Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Sùi mào gà còn được gọi là mụn cóc hoặc mụn cóc sinh dục. Đây là một bệnh xã hội, lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không được bảo vệ, rất phổ biến trong xã hội ngày nay. Virus gây ra mụn cóc sinh dục là Human Papillomavirus (HPV). Có khoảng 120 chủng virus này, 40 trong số đó là mầm bệnh lây truyền qua đường tình dục. HPV-16 và HPV-18 là tác nhân gây ra mụn cóc trong 90% trường hợp.

Sùi mào gà xảy ra ở cả nam và nữ, nhưng theo thống kê, phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Lý do là phụ nữ thường nhận được tinh dịch nam giới khi quan hệ tình dục và môi trường âm đạo cũng tạo điều kiện tốt cho virus này phát triển. Ngoài quan hệ tình dục không được bảo vệ, bệnh cũng có thể lây truyền qua các nguyên nhân như lây truyền từ mẹ sang con hoặc chia sẻ vật dụng cá nhân với người bị nhiễm bệnh.

Sùi mào gà không chỉ gây khó chịu cho bệnh nhân mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường. Cụ thể, nó khiến bệnh nhân tự ti, ngại tiếp xúc với mọi người; ảnh hưởng đến đời sống tình dục; Gây đau rát khi đi bộ,… Nếu bị nhiễm bệnh trong khi mang thai, phụ nữ mang thai có nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Thai nhi cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng sau khi sinh hoặc nhiễm trùng trong khi cho con bú. Nó thậm chí còn gây ra nhiều biến chứng như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật,… dẫn đến vô sinh, hiếm muộn hoặc tử vong.

Các chủng virus gây bệnh

Virus gây ra mụn cóc là Human Papillomavirus (HPV). Virus này bao gồm khoảng 150 chủng với ít nhất 30-40 chủng lây truyền qua quan hệ tình dục. Nhưng chỉ có một số chủng nhất định có thể gây ra mụn cóc sinh dục. Theo Viện Ung thư Quốc gia, có hai nhóm phổ biến gây ra hai tình trạng mụn cóc sinh dục:

Các chủng HPV-16 và HPV-18 thuộc nhóm có nguy cơ cao, có khả năng gây ung thư cổ tử cung, dương vật, âm hộ, âm đạo, hậu môn, hầu họng.

Các chủng HPV-6 và HPV-11 thuộc nhóm lành tính. Tuy nhiên, mụn cóc khổng lồ (khối u Buschke-Lowenstein) rất hiếm và được coi là một dạng ung thư biểu mô tế bào vảy nhú do HPV 6 và 11 gây ra. Bệnh được đặc trưng bởi sự xâm lấn dưới lớp hạ bì. Bệnh lý có các khu vực lành tính xen kẽ với các tế bào biểu bì bất thường hoặc các tế bào ung thư biểu mô tế bào vảy biệt hóa (SCC).

Các giai đoạn bệnh

Theo sự phát triển của mụn cóc, nhiều chuyên gia chia bệnh thành 5 giai đoạn tương ứng với các triệu chứng sau:

Thời gian ủ bệnh: Đây là giai đoạn bệnh nhân tiếp xúc với mầm bệnh cho đến khi xuất hiện mụn cóc lần đầu tiên. Giai đoạn này có thể là vài tuần, vài tháng hoặc lên đến vài năm. Thường là khoảng 3 tháng.

Giai đoạn khởi phát: Nói một cách đơn giản, đây là giai đoạn đầu của mụn cóc sinh dục. Bệnh nhân xuất hiện các tổn thương nhỏ, nhợt nhạt, rải rác…

Giai đoạn phát triển: Ở giai đoạn này, các nốt phát triển mạnh mẽ về kích thước, số lượng, vị trí… ảnh hưởng lớn đến tâm lý và quá trình sinh hoạt.

Giai đoạn biến chứng: Trong văn hóa dân gian, điều này được gọi là mụn cóc sinh dục giai đoạn cuối. Bệnh nhân có dấu hiệu siêu lây nhiễm, vùng bị ảnh hưởng sưng, tiết dịch, loét và chảy máu dễ dàng. Một số người có biến chứng ung thư hậu môn, hầu họng…

Giai đoạn tái phát: Sau khi được chữa khỏi, bệnh nhân vẫn có nguy cơ tái phát từ bạn tình hoặc do virus trong cơ thể chưa được loại bỏ hoàn toàn. Thông thường, tình trạng của những người bị mụn cóc tái phát sẽ nghiêm trọng hơn so với nguyên phát.

Sùi mào gà có nguy hiểm không?

Mụn cóc sinh dục là một trong những bệnh rất nguy hiểm, với khả năng lây lan nhanh chóng, khiến bệnh nhân cảm thấy rất đau đớn, khó chịu, lòng tự trọng thấp… Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, theo đúng phác đồ. , bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của bệnh nhân. Cụ thể như:

phát triển thành ung thư

Mụn cóc sinh dục có thể gây ung thư ở cả nam và nữ. Kết quả thống kê cho thấy, khoảng 10,2% phụ nữ bị mụn cóc trên cổ tử cung, 5% ở âm đạo, 5% ở hậu môn có thể phát triển ung thư. Ở nam giới, 15% nhiễm HPV biến thành ung thư dương vật.

Bệnh nhân cũng có thể bị ung thư vòm họng, cổ họng… khi bị mụn cóc sinh dục do quan hệ tình dục bằng miệng.

Ảnh hưởng đến việc mang thai

Trong thời gian mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ tăng lên. Đây là nguyên nhân khiến mụn cóc phát triển, lan rộng và gây chảy máu. Mụn cóc sinh dục không chỉ gây khó khăn cho việc đi vệ sinh do kích thước ngày càng tăng của chúng, mà còn có thể làm giảm độ đàn hồi của mô âm đạo, ảnh hưởng đến quá trình sinh tự nhiên và gây khó khăn cho phụ nữ mang thai. sinh âm đạo.

Mặc dù rất hiếm gặp, trong 4/100.000 ca sinh sống, nhưng một số em bé sinh ra từ các bà mẹ bị mụn cóc sinh dục cũng có nguy cơ phát triển u nhú thanh quản, khiến em bé khàn giọng, khóc yếu… Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể lan đến khí quản, phổi, gây tắc nghẽn đường thở.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Mụn cóc sinh dục có thể làm biến dạng dương vật, chặn ống dẫn tinh, cản trở niệu đạo, ung thư cổ tử cung… ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả hai giới. Một số nghiên cứu cũng cho thấy sự hiện diện của virus HPV trong tinh dịch làm giảm khả năng vận động của tinh trùng, có thể gây vô sinh ở nam giới. Nếu tinh trùng có chứa HPV thụ tinh cho trứng, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *