Điều trị u xơ tử cung thế nào?

u-xo-tu-cung

Tùy vào tình trạng u xơ tử cung và mong muốn, nguyện vọng của người bệnh mà bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, trong đó phương án cuối cùng là cắt bỏ tử cung.

1.Mục tiêu điều trị u xơ tử cung

Giảm kích thước u xơ tử cung. Giảm nhẹ các triệu chứng bệnh như đau, chảy máu bất thường ở tử cung, các triệu chứng do u xơ tử cung gây ra.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp can thiệp tùy vào tình trạng bệnh và tình trạng của bệnh nhân dựa trên các yếu tố sau:

Kích thước và vị trí u xơ: to hay nhỏ, nằm ở đâu. Triệu chứng kèm theo: đau, chảy máu, chèn ép, hiếm muộn. Tình trạng mãn kinh. Nguyện vọng của bệnh nhân: mong muốn bảo tồn giá tử cung, tác dụng phụ….

2.Điều trị u xơ tử cung như thế nào?

2.1. Biện pháp tự nhiên tại nhà

Một số biện pháp tại nhà và phương pháp tự nhiên có tác dụng tích cực đối với u nhẹ như châm cứu, yoga, xoa bóp, thảo dược, chườm nóng. khi đau bụng kinh.

Ngoài ra, việc thay đổi chế độ ăn cũng cho kết quả khả quan, bằng cách hạn chế sử dụng thịt và các thực phẩm giàu năng lượng, tăng cường ăn cá ngừ, cá hồi và thực phẩm chứa nhiều flavonoid như rau xanh, chè xanh….

Người bệnh cũng cần hạn chế căng thẳng và giảm cân nếu thừa cân, béo phì.

2.2. Thuốc điều trị

Các bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc để điều chỉnh lượng hormone trong cơ thể, làm giảm tình trạng u xơ tử cung. Hormone giải phóng Gonadotropin (GnRH) như leuprolide (Lupron) làm giảm nồng độ estrogen và progesterone, gây u xơ và chảy máu.

Ngoài ra, bác sĩ có thể sử dụng thuốc hoặc các phương pháp khác để kiểm soát chảy máu kinh nguyệt quá nhiều và đau dữ dội do u xơ tử cung, chẳng hạn như:

Uống thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen; Đặt vòng tránh thai vào tử cung để giải phóng hormone progestin; Uống thuốc tránh thai.

2.3. Điều trị phẫu thuật

Nếu bạn có u xơ quá lớn hoặc có nhiều khối u phát triển cùng lúc, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ u xơ. Có 2 loại phẫu thuật:

Phẫu thuật mở: Bác sĩ rạch một đường ở bụng để tiếp cận tử cung và loại bỏ u xơ; Phẫu thuật nội soi: Các dụng cụ phẫu thuật được đưa vào qua một vết mổ nhỏ ở bụng và tiến hành cắt bỏ khối u. .

Sau phẫu thuật, u xơ có thể tiếp tục phát triển trở lại. Nếu tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn hoặc không còn phương pháp điều trị nào phù hợp hơn, bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ tử cung. Lúc này, bệnh nhân không còn khả năng mang thai và sinh con.

3.Quy trình bóc tách nhân xơ xâm lấn tối thiểu

Một số quy trình loại bỏ u xơ ít xâm lấn được sử dụng bao gồm:

3.1. Sóng siêu âm hội tụ

Đây là một thủ thuật mới và không xâm lấn, sử dụng sóng siêu âm tần số cao để loại bỏ hoặc phá hủy khối u xơ mà vẫn bảo tồn tử cung.

3.2. Phá hủy u xơ

Trong quá trình nội soi, bác sĩ sử dụng dòng điện hoặc tia laser để phá hủy khối u xơ và làm co mạch máu cung cấp cho khối u. Ngoài ra, phương pháp Cryomyolysis sử dụng nitơ lỏng để làm đông khối u cũng có hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả an toàn và rủi ro liên quan của điều trị này vẫn chưa được xác định.

3.3. cắt bỏ nội mạc tử cung

Bác sĩ phẫu thuật đưa một dụng cụ vào khoang tử cung, sử dụng nhiệt, năng lượng vi sóng, nước nóng hoặc dòng điện để phá hủy niêm mạc tử cung. Cắt bỏ nội mạc tử cung có hiệu quả trong việc ngăn ngừa chảy máu.

3.4. Thuyên tắc động mạch tử cung

Thuyên tắc động mạch tử cung hay còn gọi là tắc mạch. Thủ tục này cắt đứt nguồn cung cấp máu cho u xơ tử cung, khiến chúng co lại và do đó làm giảm các triệu chứng của bệnh. Thủ thuật này không gây rạch nên thời gian phục hồi nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *