên cổ tay hàng ngày. Dấu hiệu điển hình của bệnh là đau, tê ở bàn tay và ngón tay của dây giữa (ngón tay I, II, III và 1/2 ngón tay thứ tư) và lòng bàn tay tương ứng với ngón tay. kia. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động hàng ngày. 3 bài tập để điều trị hội chứng ống cổ tay dưới đây có hiệu quả để cải thiện đáng kể nếu bạn kiên trì thực hiện chúng.

1. Tìm hiểu về hội chứng ống cổ tay

Nguyên nhân của hội chứng ống cổ tay là chèn ép dây thần kinh đi qua ống cổ tay, có thể được gây ra bởi các công việc lặp đi lặp lại hàng ngày gây áp lực lên dây thần kinh cánh tay, chẳng hạn như chơi nhạc cụ hoặc chơi nhạc cụ. cử động tay, dụng cụ cầm tay nặng hoặc lắc, v.v. Một số người làm việc thường xuyên với máy tính cũng mắc hội chứng ống cổ tay.

So với nam giới, tỷ lệ phụ nữ mắc hội chứng ống cổ tay cao gấp ba lần, vì kích thước cổ tay của phụ nữ thường nhỏ hơn, do đó dây thần kinh dễ bị chèn ép hơn. Loại rối loạn này thường tiến triển chậm theo thời gian, cho đến khi mức độ nén ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thần kinh, bệnh nhân cảm thấy tê hoặc ngứa ran ở ngón tay.

Bàn tay là một bộ phận quan trọng của cơ thể, hội chứng ống cổ tay gây đau, tê và khó chịu ảnh hưởng lớn đến công việc và các hoạt động hàng ngày. Ngay cả những tác vụ đơn giản nhất như cầm máy tính, gõ trên máy tính, v.v. cũng sẽ trở nên khó khăn hơn khi các triệu chứng tê và đau can thiệp. Khi bệnh không quá nghiêm trọng, vật lý trị liệu có thể được áp dụng để cải thiện trước khi can thiệp phẫu thuật.

2. Các bài tập hiệu quả nhưng đơn giản để điều trị hội chứng ống cổ tay

Các bài tập được giới thiệu dưới đây đều là những bài tập đơn giản, những người mắc hội chứng ống cổ tay có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong ngày trong thời gian rảnh rỗi. Bạn cũng không cần bất kỳ thiết bị hay thiết bị hỗ trợ nào để tập thể dục cánh tay linh hoạt hơn, giảm cảm giác đau, tê xảy ra. Mỗi bài tập chỉ mất vài phút, vì vậy hãy luyện tập thường xuyên, hội chứng ống cổ tay của bạn chắc chắn sẽ thuyên giảm.

2.1. Bài tập 1: Tư thế cầu nguyện

Bạn bắt đầu với một tư thế nắm chặt bàn tay giống như lời cầu nguyện, sau đó tách các ngón tay ra xa nhất có thể, sau đó “treo lên” các ngón tay. Đổi lại, các lòng bàn tay được tách ra trong khi các ngón tay được giữ lại với nhau.

Bài tập này có tác dụng kéo căng gân lòng bàn tay và cấu trúc ống cổ tay, do đó làm giảm sự chèn ép của dây thần kinh giữa. Những người bị chèn ép dây thần kinh trung bình trong hội chứng ống cổ tay, chuyển động này giúp cải thiện các triệu chứng rất hiệu quả.

2.2. Bài tập 2: Bắt tay đơn giản

Bạn thực hiện bắt tay như bắt tay khi vừa rửa tay xong để tay khô tự nhiên trong không khí. Thực hiện cùng một bài tập, nhưng thực hiện nó nhiều lần nhất có thể trong ngày.

Bài tập lắc đơn giản này tập trung vào việc tăng cường sức mạnh, giữ cho các cơ bắp uốn cong của bàn tay và dây thần kinh giữa không bị nén, chặt hoặc chật chội. Với việc luyện tập thường xuyên, bạn sẽ thấy kết quả đáng kể.

2.3. Bài tập 3: xòe ngón tay và duỗi cổ tay

Tiến hành như sau:

Đặt một cánh tay thẳng ra trước mặt bạn, duỗi thẳng khuỷu tay và mở rộng cổ tay của bạn để các ngón tay của bạn hướng xuống sàn nhà.

Ngón tay bắt đầu xòe, dùng tay còn lại nhẹ nhàng xoa bóp cổ tay, đưa tay xuống. Lưu ý rằng trong thời gian này, cổ tay và ngón tay được mở rộng tối đa.

Giữ cổ tay và ngón tay linh hoạt trong tối đa 20 giây.

Đổi bên và lặp lại tư thế.

Nên thực hiện động tác này 2-3 lần trên mỗi cánh tay và lặp lại mỗi giờ. Nhiều người mắc hội chứng ống cổ tay thực hiện bài tập này một cách nhất quán và tính linh hoạt của họ đã được cải thiện đáng kể.

Dưới đây là 3 bài tập đơn giản để điều trị hội chứng ống cổ tay có thể được áp dụng bất cứ lúc nào trong ngày. Ngoài việc tập thể dục, cần tích cực điều trị bằng thuốc hoặc nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý để đẩy lùi bệnh.

3. Thói quen tốt cho bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay

Tình trạng của hội chứng ống cổ tay có thể được cải thiện đáng kể với thuốc, tập thể dục và thay đổi lối sống. Dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những thói quen đơn giản nhưng hiệu quả trong điều trị hội chứng ống cổ tay.

3.1. Nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian nhất định thực hiện lặp lại

Cho dù bạn đang làm những công việc nhẹ nhàng như chơi guitar, gõ hay làm những công việc nặng nhọc đòi hỏi sức mạnh tay như sử dụng máy khoan, cuốc, v.v., nếu bạn làm trong một thời gian dài, nó sẽ làm tăng áp lực lên dây thần kinh của cánh. tay. Giữa các khoảng thời gian làm việc, hãy dành một chút thời gian để nghỉ ngơi, thực hiện các bài tập đơn giản như đã giới thiệu ở trên.

3.2. Giữ cổ tay thẳng

Những người mắc hội chứng ống cổ tay thường gặp khó khăn trong việc vận hành cổ tay, một lưu ý nhỏ là tránh các cử động khiến cổ tay bị uốn cong quá nhiều theo cả hai hướng. Thay vào đó, hãy giữ cánh tay thẳng càng nhiều càng tốt, càng ít đau và chèn ép dây thần kinh giảm dần.

3.3. Giữ ấm tay

Cơn đau và tê do hội chứng ống cổ tay có xu hướng tồi tệ hơn khi tiếp xúc với không khí lạnh. Giữ ấm cũng là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để giảm đau nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng găng tay không che ngón tay hoặc găng tay cho lòng bàn tay nếu bạn mắc hội chứng ống cổ tay.

3.4. Thư giãn

Không chỉ thư giãn và luyện tập động tác cổ tay khi có dấu hiệu mỏi sau khi làm việc hoặc duy trì vị trí, nên thực hiện thường xuyên trong 1-2 giờ mỗi lần. Khi bạn cảm thấy mình bị căng thẳng quá mức, hãy điều chỉnh công việc để có thời gian nghỉ ngơi và luyện tập nhiều hơn.

Ngoài ra, nó có thể được thay thế bằng bút mềm, bàn phím nhẹ hơn hoặc hạn chế làm việc nặng trong tay trong thời gian hội chứng ống cổ tay không được kiểm soát.

Nếu hội chứng ống cổ tay nặng, phẫu thuật có thể được yêu cầu để giải quyết nó. Người bệnh cần thăm khám và thực hiện điều trị tại các cơ sở y tế uy tín, tin cậy, với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cũng như trang thiết bị tốt giúp phục hồi chức năng bàn tay sau phẫu thuật một cách hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *