Bơm tinh trùng là gì?

phuong-phap-iui-la-gi-va-no-mang-lai-hieu-qua-nhu-the-nao-2-1

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) – Phương pháp điều trị phổ biến cho các cặp vợ chồng hiếm muộn hiện nay. Đây là kỹ thuật đưa trực tiếp tinh trùng đã rửa sạch vào buồng tử cung, có ưu điểm: mang tinh trùng có khả năng di động tốt, khả năng thụ tinh cao.

1.Chỉ định điều trị bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)

1.1 Dành cho nam giới

Có rối loạn xuất tinh: lỗ tiểu thấp, xuất tinh ngược dòng, rối loạn cương dương. Số lượng tinh trùng ít, khả năng di chuyển của tinh trùng thấp, tinh trùng dị dạng hoặc kết hợp các yếu tố trên với mức độ nhẹ. Kháng thể sinh tinh ở nam giới, hay kháng thể kháng tinh trùng ở nữ giới.

1.2 Đối với phụ nữ

Rụng trứng không đều. Lạc nội mạc tử cung nhẹ và trung bình. Vô sinh không rõ nguyên nhân.

2.Điều kiện thực hiện thụ tinh nhân tạo (IUI)

Ít nhất một trong các ống dẫn trứng được mở. Buồng trứng vẫn hoạt động. Tinh trùng bất thường nhẹ hoặc trung bình (dựa trên phân tích tinh dịch).

Nếu độ tuổi của người vợ dưới 30 tuổi, hai ống dẫn trứng đã mở, chất lượng tinh trùng tốt thì tỷ lệ thành công sẽ cao. Tỷ lệ thành công hiện tại là khoảng 15-20%..

3.Thời điểm thụ tinh nhân tạo (IUI)

Sau tiêm thuốc rụng trứng (hCG) 32 – 38h. Tinh trùng của người chồng được thu thập bằng cách thủ dâm, sau đó được lọc và bơm vào tử cung bằng một ống nhỏ chuyên dụng. Tuyển chọn tinh trùng di động tốt để tăng khả năng thụ tinh cho trứng. Loại bỏ một phần chất kích thích co bóp tử cung trong tinh dịch. Loại bỏ tế bào chết, vi sinh vật có hại cho tinh trùng. Thể tích tinh trùng sau khi lọc rửa và cô đặc là 0,2 – 0,3 ml, nếu nhiều hơn thì tinh trùng sau khi bơm vào buồng tử cung sẽ có khả năng trào ngược ra ngoài, đồng thời kích thích tử cung gây co bóp tử cung.

– Tại sao phải dùng ống thông chuyên dụng? Ống thông mềm, có đầu cùn nên dễ đưa vào khoang tử cung, đồng thời hạn chế tổn thương tử cung.

Mất bao lâu để chuẩn bị cho việc lấy tinh trùng? Người chồng nên ngừng xuất tinh 1-2 ngày trước khi lấy tinh trùng để làm thủ thuật. Đây là thời điểm tinh trùng được chuẩn bị tốt nhất để có cơ hội thụ tinh cao nhất. Sau khi dẫn tinh, người vợ nằm nghỉ khoảng 15 phút thì về nhà và có thể duy trì sinh hoạt như bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *