Bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu phổ biến nhất

Trước đây, tắc nghẽn mạch máu thường xảy ra ở người già, người béo phì, nhưng bây giờ, do lối sống không lành mạnh, căn bệnh này đã xuất hiện ngày càng phổ biến ở những người trẻ tuổi. Đây là một căn bệnh nguy hiểm do giảm hoặc mất hoàn toàn nguồn cung cấp máu cho các cơ quan và cơ quan, gây suy giảm chức năng và hoại tử tế bào. Dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu khá đa dạng và khác nhau tùy thuộc vào vị trí của mạch máu bị chặn trong cơ thể.

1. Tắc nghẽn mạch máu có nguy hiểm không?

Trong số các loại tắc nghẽn mạch máu, tắc nghẽn mạch máu não được coi là nguy hiểm nhất vì não là cơ quan nhận tới 20% nguồn cung cấp máu của toàn bộ cơ thể. Thiếu máu đến não hoặc tắc nghẽn mạch máu trong não trong một thời gian ngắn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như rối loạn ngôn ngữ, liệt nửa người, khó đi tiểu, v.v.

Ngoài tắc nghẽn mạch máu não, các mạch máu bị tắc nghẽn ở các vị trí khác trong cơ thể cũng có những tác động nhất định đến cơ thể, đặc biệt là các cơ quan tiếp nhận máu tương ứng. Thời gian tắc nghẽn càng dài và mức độ nghiêm trọng càng nghiêm trọng, hậu quả càng nghiêm trọng.

Điều trị sớm để loại bỏ nguyên nhân tắc nghẽn mạch máu là một biện pháp quan trọng để giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

2. Bác sĩ chỉ ra các dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu điển hình

Không nên chủ quan rằng tắc nghẽn mạch máu chỉ xảy ra ở người cao tuổi vì trong những năm gần đây, tỷ lệ những người trẻ tuổi trải qua nó đã tăng lên. Phát hiện sớm bệnh là yếu tố quan trọng để điều trị hiệu quả và triệt để nhất cũng như dễ dàng loại bỏ nguyên nhân gây bệnh.

Hầu hết tắc nghẽn tàu lớn mới ảnh hưởng nhiều và gây ra các triệu chứng rõ ràng, biến chứng nếu thuyên tắc kéo dài cũng nguy hiểm hơn. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến của tắc nghẽn mạch máu ở mỗi vị trí cơ thể cần chú ý:

2.1. Dấu hiệu đau ở đùi, hông hoặc chân

Nếu dấu hiệu này xuất hiện thường xuyên khi bạn đi bộ hoặc tập thể dục, nó có thể được gây ra bởi một động mạch bị tắc. Nguyên nhân là do tắc nghẽn mạch máu khiến các chi không nhận đủ lưu lượng máu, các tế bào cơ cũng thiếu oxy, dẫn đến nhiều cơn co thắt gây đau đớn.

Vị trí đau ở tứ chi cũng phụ thuộc vào nơi mạch máu bị tắc nghẽn hoặc cục máu đông gây tắc nghẽn đã di chuyển.

2.2. Dấu hiệu mất thị lực tạm thời

Khi các mạch máu cung cấp cho não và mắt bị tắc nghẽn, những khu vực này không nhận đủ máu giàu oxy và giàu chất dinh dưỡng, dẫn đến mất thị lực tạm thời. Thông thường nếu nguyên nhân là tắc nghẽn mạch máu, bệnh nhân chỉ ảnh hưởng đến một mắt, sau đó là đau mắt đột ngột, đột quỵ, v.v.

2.3. Dấu hiệu đau thắt ngực

Đau thắt ngực xảy ra khi lưu lượng máu đến tim giảm, khiến các tế bào cơ tim mất một số chức năng và cố gắng bơm thêm máu. Cơn đau thường đến đột ngột, gây ra áp lực lớn, tê liệt, nặng nề và khó chịu ở ngực gần tim.

Dấu hiệu này có xu hướng tồi tệ hơn với hoạt động hoặc cảm xúc dữ dội, và giảm hoặc không xuất hiện khi nghỉ ngơi. Không nên chủ quan với dấu hiệu này vì tắc nghẽn mạch máu cung cấp cho tim có thể rất nghiêm trọng dẫn đến suy tim, nhồi máu cơ tim. Các triệu chứng và biến chứng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, nếu không được điều trị kịp thời, tính mạng của bệnh nhân cũng có nguy cơ.

2.4. Dấu hiệu khó thở, thở gấp

Dấu hiệu này xuất hiện ở những người đã bị tắc nghẽn động mạch vành do bệnh hoặc tổn thương, khiến máu không được bơm đủ đến các cơ quan và cơ quan nội tạng trong cơ thể. Trên thực tế, khó thở và khó thở có thể không liên quan đến bệnh mạch máu, nhưng không nên bỏ qua nếu nó xảy ra bất thường thường xuyên.

2.5. Dấu hiệu đau thắt lưng

Đau lưng dưới là một dấu hiệu nghiêm trọng của tắc nghẽn mạch máu có thể xảy ra, khi lưng dưới không nhận được máu cần thiết, khiến các đĩa đệm giữa các đốt sống dễ bị gãy hơn. Khi bị vỡ, các mạch máu và dây thần kinh dễ bị chèn ép dẫn đến đau thắt lưng nghiêm trọng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới 10% người dân ở các nước phát triển bị tắc nghẽn mạch máu thắt lưng ở độ tuổi từ 20 trở lên, dẫn đến đau dữ dội, dai dẳng.

2.6. Dấu hiệu mệt mỏi và chóng mặt

Có thể nói, mệt mỏi và chóng mặt là hai dấu hiệu sớm nhất thường xuất hiện khi mạch máu bị tắc nghẽn, đặc biệt là mạch máu đến não hoặc trong não. Tuy nhiên, dấu hiệu này có thể được gây ra bởi nhiều tình trạng khác phổ biến hơn tắc nghẽn mạch máu, làm cho chẩn đoán dựa trên các triệu chứng khác cùng với xét nghiệm chẩn đoán.

2.7. Dấu hiệu bàn tay và bàn chân lạnh bất thường

Nhiều người bị lạnh tay và chân, đây có thể là dấu hiệu của tắc nghẽn mạch máu ngoại biên. Khi các mạch máu bị nén, làm giảm thể tích của lòng, việc cung cấp máu cho tứ chi cũng ít hơn. Ngoài ra, các chi nằm cách xa vị trí của tim, lưu lượng máu ở đây cũng kém hơn các cơ quan khác gần tim.

Các chi không nhận đủ máu để nuôi ở nhiệt độ thích hợp, vì vậy các chi thường bị đóng băng, khó làm ấm.

3. Các yếu tố làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu

Tắc mạch máu là một trong những vấn đề về mạch máu cần lưu ý vì đây có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm một cách âm thầm. Để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh, hãy lưu ý các yếu tố làm tăng nguy cơ huyết khối, bao gồm:

Cholesterol cao trong máu, đặc biệt là cholesterol xấu, dễ dàng bám vào thành mạch máu, gây thu hẹp mạch máu, ngăn chặn lưu thông máu.

Huyết áp cao: Huyết áp trên 140/90 mmHg có nghĩa là lưu thông máu kém khắp cơ thể.

Hút thuốc: Độc tố trong khói thuốc lá dễ gây tổn thương, thắt chặt mạch máu trong cơ thể, đồng thời thúc đẩy huyết áp cao và mỡ máu.

Thừa cân và béo phì: Đối tượng có chỉ số BMI trên 25, đặc biệt là với chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh.

Do đó, các dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu rất đa dạng vì chúng phụ thuộc vào vị trí của các mạch máu và các cơ quan bị ảnh hưởng bởi việc thiếu nguồn cung cấp máu. Khi có những dấu hiệu này, hãy đến cơ sở y tế sớm để xác định mức độ thu hẹp các mạch máu, để có thể điều trị nhanh chóng và hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *