Cho bạn biết 5 cách điều trị viêm họng hạt bằng mật ong tại nhà

Văn hóa dân gian có rất nhiều thảo dược tự nhiên tốt và an toàn để điều trị các bệnh về đường hô hấp. Điều trị viêm họng hạt bằng mật ong theo những cách khác nhau đã được chứng minh là có hiệu quả, vì vậy nó đã được lưu truyền cho đến ngày nay. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một số biện pháp khắc phục này.

1. Một chút về viêm họng hạt

Viêm họng hạt là một tiến triển từ viêm họng mãn tính. Khi viêm ở vùng cổ họng xảy ra trong một thời gian dài, không được điều trị hiệu quả, niêm mạc miệng tích tụ mủ và tạo thành các hạt có kích thước khác nhau.

Những người bị viêm họng hạt thường cảm thấy vướng víu, khó chịu ở cổ họng, ho khan, ngứa họng. Những cảm giác này trở nên tốt hơn với ho nhẹ hoặc cổ họng rõ ràng, nhưng chúng nhanh chóng quay trở lại vài phút hoặc vài giờ sau đó.

Những người bị viêm họng thường có các triệu chứng sau:

– Khô và ngứa họng

Hầu hết các trường hợp viêm họng cho thấy dấu hiệu đầu tiên này. Bệnh nhân thường cảm thấy có thứ gì đó mắc kẹt ở cổ, phải nhổ nước bọt để giúp đỡ. Hành động này diễn ra thường xuyên, nó sẽ làm tổn thương và trầy xước niêm mạc họng, gây khô và nhiễm trùng trong cổ họng.

– Đau họng

Hầu hết các bệnh liên quan đến cổ họng đều có triệu chứng này, vì vậy rất khó để bệnh nhân nhận ra sự xuất hiện của viêm họng. Tuy nhiên, trong thực tế, viêm họng u hạt gây đau họng nghiêm trọng hơn, bệnh nhân cảm thấy đau ngay cả khi nuốt nước bọt.

– Ho có đờm, ho khan

Khi bắt đầu bệnh, ho sẽ xuất hiện rải rác và chủ yếu là khô. Vài ngày sau, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, tần suất ho ngày càng dày và dài hơn, và sau đó dần dần chuyển sang đờm.

– Các hạt nhỏ trong vòm họng

Nếu bệnh nhân kiểm tra bác sĩ, cổ họng sẽ có màu đỏ và có hạt màu trắng hoặc đỏ có kích thước bằng hạt đậu. Những hạt này là kết quả của viêm amidan lặp đi lặp lại, vì vậy các tế bào lympho biến thành những hạt nhỏ, nếu bạn nuốt nước bọt, bạn sẽ cảm thấy thô ráp trong thành họng.

Ngoài các triệu chứng trên, người bị viêm họng còn dễ bị sưng tấy, đau hạch bạch huyết ở cổ, khàn giọng, ù tai, sổ mũi, mệt mỏi,…

2. Cách chữa viêm họng bằng mật ong đơn giản tại nhà

2.1. Lợi ích của mật ong với hạt viêm họng

Sở dĩ nhiều người điều trị đau họng bằng mật ong là vì nó có nhiều công dụng:

– Chống oxy hóa tương đối tốt.

– Kháng nấm và kháng khuẩn.

– Làm dịu ngứa, đau họng.

– Cải thiện hệ thống miễn dịch.

– Tốt cho hệ tiêu hóa.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng mật ong có thể chống viêm lâu dài ở niêm mạc họng, ngăn mô bạch huyết sưng lên để tạo thành hạt, do đó làm giảm các triệu chứng ngứa và rát trong cổ họng do viêm họng.

Ngoài ra, đặc tính chống viêm của mật ong cũng giúp quá trình chữa bệnh trở nên nhanh hơn. Đặc biệt, mật ong còn có thành phần tương tự như dextromethorphan – một thành phần thường thấy trong các loại thuốc ho không kê đơn, vì vậy nó có thể được sử dụng như một chất ức chế ho rất tốt.

2.2. Cách chữa viêm họng bằng mật ong

2.2.1. Sử dụng mật ong thô

Cách đơn giản nhất để điều trị viêm họng bằng mật ong là sử dụng 2-3 muỗng mật ong nguyên chất trộn với một ly nước ấm để uống vào buổi sáng, nó sẽ giúp làm dịu cổ họng, các triệu chứng của bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. .

2.2.2. Đào và mật ong

Quả đào chứa nhiều vitamin C, nếu kết hợp với các thành phần của mật ong sẽ có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, rất tốt cho người bị viêm họng. Cách chữa bệnh này bằng mật ong và đào chanh như sau:

+ Đào chanh được rửa sạch rồi cắt thành lát mỏng, cho vào lọ thủy tinh sạch và khô.

+ Đổ mật ong vào chanh và đào trong bình, sau đó đóng nắp, để trong 20 ngày, sau đó lấy ra và uống 2-3 lần một ngày.

2.2.3. Gừng và mật ong

Rễ gừng chứa chất chống oxy hóa, ấm áp, có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn rất tốt nên có thể kết hợp với mật ong để điều trị viêm họng. Cách chữa viêm họng bằng mật ong và củ gừng rất đơn giản như sau:

+ Gừng được rửa sạch, thái lát mỏng rồi cho vào lọ thủy tinh đã được làm sạch và phơi khô.

+ Đổ mật ong vào hũ này để ngâm vài giờ rồi vớt ra uống 2-3 lần/ngày.

2.2.4. Tỏi và mật ong

Để điều trị viêm họng bằng mật ong và tỏi, đầu tiên hãy bóc vỏ củ tỏi và sau đó nghiền nát nó. Sau đó thêm một chút mật ong và hơi nước trong 10 phút. Nước thu được sau khi hấp, lấy nó và uống 2-3 lần một ngày. Sự kết hợp của mật ong và tỏi sẽ tạo thành một hỗn hợp có tác dụng chống viêm và diệt khuẩn, rất tốt trong việc đẩy lùi các triệu chứng viêm họng.

2.2.5. Trứng và mật ong

Vị mặn và lạnh của trứng gà rất tốt cho các bệnh về họng cũng như sức khỏe của chúng ta. Để chữa viêm họng bằng trứng và mật ong, đầu tiên hãy đập một quả trứng vào một cái bát, sau đó thêm 4-5 muỗng mật ong và 2 muỗng nước cốt chanh. Bạn khuấy hỗn hợp này lên, ủ trong 2 ngày rồi cho uống trong 3-4 ngày để giúp giảm các triệu chứng viêm họng.

2.3. Một số điều cần lưu ý

Để những cách trên chữa viêm họng bằng mật ong sớm có hiệu quả, bạn nên:

– Chỉ sử dụng mật ong nguyên chất.

– Kết hợp súc miệng bằng nước muối mỗi ngày để cổ họng sạch hơn.

– Trong thời kỳ viêm họng, bạn không nên sử dụng thực phẩm lạnh hoặc ăn chất kích thích vì chúng dễ làm cho tổn thương cổ họng nghiêm trọng hơn.

Uống 2 lít nước mỗi ngày để giữ cho cổ họng không bị khô.

Tất cả các thành phần kết hợp với mật ong để điều trị viêm họng đều tự nhiên nên mất nhiều thời gian và được thực hiện thường xuyên để có hiệu quả. Trẻ em dưới 1 tuổi không nên sử dụng mật ong vì đường ruột chưa đầy đủ, rất dễ bị nhiễm độc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *