Tại sao u mềm lây dễ bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác?

U mềm lây là một bệnh ngoài da do virus gây ra. Thoạt nhìn, nhiều người có thể nhầm lẫn nhuyễn thể nhuyễn thể với các bệnh ngoài da khác do có nhiều điểm tương đồng về dấu hiệu và triệu chứng.

1. U mềm lây là gì?

U mềm lây là một bệnh da truyền nhiễm do một loại virus có tên Molluscum contagiosum gây ra.

Khi bị nhiễm trùng, da sẽ xuất hiện dưới dạng cục u trên bề mặt có màu đỏ hoặc trắng sáp. U mềm lây không gây đau đớn cho người bệnh, tuy nhiên, khi bệnh nhân chạm vào và bóp tổn thương, nó có thể gây nhiễm trùng cục bộ.

Điều nguy hiểm nhất về u mềm lây là bệnh có thể lây lan sang người xung quanh khi tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị tổn thương của bệnh nhân.

2. Đối tượng mắc bệnh u mềm lây?

U mềm lây là một bệnh nhiễm trùng da có thể xảy ra ở bất kỳ nhóm tuổi nào. Trẻ em thường lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp da kề da, trong khi người lớn thường lây truyền qua đường tình dục.

Ở trẻ nhỏ, nhuyễn thể nhuyễn thể thường mọc trên mặt và thân, và ở người lớn, nó thường được tìm thấy ở bụng dưới, đùi trong, xương mu và bộ phận sinh dục. Nó cũng có thể được nhìn thấy trong miệng và lưỡi.

Các trường hợp còn lại của u mềm lây thường là những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc đang mắc các bệnh truyền nhiễm khác.

3. Triệu chứng của u mềm lây ở trẻ em

Bệnh có thời gian ủ bệnh cho trẻ từ vài tuần đến vài tháng, hầu hết trẻ em không có triệu chứng. Trong một số trường hợp, có dấu hiệu ngứa, nhạy cảm và đau. Trong các trường hợp khác, bệnh chàm xuất hiện xung quanh khu vực bị ảnh hưởng.

Các biểu hiện lâm sàng của nhuyễn thể nhuyễn thể là các túi nhỏ có kích thước 1-2mm, màu trắng ngọc trai, màu da hoặc hồng nhạt. Milia thường có hình bán cầu, có bề mặt nhẵn và có trầm cảm trung tâm.

Milia có thể phát triển riêng lẻ hoặc theo cụm tùy từng trường hợp. Không giống như các bệnh da liễu khác, u mềm lây không gây ngứa hoặc bất kỳ triệu chứng đi kèm nào. Các vị trí thường gặp: Mặt, hậu môn – bộ phận sinh dục, quanh mắt, nách,…

Ở trẻ em, mụn trứng cá chủ yếu xảy ra trên mặt và thân, ở người lớn, nó thường được tìm thấy ở vùng bụng dưới, bên trong đùi, xương mu và bộ phận sinh dục. Nó cũng có thể được nhìn thấy trong miệng và lưỡi.

4. Chẩn đoán u mềm lây

Với u mềm lây, các cục thịt nhỏ xuất hiện trên các khu vực nhạy cảm của da, chẳng hạn như mặt, mí mắt, nách và đùi. Đặc biệt, nhuyễn thể nhuyễn thể không xuất hiện trên lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Một số tổn thương được liên kết với nhau thành một mảng.

U mềm lây không gây ngứa, đau hoặc sưng. Các khối u có kích thước dưới 0,5cm, có hình dạng tròn với vết lõm ở giữa và có chất lỏng màu trắng như sáp có chứa virus.

Nếu khối u này bị phá vỡ trong quá trình tiếp xúc, chất lỏng màu trắng như sáp sẽ chảy ra ngoài, khiến virus lây lan sang các vùng da gần đó và lây lan ra môi trường bên ngoài.

5. Tại sao u mềm lây dễ bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác?

Tổn thương nhuyễn thể contagiosum có màu đỏ và có vảy xung quanh trong quá trình gãi, hoặc do phản ứng quá mẫn cảm của sẩn.

Molluscum contagiosum có các dấu hiệu bên ngoài giống như các bệnh ngoài da khác như: Mụn tròn, dễ lây lan sang các khu vực xung quanh thành từng mảng.

Do đó, để có thể chẩn đoán chính xác nhất, ngoài các biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ còn sử dụng các dụng cụ nội soi như kính lúp để xem sẩn trung tâm. Nếu cần thiết, bác sĩ cũng giao cho bệnh nhân làm các xét nghiệm cụ thể khác, như: Xét nghiệm tế bào, bệnh lý,… khi chẩn đoán vẫn còn nghi ngờ hoặc tổn thương lan rộng, không rõ ràng.

6. Hãy cẩn thận khi bạn bị u mềm lây

Dưới đây là một số lưu ý khi bạn bị u mềm lây:

Sử dụng đồ dùng, vệ sinh cá nhân, không dùng chung với người khác để tránh lây nhiễm cho người xung quanh.

Vệ sinh, sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Khử trùng đồ chơi và vật dụng của bé khi bị bệnh.

Trong quá trình điều trị không gãi hoặc trầy xước để ngăn ngừa bội nhiễm

Tránh dùng chung đồ dùng (ví dụ: dao cạo râu, bồn tắm). Bệnh nhân tránh tiếp xúc da kề da với người khác để ngăn ngừa lây lan.

Không đến những nơi công cộng để tránh lây nhiễm cho người khác

Ngoài ra, bổ sung dinh dưỡng tốt để tăng cường hệ thống miễn dịch, đặc biệt là trong thời gian thay đổi mùa – đây là thời điểm bạn dễ mắc các bệnh để hạn chế sự tiến triển của bệnh.

Tránh quan hệ tình dục với người bị u mềm lây.

U mềm lây là một bệnh da lành tính, nhưng nó không nên chủ quan, nhưng cần phải làm theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ để nhanh chóng phục hồi. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể gây kích ứng, viêm nhiễm và nhiễm trùng, có thể lây lan mụn trứng cá ra khu vực xung quanh nhiều hơn. Chấn thương mí mắt cũng có thể dẫn đến viêm nang lông và viêm kết mạc. Các sẩn mất nhiều thời gian để chữa lành là truyền nhiễm cho mọi người. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu nhuyễn thể nhuyễn thể cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *