Thuốc tránh thai kết hợp là gì?

thuoc-ngua-thai

Thuốc tránh thai kết hợp là loại thuốc tránh thai có chứa hai hormone sinh dục nữ là estrogen và progestin. Cơ chế hoạt động của thuốc là giúp ngăn cản quá trình rụng trứng, thay đổi niêm mạc tử cung và tạo chất nhầy ngăn không cho tinh trùng xâm nhập.

1. Chỉ định sử dụng viên uống tránh thai phối hợp

Bên cạnh việc được biết đến như một phương pháp ngừa thai rất hiệu quả, viên thuốc kết hợp estrogen và progestin còn được sử dụng để:

Điều trị mụn trứng cá bằng cách ức chế các chất tự nhiên gây ra mụn trứng cá; Làm giảm các triệu chứng thể chất và cảm xúc tiền kinh nguyệt ở phụ nữ; Chữa kinh nguyệt không đều, thiếu máu do kinh nguyệt ra nhiều hoặc đau bụng kinh dữ dội; Tích cực trì hoãn kỳ kinh nguyệt; Đôi khi được sử dụng để điều trị lạc nội mạc tử cung.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai kết hợp không ngăn ngừa lây truyền HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs).

2. Liều dùng viên uống tránh thai phối hợp

Tùy thuộc vào nhà sản xuất, thuốc tránh thai kết hợp estrogen và progestin có hoạt chất, liều lượng, cách sử dụng, lợi ích và rủi ro khác nhau. Thông thường, chị em cần uống thuốc tránh thai nội tiết Estrogen và Progestin 1 lần/ngày, gần như liên tục trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Sau đây có thể được tham khảo:

Vỉ 21 viên: Uống mỗi ngày 1 viên, liên tục 21 ngày và dừng 7 ngày. Ngay lập tức bắt đầu uống một vỉ thuốc mới; Gói 28 viên: Ngày uống 1 viên theo thứ tự ghi trên vỉ. Bắt đầu gói mới ngay sau khi kết thúc gói trước đó.

Hầu hết các viên thuốc trong cùng một gói thuốc tránh thai kết hợp 28 ngày sẽ có màu khác nhau để phân biệt viên thuốc chứa thành phần estrogen và progestin với viên giả dược chỉ có folate và không ngừa thai.

Ngoài ra, một lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc tránh thai kết hợp là uống vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Cần nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn ghi trên bao bì để đạt hiệu quả phòng bệnh cao.

3. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai phối hợp

Trong 3 tháng đầu sử dụng thuốc tránh thai kết hợp, chị em thường dễ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn do cơ thể chưa kịp thích nghi, chủ yếu là:

Buồn nôn hoặc nôn mửa; Rối loạn tiêu hóa như co thắt dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón; Viêm hoặc sưng nướu (viêm nướu); Thay đổi khẩu vị, chán ăn; Tăng hoặc giảm cân; Sạm Da, mụn trứng cá; mọc tóc bất thường; Chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt; Thay đổi lượng máu kinh nguyệt; Kích ứng âm đạo.

Một số tác dụng phụ có thể không gây nguy hiểm và sẽ giảm dần, chị em cần tiếp tục dùng thuốc theo đúng liệu trình chứ không được tự ý dừng thuốc. Trong khi đó, một số khác cảnh báo có vấn đề nghiêm trọng, cần phải có ý kiến của bác sĩ mới quyết định có đổi thuốc hay không. Có thể dùng thuốc tránh thai kết hợp với thức ăn hoặc sữa để tránh cảm giác buồn nôn.

4. Tôi phải làm gì nếu quên thuốc?

Khi uống quá liều, người phụ nữ có thể gặp một số triệu chứng điển hình như buồn nôn và chảy máu âm đạo. Ngược lại, nếu quên một liều thì cần sử dụng biện pháp tránh thai khác trong khoảng 7 đến 9 ngày hoặc cho đến hết chu kỳ và tiếp tục uống viên tránh thai kết hợp estrogen và progestin như bình thường. thường.

Tuy nhiên, mỗi loại thuốc tránh thai sẽ có hướng dẫn cụ thể riêng trong trường hợp quên một hoặc nhiều liều. Vì vậy, chị em cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên hộp thuốc tránh thai đi kèm khi có sự tư vấn của bác sĩ.

5. Những lưu ý quan trọng

5.1. Tham khảo một bác sĩ

Trước khi dùng thuốc tránh thai, hãy cho bác sĩ biết những thông tin sau:

Lịch sử điều kiện y tế và phẫu thuật; Dị ứng với estrogen và progestin, hoặc bất kỳ thành phần nào khác; Tất cả các loại thuốc hiện tại.

Tóm lại, phụ nữ nên tham khảo ý kiến bác sĩ/dược sĩ trước khi quyết định dùng bất kỳ loại thuốc tránh thai nào.

5.2. Khi nào bắt đầu dùng thuốc?

Thời điểm bắt đầu uống thuốc tránh thai kết hợp là khác nhau đối với từng trường hợp cụ thể:

Bình thường: Bắt đầu uống thuốc vào ngày đầu tiên cho đến ngày thứ 5 của kỳ kinh, hoặc vào Chủ nhật đầu tiên của chu kỳ; Trẻ sơ sinh và không bú mẹ: Chờ đến 4 tuần sau khi sinh, nếu muộn. Tốt hơn là sử dụng một phương pháp tránh thai khác trong 7 ngày đầu tiên. Thời kỳ cho con bú: Không nên dùng thuốc tránh thai

phối hợp chứa cả Estrogen và Progestin cho đến khi trẻ hấp thụ được các nguồn thức ăn khác ngoài sữa mẹ. sẩy thai < 20 tuần, ngược lại dùng vào ngày thứ 21 sau sảy thai hoặc ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt.

5.3. Sử dụng một phương pháp ngừa thai khác

Để đạt hiệu quả phòng ngừa cao, chị em cần cân nhắc các biện pháp ngừa thai khác trong trường hợp:

Trong vòng 7 – 9 ngày đầu uống thuốc tránh thai kết hợp; Nôn mửa hoặc tiêu chảy trong khi uống thuốc; Thiếu liều một hoặc nhiều lần.

5.4. Một số nguy hiểm

Đối với phụ nữ > 35 tuổi và nghiện thuốc lá nặng (hơn 15 điếu/ngày), sử dụng thuốc tránh thai kết hợp có thể làm tăng nguy cơ:

Phát triển các khối u gan không ung thư có thể gây chảy máu trong; Ung thư vú hoặc gan (giảm 10 năm sau khi ngừng thuốc); Đau tim, đột quỵ, hoặc cục máu đông nghiêm trọng quan trọng.

6. Ưu và nhược điểm của việc sử dụng viên uống tránh thai kết hợp

6.1. Thuận lợi

Giảm mất máu, thiếu máu, đau bụng kinh và chủ động kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt; Điều hòa kinh nguyệt và bổ sung progestin cho phụ nữ; giao hợp thoải mái hơn; Giảm nguy cơ mắc các hội chứng liên quan đến tử cung, Buồng trứng và tất cả các bệnh lành tính ở vú; Trị mụn trứng cá, tăng mật độ xương; Khả năng có thai trở lại ngay sau khi ngưng sử dụng.

6.2. Khuyết điểm

Nhiều tác dụng phụ liên quan đến chảy máu nhẹ và các vấn đề tâm lý; Vô kinh ở phụ nữ có tiền sử kinh nguyệt không đều; Có thể căng thẳng khi phải uống thuốc mỗi ngày; Không bảo vệ phụ nữ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Điều kiện bảo quản thuốc tránh thai kết hợp yêu cầu chúng phải được bảo quản trong hộp kín, ở nhiệt độ phòng và ngoài tầm với của trẻ em. Trong một số trường hợp, chị em cần hỏi ý kiến bác sĩ để chuẩn bị phương pháp ngừa thai khác đảm bảo hiệu quả tối đa và vẫn nên thử thai nếu bị trễ kinh. Không hút thuốc nếu bạn đang sử dụng hình thức ngừa thai kết hợp giữa estrogen và progestin.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *