Dấu hiệu và phòng ngừa sùi mào gà

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm, có thể lây lan nhanh chóng nếu bạn không biết cách phòng ngừa chúng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường. Do đó, biết được các biểu hiện lâm sàng của sùi mào gà sẽ giúp phát hiện bệnh sớm.

Triệu chứng bệnh

Theo các chuyên gia trong Nghiên cứu miền Nam, mụn cóc sinh dục được truyền qua quan hệ tình dục, bao gồm quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo và hậu môn. Sùi mào có thể tồn tại bên trong hoặc bên ngoài bộ phận sinh dục, vì vậy đôi khi bệnh nhân không được phát hiện.

Trong giai đoạn đầu của sự hình thành, mụn cóc thường rất nhỏ, màu da hoặc hơi sẫm màu hơn. Các đầu của các nốt sần có hình dạng như một cái mào hoặc súp lơ và mịn hoặc hơi thô khi chạm vào. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể xuất hiện như một cụm mụn cóc hoặc chỉ là mụn cóc. Ngoài ra, tùy thuộc vào giới tính, các triệu chứng mụn cóc sinh dục có thể khác nhau.

Triệu chứng của mụn cóc sinh dục ở nam giới

Mụn cóc sinh dục ở nam giới có thể xuất hiện trên dương vật, bìu, háng, đùi, bên trong hoặc xung quanh hậu môn.

Các vết sưng màu da, nâu hoặc hồng ở vùng sinh dục gây khó chịu, ngứa và chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, sùi mào gà cũng có thể xuất hiện trên môi, miệng, lưỡi hoặc cổ họng của người có quan hệ tình dục bằng miệng với người có virus HPV.

Triệu chứng của mụn cóc sinh dục ở phụ nữ:

Mụn cóc sinh dục do nhiễm HPV ở phụ nữ có thể xuất hiện bên trong hoặc bên ngoài âm đạo, hậu môn và cổ tử cung.

Tương tự như nam giới, mụn cóc có thể xuất hiện ở những nơi khác trên cơ thể người phụ nữ và nguyên nhân: tiết dịch âm đạo, ngứa, rát, đau và / hoặc chảy máu trong khi giao hợp. hệ thống tình dục…

Bệnh nhân nên gặp bác sĩ chuyên khoa khi cảm thấy các triệu chứng trên hoặc khi cơ thể có các triệu chứng như:

Kích thích hoặc ngứa bộ phận sinh dục

Đau khi quan hệ tình dục

Đau khi đi tiểu, khó đi tiểu

Bộ phận sinh dục có dịch tiết bất thường, có mùi hôi và có màu đỏ…

Chuẩn đoán bệnh

Ngoài việc quan sát mụn cóc bằng mắt thường, bác sĩ còn chỉ định bệnh nhân thực hiện các biện pháp chẩn đoán cận lâm sàng sau:

Xét nghiệm máu: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, chlamydia… thường có mối quan hệ với mụn cóc sinh dục. Do đó, bệnh nhân nên được kiểm tra sự hiện diện của các vi khuẩn này trong máu để xác định nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố nguy cơ.

Kiểm tra hậu môn: Mụn cóc sinh dục có thể không xuất hiện trên bộ phận sinh dục, vùng miệng, nhưng tồn tại sâu bên trong hậu môn. Do đó, bác sĩ có thể kiểm tra hậu môn bằng một dụng cụ chuyên dụng để tìm mụn cóc bên trong.

Khám vùng chậu: Đối với phụ nữ, bác sĩ có thể yêu cầu phết tế bào cổ tử cung (Xét nghiệm Pap) trong khi khám vùng chậu để kiểm tra những thay đổi trong cổ tử cung do mụn cóc sinh dục (nếu có). ). Bệnh nhân cũng có thể nội soi để kiểm tra, sinh thiết âm đạo và cổ tử cung… Nội soi đại tràng và xét nghiệm HPV được thực hiện khi tình trạng mụn cóc sinh dục tái phát nhiều lần cho mục đích giám sát. bất thường về thần học và mô học trong tử cung để đánh giá tình trạng bệnh và ngăn ngừa và kiểm soát nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Sinh thiết: Bác sĩ cũng có thể yêu cầu sinh thiết và gửi mẫu mô để đánh giá mô bệnh học. Điều này là để khảo sát hình ảnh mô bệnh học, xác định loại virus HPV, xác định DNA của virus và dự đoán nguy cơ ung thư cho bệnh nhân.

Phòng ngừa bệnh

Nếu bạn đang hoạt động tình dục, bạn có thể thực hiện các bước sau để bảo vệ bản thân và đối tác của bạn khỏi bị nhiễm hoặc lây lan HPV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác:

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ

Điều trị triệt để các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nói chuyện với bạn tình của bạn, nếu bạn có HPV để điều trị cùng nhau

Một vợ một chồng hoặc giới hạn số lượng bạn tình

Tiêm vắc-xin hpv để chủ động bảo vệ sức khỏe của bạn. Vắc-xin có thể bảo vệ bạn chống lại mụn cóc sinh dục và cả các chủng HPV có liên quan đến nguy cơ ung thư. Những vắc-xin này được tiêm trong 1-3 mũi tiêm, tùy thuộc vào độ tuổi và nên được tiêm trước khi quan hệ tình dục, vì chúng có hiệu quả nhất khi một người chưa tiếp xúc với HPV.

Chăm sóc người bệnh

Những người bị sùi mào gà cần có sự chăm sóc thích hợp để hạn chế nguy cơ thiệt hại lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và đối tác. Sau khi điều trị, bệnh nhân cũng cần được theo dõi chặt chẽ để phục hồi nhanh chóng và hạn chế nguy cơ tái phát.

Theo đó, các chuyên gia ngành Nam học, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tư vấn cho người bệnh thực hiện theo các lời khuyên sau:

Không tự ý sử dụng thuốc không kê đơn, đặc biệt là những loại được sử dụng ở các khu vực khác. Bởi vì mụn cóc sinh dục được gây ra bởi các chủng HPV khác, một điều trị thích hợp là cần thiết.

Sau khi điều trị mụn cóc, bệnh nhân nên chú ý đến các yếu tố vệ sinh bằng cách sử dụng dung dịch rửa âm đạo có độ pH trung bình, tắm thường xuyên, thay quần áo hàng ngày và không dùng chung đồ dùng cá nhân. với những người khác. Hầu hết các tổn thương đáp ứng trong vòng 3 tháng điều trị. Tuy nhiên, ức chế miễn dịch và các biến chứng điều trị có thể ảnh hưởng đến hiệu quả. Đối tác của bệnh nhân bị mụn cóc sinh dục có thể có HPV mặc dù không có tổn thương nào có thể nhìn thấy, bởi vì xét nghiệm HPV PCR là không cần thiết cho bạn tình. Thời gian tồn tại của virus sau khi tổn thương là không rõ, vì vậy không có khuyến nghị rõ ràng cho thời gian kiêng khem tình dục. Bệnh nhân nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian bị thương và trong quá trình điều trị.

Chế độ ăn uống cho những người bị mụn cóc chủ yếu tập trung vào việc tăng cường sức đề kháng để đẩy lùi virus và ngăn ngừa nguy cơ tái nhiễm. Bệnh nhân không nên ăn các loại thực phẩm nóng, cay, chiên, kích thích và các chất kích thích… Chú ý tăng rau xanh, trái cây, protein lành mạnh. Đặc biệt chú ý đến vitamin nhóm B, C và các chất chống oxy hóa mạnh như tỏi, hành tây, v.v.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *