Gây tê trong sinh mổ có đau không?

giam-dau-trong-chuyen-da-sanh-khong-dau-

Hiện nay, theo thống kê tại các bệnh viện phụ sản lớn, có khoảng 30-50% sản phụ được chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Em bé sẽ được bác sĩ đưa ra khỏi tử cung thông qua phẫu thuật có sử dụng thuốc gây mê và kháng sinh dự phòng. Đặc biệt với những mẹ sinh mổ lần đầu sẽ có rất nhiều băn khoăn, lo lắng.

1.Gây tê khi sinh mổ là gì?

Gây mê trong mổ lấy thai là một thủ thuật an toàn và hiệu quả. Trong phẫu thuật mổ đẻ thường áp dụng phương pháp gây tê tủy sống. Mẹ sẽ được bác sĩ tiêm thuốc gây tê vào tủy sống khiến mẹ bất động, hoàn toàn không có cảm giác ở nửa người dưới trong khi bác sĩ nhấc em bé ra khỏi bụng mẹ (cho đến khi thuốc tê hết tác dụng).

Khi nào cần gây mê trong mổ lấy thai? Trong trường hợp mẹ không thể sinh thường, bác sĩ sẽ chỉ định mổ lấy thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Chỉ định này phụ thuộc vào tiến triển của thai kỳ, vị trí của em bé hoặc nếu người mẹ sinh đôi hoặc sinh ba. Gây mê được thực hiện trước khi mổ lấy thai.

Vị trí gây tê cục bộ, đầu tiên bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê cục bộ và thuốc giảm đau vào một vùng gọi là khoang dưới nhện, gần tủy sống của thai phụ với mục đích làm tê các dây thần kinh, giảm đau ở một số vùng. một số khu vực của cơ thể có liên quan trực tiếp đến việc sinh nở của người mẹ. Sau đó, bác sĩ gây mê sẽ đâm kim vào vùng tủy sống, tiêm thuốc tê qua kim và rút kim ra. Thủ thuật này không gây đau đớn, bạn chỉ cảm thấy hơi châm chích trong quá trình thực hiện.

Sau khi gây tê tại chỗ, bác sĩ gây mê sẽ đưa một cây kim rất nhỏ vào ống sống và tiêm một lượng nhỏ thuốc gây tê tại chỗ. Thuốc sẽ tác động đến các dây thần kinh ở vùng bụng dưới và chi dưới khiến bộ phận này không có cảm giác. Điều này giúp quá trình phẫu thuật hoàn toàn thoải mái cho người mẹ.

2.Sinh mổ có còn đau không?

2.1 Trong quá trình phẫu thuật

Trong quá trình mổ, mẹ được gây tê toàn bộ phần thân dưới nên sẽ không cảm thấy đau dù vẫn có thể cảm nhận được các động tác của bác sĩ khi mổ hay lấy thai nhi ra ngoài. Lúc này, người mẹ hoàn toàn tỉnh táo và có thể chứng kiến khoảnh khắc em bé chào đời.

2.2. sau phẫu thuật

Khi thuốc tê hết tác dụng, vết mổ sẽ khiến mẹ cảm thấy rất đau, mẹ chỉ có thể nằm im trên giường, không dám cử động, xoay trở. Đồng thời, tác dụng phụ của thuốc tê có thể xảy ra với mẹ như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, tức ngực, đau lưng. Thời gian thuốc tan ra tùy thuộc vào sức khỏe của mẹ và lượng thuốc tê đưa vào cơ thể.

Thông thường, thời gian gây mê kéo dài 4-5 giờ. Phải mất khoảng 5 ngày, cơn đau mới dịu đi và mẹ có thể di chuyển nhiều hơn. Dù cảm thấy vô cùng đau đớn nhưng mẹ cũng không nên nằm một chỗ quá nhiều. Sau khi sinh, khoảng 48 giờ sau sinh, mẹ nên ngồi dậy và tập đi để cơ thể nhanh hồi phục và giảm nguy cơ dính ruột.

3.Phương pháp giảm đau sau mổ lấy thai

3.1. Các bác sĩ giúp giảm đau

Thông thường, sau phẫu thuật, khi thuốc tê hết tác dụng, chị em sẽ bị đau ở vết mổ và khi đi vệ sinh, cơn đau có thể ở mức độ vừa phải đến dữ dội và kéo dài trong 30-40 giờ. Bạn có thể được kê đơn thuốc giảm đau, thậm chí có thể là thuốc giảm đau hướng thần nhưng những loại thuốc này không giúp giảm đau hoàn toàn và sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt sau sinh của bạn.

Dưới sự hướng dẫn của sóng siêu âm, bác sĩ sẽ tiêm chính xác lượng thuốc tê đã sử dụng với loại thuốc tê có tác dụng kéo dài vào cả 2 bên, kỹ thuật này được gọi là “gây tê cơ vòng thắt lưng – khối QL”. Phương pháp đã được chứng minh là phương pháp tốt nhất để hạn chế đau tồn dư sau mổ nói chung và sau mổ lấy thai nói riêng. Vị trí tiêm cách xa cột sống, cực kỳ an toàn và hiệu quả nhé các mẹ. Hoàn toàn có thể chăm sóc bé, thoải mái vận động và không bị mất ngủ. Người mẹ sau sinh có thể đi lại và chăm sóc em bé rất nhanh, xuất viện sớm, đồng thời không bị đau mạn tính sau mổ.

3.2. nghỉ ngơi hợp lý

Trong 24 giờ đầu sau sinh, mẹ chỉ nên nằm nghỉ ngơi, tránh vận động tác động đến vùng cơ bụng. Để giảm cơn đau, bà bầu tuyệt đối không gồng cứng người, thả lỏng, nhất là vùng cơ bụng dưới. Khi có cảm giác buồn tiểu cần đi tiểu ngay vì nếu bàng quang đầy sẽ đẩy tử cung lên dẫn đến các cơn co thắt tử cung gây đau đớn.

3.3. Hạn chế ăn uống trong 6 giờ sau phẫu thuật

Trong thời gian này, nhu động ruột rất ít nên nếu mẹ ăn ngay sẽ dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Sau 6 tiếng trở đi, mẹ nên ăn những thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa như súp, cháo loãng. Sau 48 giờ, đường ruột của mẹ bắt đầu hoạt động bình thường và có thể ăn cơm, nhưng không nên ăn quá nhiều.

3.4. Bổ sung dưỡng chất cần thiết để phục hồi sức khỏe

Ăn uống điều độ, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là điều cần thiết giúp cơ thể nhanh hồi phục. Tăng cường bổ sung đạm, vitamin A, C để vết thương nhanh hồi phục. Ngoài ra, mẹ sau sinh cũng nên bổ sung các thực phẩm kháng viêm như nghệ, trái cây, cá… Tuyệt đối tránh các đồ ăn, thức uống như chất kích thích, rau muống, lòng trắng trứng,… sẽ khiến vết thương lâu lành. để chữa bệnh.

3.5. Bài tập thể dụng nhẹ nhàng

Mẹ nên vận động, tập ngồi dậy. Bởi nhờ vận động mà cơ thể lưu thông khí huyết, hạn chế máu đông, giúp cơ thể giảm đau và hồi phục nhanh hơn. Sau 48 giờ, bạn cần cố gắng tập đi lại nhẹ nhàng quanh phòng có người dìu. Với sự hỗ trợ của các phương pháp giảm đau, mẹ có thể tập đi sớm hơn.

3.6. Làm sạch vết mổ

Mẹ cần chú ý vệ sinh vết mổ hàng ngày theo hướng dẫn của y tá. Tránh để nước lọt vào vết mổ càng nhiều càng tốt. Và nếu thấy vết mổ sưng tấy, tiết dịch thì hãy đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, tránh khả năng nhiễm trùng.

Kỹ thuật giảm đau sau sinh giúp sản phụ giảm đau vết rạch tầng sinh môn sau sinh, đảm bảo hồi phục nhanh đối với sản phụ sinh thường, sẽ được gây tê bằng máy siêu âm (gây tê trục thần kinh). . Đối với sản phụ sinh mổ sẽ được gây tê bằng máy siêu âm để giảm đau sau mổ. Kết quả đánh giá công tác giảm đau gần đây nhất cho thấy: Tất cả sản phụ sinh mổ đều không phải sử dụng morphin, tình trạng đau sau sinh khi di chuyển, sinh hoạt hầu như không còn ghi nhận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *