Bệnh viêm màng não: Nguyên nhân, triệu chứng

Viêm màng não là một bệnh nhiễm trùng màng não và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan với viêm màng não ở người lớn, bởi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: liệt chân tay, động kinh, điếc, v.v. mù lòa, phù não, hôn mê và thậm chí tử vong.

Nguyên nhân gây bênh

Viêm màng não do vi khuẩn

Viêm màng não do vi khuẩn là một trong những dạng viêm màng não nguy hiểm nhất. Tại Hoa Kỳ, trung bình 3.000-5.000 người bị bệnh mỗi năm.

Khoảng 20-25% bệnh nhân bị viêm màng não do vi khuẩn tử vong, mặc dù được điều trị kịp thời. Nếu viêm màng não do vi khuẩn tiến triển nhanh chóng trong vòng 24 giờ, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 50%.

Viêm màng não do virus

Viêm màng não do virus ở người lớn rất khó phát hiện vì các triệu chứng rất giống với bệnh cúm.

Viêm màng não do HI

Nguyên nhân thứ ba gây viêm màng não ở người lớn là vi khuẩn Hemophilus influenzae type B (HI). Vi khuẩn được tìm thấy trong mũi và cổ họng, và lây lan từ người sang người thông qua hắt hơi, ho và tuyến nước bọt.

Viêm màng não mô cầu

Bệnh não mô cầu thường xảy ra quanh năm, nhưng thời điểm chẩn đoán có tỷ lệ mắc cao nhất là Mùa xuân – Mùa hè.

Viêm màng não do não mô cầu thường lây lan qua đường hô hấp và qua tiếp xúc với bàn tay bị nhiễm bệnh và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân. Và đặc biệt là tỷ lệ tử vong khá cao nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nghiêm trọng hơn có thể để lại di chứng thần kinh.

Viêm màng não do phế cầu khuẩn

Gây ra bởi vi khuẩn Streptococcus pneumoniae. Những người có nguy cơ cao bị viêm màng não do phế cầu khuẩn là người nghiện rượu, viêm xoang, tiểu đường, viêm xoang, viêm tai giữa, chấn thương sọ não,…

Biểu hiện mà chúng ta có thể thấy rõ nhất là sốt cao từ 39-40 độ liên tục kèm theo đau đầu, đau cơ và khớp,… Trong trường hợp nhiễm trùng huyết, sốt cao dao động, trụy tim mạch, mất máu. áp lực, ít nước tiểu, sốc,…

Dấu hiệu

Các màng não được bảo vệ bao phủ xung quanh não và tủy sống.

Viêm màng não là nhiễm trùng các lớp mô xung quanh não và tủy sống và thường được gây ra bởi vi khuẩn HI, phế cầu khuẩn, não mô cầu hoặc do virus, ký sinh trùng hoặc nấm.

Viêm màng não ở người lớn, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu phát hiện một trong các triệu chứng sau đây, bạn nên đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được xét nghiệm và điều trị kịp thời:

Sốt.

Chứng nhức đầu.

Cổ cứng.

Sợ ánh sáng.

Buồn nôn, nôn.

Một số dấu hiệu rối loạn chức năng não như: thờ ơ, nhầm lẫn, hôn mê cấp tính trong vài giờ đến vài ngày hoặc có thể kéo dài trong nhiều tuần. Hầu như tất cả các triệu chứng xuất hiện không rõ ràng, nhìn thấy ở nhóm người cao tuổi, đặc biệt là khi có bệnh đi kèm (tiểu đường, bệnh gan, bệnh thận), bệnh nhân giảm bạch cầu trung tính, bệnh nhân bị suy giảm hệ thống miễn dịch khác như người nhận cấy ghép nội tạng và bệnh nhân HIV / AIDS.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Meningitis in adults, if not detected and treated promptly, can cause many dangerous complications.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *