Bệnh giãn tĩnh mạch thực quản có nguy hiểm không?

Giãn tĩnh mạch thực quản là một căn bệnh nguy hiểm hoàn toàn có thể gây tử vong cho bệnh nhân vì giãn tĩnh mạch thực quản bị vỡ gây mất máu. Để hạn chế nguy cơ biến chứng nguy hiểm của giãn tĩnh mạch thực quản. Người bệnh cần được điều trị sớm và phù hợp với từng mức độ bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

1. Giãn tĩnh mạch thực quản là gì?

Giãn tĩnh mạch thực quản là bất thường ở phần dưới của thực quản (ống kết nối thực quản với dạ dày). Đây là một biểu hiện của hội chứng tăng huyết áp cổng thông tin. Nó được sản xuất bởi tĩnh mạch lách, tĩnh mạch mạc treo tràng trên và tĩnh mạch mạc treo tràng dưới. Tĩnh mạch mạc treo tràng dưới thường chảy vào tĩnh mạch lách gần hợp lưu của tĩnh mạch mạc treo lách và mạc treo ruột trên.

Giãn tĩnh mạch thực quản có thể vỡ gây xuất huyết, nếu không được điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

2. Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thực quản

Xơ gan là nguyên nhân chính gây giãn tĩnh mạch thực quản. Gần 30% bệnh nhân xơ gan, chiếm 80-90% các trường hợp chảy máu xảy ra ở bệnh nhân xơ gan.

Một số nguyên nhân khác của giãn tĩnh mạch thực quản có thể được quy cho cục máu đông, cục máu đông trong tĩnh mạch cửa hoặc tĩnh mạch ăn vào tĩnh mạch cửa được gọi là tĩnh mạch lách có thể gây giãn tĩnh mạch. mạch thực quản. Bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng có thể làm hỏng gan, phổi, ruột, bàng quang và cũng gây giãn tĩnh mạch thực quản. Trong một số ít trường hợp ở những bệnh nhân có máu trở lại hội chứng gan, hội chứng Budd-Chiari gây ra cục máu đông để ngăn chặn các tĩnh mạch mang máu đến gan, gây ra chứng giãn tĩnh mạch.

3. Triệu chứng giãn tĩnh mạch thực quản

Phân đen

Thường xuyên buồn nôn, nôn, nôn ra máu

Chóng mặt, mất kiểm soát, tồi tệ hơn mất ý thức

Một số triệu chứng của bệnh gan như vàng da, trướng bụng, cổ trướng, mắt vàng.

4. Biến chứng của giãn tĩnh mạch thực quản

Tình trạng nguy hiểm nhất của chứng giãn tĩnh mạch thực sự là chảy máu. Khi bệnh nhân bị chảy máu tĩnh mạch thực quản, sẽ có nhiều rủi ro nguy hiểm khác. Trong trường hợp bệnh nhân đốt một lượng máu lớn, rất dễ gây sốc và không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong hoàn toàn xảy ra.

Thống kê cho thấy có tới 50% bệnh nhân xơ gan bị giãn tĩnh mạch thực sự, con số này tăng lên khoảng 5-10% mỗi năm. Khi giãn tĩnh mạch thực quản có biến chứng nghiêm trọng, tĩnh mạch bị vỡ. Tại thời điểm này, nếu không kèm theo xơ gan, tỷ lệ tử vong là từ 5 đến 10%. Nếu kèm theo xơ gan, tỷ lệ tử vong lên tới 40-70%. Đối với bệnh nhân bị vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, 40% trường hợp tự cầm máu. Tuy nhiên, trong vòng 6 tuần có 30% tái chảy máu và trong vòng 1 năm, tỷ lệ tái phát lên đến 70%.

5. Điều trị giãn tĩnh mạch thực quản

Để hạn chế nguy cơ biến chứng nguy hiểm của giãn tĩnh mạch thực quản, người bệnh cần được điều trị sớm và phù hợp với mức độ nghiêm trọng của bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

Ở những bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thực quản chưa chảy máu, có thể sử dụng điều trị bằng các loại thuốc làm chậm dòng chảy của tĩnh mạch cửa như propranolol và nadolol. Trong trường hợp giãn tĩnh mạch nghiêm trọng có khả năng vỡ, bác sĩ sẽ kê toa thắt giãn tĩnh mạch thực quản bằng dây cao su để cầm máu.

Bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch gây chảy máu nên được cầm máu bằng các kỹ thuật như thắt khi chảy máu không quá nghiêm trọng; đặt ống thông tĩnh mạch cửa, thuốc làm chậm lưu lượng máu, kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc ghép gan mới.

Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định điều trị bằng phương pháp phù hợp hoặc kết hợp các phương pháp với nhau để tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Nếu bạn có dấu hiệu giãn tĩnh mạch thực quản nêu trên, bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức để được chẩn đoán, phát hiện và định hướng điều trị càng sớm càng tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *