Nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai có nguy hiểm không?

viem-duong-tiet-nieu-khi-mang-thai-2

Nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng ngừa viêm đường tiết niệu khi mang thai là vấn đề được nhiều bà bầu quan tâm.

1.Nguyên nhân viêm đường tiết niệu khi mang thai

Tác nhân gây bệnh chính là vi khuẩn E.coli, khi thải ra ngoài qua phân chúng là tác nhân chính gây bệnh cho các cơ quan khác gần hậu môn bao gồm đường tiết niệu và âm đạo.

Khi mang thai, khối cơ tử cung tăng lên gây áp lực lên đường tiết niệu, gây chèn ép và ứ đọng nước tiểu. Nước tiểu có xu hướng trào ngược từ bàng quang lên niệu đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.

Thói quen uống ít nước khiến nước tiểu bị cô đặc, nước tiểu bị ứ đọng và trào ngược dễ gây viêm đường tiết niệu.

Ngoài ra, vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo gây viêm niệu đạo nếu không được điều trị có thể vào bàng quang gây viêm bàng quang và qua niệu quản gây viêm bể thận.

2.Dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai

Đối với bệnh viêm niệu đạo và viêm bàng quang sẽ có những biểu hiện sau

Cảm giác nóng rát khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu khó – đôi khi phải rặn Nước tiểu có thể đục, có máu, bệnh nhân có thể mệt mỏi, có thể sốt nhẹ hoặc thường không sốt Xét nghiệm nước tiểu có dấu hiệu nhiễm trùng bạch cầu dương tính, nitrit dương tính), có thể thấy tăng hồng cầu.

Trường hợp bị viêm bể thận: Khi bị viêm niệu đạo, viêm bàng quang không được điều trị sẽ dẫn đến biến chứng viêm bể thận cấp với các biểu hiện như sau:

Sốt cao (39-40 độ C), rét run, mạch nhanh Đi tiểu buốt, tiểu khó Nước tiểu đục, có khi lẫn máu Đau thắt lưng là triệu chứng thường gặp, có khi đau âm ỉ, có khi đau dữ dội từng cơn, xuyên xuống hố chậu và xuống hố chậu. bộ phận sinh dục Buồn nôn hoặc nôn, mệt mỏi chán ăn Tình trạng thường xuất hiện ở những người bị sỏi đường tiết niệu, dị dạng đường tiết niệu Xét nghiệm nước tiểu có dấu hiệu nhiễm trùng (bạch cầu dương tính). , nitrit dương tính), trong nước tiểu có thể thấy hồng cầu Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây sốc nhiễm trùng, suy tuần hoàn, suy hô hấp, suy thận cấp… sảy thai, sinh non, thai chết lưu, trẻ nhẹ cân. ..

3.Điều trị viêm đường tiết niệu khi mang thai

Phương pháp điều trị viêm niệu đạo, viêm bàng quang cho bà bầu

Bệnh nhân được điều trị ngoại trú bằng thuốc kháng sinh kết hợp điều chỉnh chế độ ăn. Kháng sinh được lựa chọn là nhóm beta-lactam, phụ nữ mang thai có thể sử dụng được mà không ảnh hưởng đến thai nhi. Rau củ quả chứa nhiều vitamin C, uống nhiều nước.

Điều trị viêm bể thận cấp

Là bệnh cấp tính, bệnh nhân được điều trị tích cực tại bệnh viện. mạch, nhiệt độ, huyết áp Trường hợp bệnh nhân bị sỏi hoặc dị dạng đường tiết niệu, sản phụ được đặt dẫn lưu nước tiểu tạm thời qua ống thông tiểu.

4.Cách phòng tránh bệnh viêm đường tiết niệu

Chủ động phòng ngừa viêm đường tiết niệu khi mang thai bằng các cách sau:

Xét nghiệm nước tiểu định kỳ khoảng 3 tháng 1 lần. Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước Không nhịn tiểu khi muốn đi tiểu, đi tiểu ngay sau khi giao hợp Khi đi đại tiện hoặc đi vệ sinh nên lau từ trước ra sau, tránh viêm nhiễm từ hậu môn trở lên Vệ sinh bằng nước sạch hàng ngày từ từ trước ra sau Điều trị triệt để viêm âm hộ, viêm cổ tử cung tránh lây sang đường tiết niệu.

5.Điều trị viêm đường tiết niệu

Khách hàng khi khám thai định kỳ tại Bệnh viện sẽ được làm các xét nghiệm chẩn đoán nguy cơ nhiễm khuẩn tiết niệu và được điều trị sớm nếu có nhiễm khuẩn tiết niệu.

Khi điều trị tại bệnh viện, khách hàng có thể yên tâm sẽ được các bác sĩ sản phụ khoa theo dõi, đánh giá và điều trị tích cực, tránh biến chứng. Tư vấn các biện pháp phòng ngừa viêm đường tiết niệu tái phát phù hợp và hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *