Triệu chứng và điều trị u nang thực quản kép

U nang thực quản kép là loại u nang nhân đôi đường tiêu hóa phổ biến thứ hai, sau u nang đôi hồi tràng. Tuy nhiên, ít hơn 100 trường hợp u nang thực quản kép hiện đang được ghi nhận. U nang thực quản kép thường xảy ra một mình; tuy nhiên, hai trường hợp của nhiều (hai) u nang thực quản kép đã được báo cáo.

1. Các triệu chứng của u nang thực quản kép

Hầu hết các u nang thực quản không có triệu chứng suy nhược. Trẻ em bị ảnh hưởng có thể phàn nàn về các triệu chứng không đặc hiệu liên quan đến thực quản hoặc đường hô hấp, tùy thuộc vào kích thước và sự hiện diện, hoặc trong trường hợp không có các biến chứng xuất huyết, nhiễm trùng, vỡ hoặc liên quan. đến đường hô hấp. U nang thực quản kép có thể không có triệu chứng và tình cờ được phát hiện trong quá trình phẫu thuật mở lồng ngực cho các tình trạng phẫu thuật khác. Một số bệnh nhân có các triệu chứng liên quan đến viêm phổi tắc nghẽn do sự chèn ép lớn của cây khí quản bởi u nang thực quản kép, không khác với các triệu chứng của u trung thất nhi thông thường.

Các phát hiện chụp X-quang u nang thực quản thường không đặc hiệu và tương tự như các phát hiện của u trung thất không ung thư hoặc ung thư phổ biến khác. Chụp cắt lớp vi tính tương phản và không tương phản có thể cung cấp thông tin về u nang thực quản và thực quản và cây khí quản liền kề. Nếu chụp cắt lớp vi tính là tương đương, có thể sử dụng hình ảnh MR và siêu âm qua thực quản nội soi (siêu âm nội soi) để đánh giá trước phẫu thuật và chẩn đoán trước phẫu thuật u nang thực quản kép. . Hình ảnh cộng hưởng từ có trọng số T1 có thể hình dung chính xác u nang thực quản, ngay cả khi có chảy máu và biến chứng nhiễm trùng [19]. Siêu âm nội soi được coi là một chất bổ trợ hiệu quả để đánh giá X-quang và MR của u nang thực quản, và thường cho thấy u nang đôi thực quản dưới dạng u nang không phản xạ hoặc hypoechoic. Sinh thiết chọc hút kim nhỏ có hướng dẫn siêu âm nội soi có thể cung cấp chẩn đoán bệnh lý, giúp phân biệt u nang thực quản kép với các khối u trung thất khác. U nang thực quản kép có thể xảy ra đồng thời với chít hẹp/mất trương lực thực quản, lỗ rò khí quản và các dị tật khí quản/phổi khác. Chụp thực quản trước phẫu thuật và siêu âm nội soi có thể giúp loại trừ các dị tật cùng tồn tại và phác thảo kế hoạch phẫu thuật.

2. Tiêu chuẩn chẩn đoán u nang thực quản kép

Mô học cung cấp công cụ chẩn đoán tốt nhất cho u nang thực quản. Các tiêu chí chẩn đoán u nang thực quản kép như sau: khối u được gắn vào thành thực quản, giao tiếp với biểu mô có nguồn gốc đường tiêu hóa và được lót bởi hai lớp cơ mô đệm. U nang thực quản kép có thể được lót bởi biểu mô cột giả mạc, biểu mô niêm mạc dạ dày và biểu mô vảy. Thành nang cũng có thể chứa mô sụn. Niêm mạc ngoài tử cung có thể xảy ra độc lập hoặc đồng thời với u nang thực quản ở phần trên và/hoặc giữa của thực quản. Sự hiện diện của niêm mạc dạ dày ở phần dưới của thực quản thường được gọi là thực quản Barrett. Các niêm mạc dạ dày ngoài tử cung này thường biểu hiện dưới dạng các mảng nhỏ của biểu mô cột có chứa các tuyến dạ dày, có kích thước khác nhau từ milimet đến cm khi nội soi và có thể phát hiện được bằng cách quét tecnetate technetium. -99 mét. Chỉ có một trường hợp u nang thực quản kép có niêm mạc dạ dày ngoài tử cung ở trẻ nhũ nhi có biểu hiện ho ra máu đã được báo cáo. Chảy máu đường hô hấp ở bệnh nhân này có thể là do tác dụng ăn mòn của axit dạ dày do niêm mạc dạ dày ngoài tử cung tiết ra. Mô tụy ngoài tử cung cũng đã được báo cáo là đồng xảy ra với u nang thực quản kép. Tương tự như niêm mạc dạ dày, niêm mạc dạ dày ngoài tử cung vẫn có nguy cơ ác tính.

3. Điều trị u nang thực quản

Điều trị phẫu thuật để loại bỏ toàn bộ u nang thực quản kép được chỉ định nếu u nang có các biến chứng như viêm, loét chảy máu, thủng, thậm chí ung thư đường tiêu hóa. Phẫu thuật cắt bỏ là phương pháp điều trị chính cho u nang thực quản kép có triệu chứng. Thủ tục này có thể được thực hiện thông qua phẫu thuật mở lồng ngực hoặc nội soi màng phổi để loại bỏ u nang thực quản kép ngực. Loại bỏ hoàn toàn u nang thực quản kép là điều cần thiết để giảm thiểu nguy cơ tái phát. Cắt bỏ nội soi lồng ngực được cho là có hiệu quả như thủ thuật mở thông thường, và cung cấp thêm sự xâm lấn tối thiểu và phục hồi sau phẫu thuật nhanh chóng. Cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần nội soi sau khi đánh giá siêu âm nội soi Siêu âm nội soi cũng đã được báo cáo là một phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn cho u nang thực quản kép cỡ nhỏ. Kích thước nhỏ, mạch máu và lớp bề mặt. U nang thực quản kép nhỏ, không có triệu chứng có thể được theo dõi mà không cần can thiệp. Một nghiên cứu trước đây cho thấy u nang thực quản có liên quan đến các triệu chứng tiêu hóa trên nhẹ, và trong những trường hợp như vậy, kích thước của u nang thực quản vẫn không thay đổi trên Siêu âm nội soi trong hơn 13 năm. Nếu cần thiết, u nang thực quản kép nhỏ có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng nội soi hoặc tiêm ethanol khan qua da.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *