U mềm lây: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

U mềm lây là một bệnh về da, bị nhiễm viêm da do virus, biểu hiện bằng các tổn thương da trung tâm riêng biệt, rời rạc và lõm. Mặc dù căn bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó gây ngứa, khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

1. U mềm lây là gì?

U mềm lây là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi một loại vi khuẩn trong nhóm Poxvirus. Khi bị nhiễm trùng, da sẽ xuất hiện dưới dạng cục u trên bề mặt có màu đỏ hoặc trắng sáp. Molluscum contagiosum không gây đau đớn cho người bị nhiễm bệnh, nhưng chúng có thể gây mủ và nhuyễn thể có thể tự biến mất sau vài tháng.

U mềm lây có thể lây lan bệnh. Những người bị nhiễm HIV / AIDS thường bị nhiễm nhuyễn thể nhuyễn thể, và những người tiếp xúc trực tiếp với da của một người bị nhiễm trùng thân mềm cũng bị nhiễm bệnh.

Nếu da có u mềm lây nằm ở vùng sinh dục, u mềm lây được phân loại là bệnh lây truyền qua đường tình dục (molluscum contagiosum sinh dục).

2. Nguyên nhân gây ra u mềm lây?

U mềm lây được gây ra bởi một loại virus thuộc nhóm Poxvirus. Virus này lây lan dễ dàng qua tiếp xúc trực tiếp như chạm vào da – vùng bị mụn trứng cá hoặc các đồ vật bị nhiễm bệnh như quần áo, khăn tắm, phòng tắm chung, khăn dùng chung, dụng cụ tập thể dục,… của bệnh nhân.

Ngoài ra, virus này cũng có thể lây truyền qua đường tình dục nếu thực hành tình dục an toàn không được thực hiện.

Ngoài ra, các trường hợp còn lại là những người có hệ miễn dịch yếu, viêm da dị ứng di truyền hoặc các bệnh truyền nhiễm khác.

3. Triệu chứng u mềm lây

Khi nhuyễn thể nhuyễn thể, các cục thịt nhỏ xuất hiện trên các khu vực bị nhiễm bệnh như mặt, mí mắt, nách và đùi. Đặc biệt, nhuyễn thể nhuyễn thể không xuất hiện trên lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Những động vật thân mềm thịt này không gây ngứa, đau hoặc sưng. Các khối u có kích thước dưới 0,5cm, có hình dạng tròn với vết lõm ở giữa và có chất lỏng màu trắng như sáp có chứa virus. Nếu khối u này bị phá vỡ trong quá trình tiếp xúc, chất lỏng màu trắng như sáp sẽ chảy ra ngoài, khiến virus lây lan sang các vùng da gần đó và lây lan ra môi trường bên ngoài. Do đó, bệnh có thể lây lan sang những người xung quanh, gây nguy cơ mắc bệnh.

Một số tổn thương được liên kết với nhau thành một mảng. Phân phối các tổn thương da. Ở trẻ em, mụn trứng cá chủ yếu xảy ra ở thân và chân, ở người lớn, nó thường được tìm thấy ở bụng dưới, đùi trong, xương mu và bộ phận sinh dục. Nó cũng có thể được nhìn thấy trong miệng và lưỡi.

Nếu u mềm lây xuất hiện ở vùng mí mắt, vi khuẩn sẽ lây nhiễm vào mắt, khiến người bệnh có các triệu chứng đau mắt đỏ.

4. Điều trị u mềm lây

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp khác nhau để điều trị u mềm lây. Mục tiêu chung của nhiều phương pháp điều trị khác nhau cho molluscum contagiosum là tiêu diệt tổn thương. Các loại thuốc được sử dụng để điều trị chủ yếu là thuốc ăn mòn. Việc sử dụng các tác nhân ăn mòn có thể gây phù nề, làm mềm lớp sừng của lớp biểu bì, sau đó là đóng vảy.

Thuốc bôi tại chỗ là một phương pháp điều trị đơn giản nhưng hiệu quả cho các nốt mềm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng hoặc độ nhẹ, bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định khác nhau. Một số sản phẩm thuốc bôi tại chỗ điều trị u mềm lây như:

Sử dụng cantharidin 0,7% để áp dụng cho các nốt sần. Nhưng thuốc không được sử dụng trong nhuyễn thể phát triển trên mặt.

Thoa kem tretinoin 0,025% hoặc 0,01%, kem imiquimod, gel hoặc kem vào ban đêm trước khi đi ngủ.

Axit trichloroacetic được sử dụng để bóc vỏ khu vực bị ảnh hưởng cứ sau 2 tuần. Thuốc thường chỉ được dùng cho những người có sức đề kháng tốt và bệnh nhân có tổn thương rộng.

Một số phương pháp phổ biến để điều trị u mềm lây ngoài thuốc bôi là:

Liệu pháp áp lạnh bằng nitơ: Đây là phương pháp sử dụng nitơ lỏng ở nhiệt độ cực thấp để chữa bệnh nhuyễn thể nhuyễn thể trên da. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi do tính an toàn và hiệu quả cao.

Nạo curret: Trước khi nạo để loại bỏ khối u mềm, bác sĩ sẽ làm tê các khu vực bị ảnh hưởng và tiến hành nạo.

Trong các trường hợp khác, một phương pháp laser có thể được sử dụng.

Ngoài ra, những người bị nhiễm trùng thân mềm nên chú ý trong quá trình điều trị để nhanh chóng khỏi bệnh, đồng thời tránh nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh:

Đến các trung tâm y tế để khám chữa bệnh để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị

Không cào hoặc sử dụng đồ vật để chích các nốt sần, khiến động vật thân mềm vỡ và lây lan vi-rút

Làm theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu trong quá trình điều trị

Không tiếp xúc trực tiếp với da của người khác

Sử dụng các vật dụng cá nhân riêng biệt khi bị bệnh để tránh lây nhiễm cho người khác.

Che phủ khu vực bằng nhuyễn thể bằng gạc y tế để ngăn chặn virus lây lan ra môi trường.

Không nên đến những nơi công cộng, đông người như bể bơi, phòng tắm hơi,… để tránh lây nhiễm cho người khác.

Theo dõi cuộc hẹn của bác sĩ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *