Các biến chứng của bệnh Nocardia

Nocardia phổi hoặc Nocardia Nhiễm trùng là một rối loạn ảnh hưởng đến phổi, não và da, xảy ra chủ yếu ở những người có hệ thống miễn dịch yếu. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên thế giới. Những người thường mắc bệnh là nông dân (đặc biệt là người trồng rau), công nhân lâm nghiệp ở vùng nhiệt đới ung thư như Ấn Độ; Soudan; Tiếng Somali; Senegal; Venezuela; Mexico; ít phổ biến hơn ở châu Âu; Hoa Kỳ, Indonesia; Nhật Bản, Úc. Tại Việt Nam, theo các tài liệu của Pháp, Lâm Đồng có thể là địa điểm của Nocardia.

Nhiễm nocardia là gì?

Bệnh nocardia là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp gây ra bởi vi khuẩn đất Các tiểu hành tinh Nocardia ảnh hưởng đến não và tủy sống trung ương, phổi hoặc da và có thể gây tử vong. Bệnh thường gặp ở những người nông dân tiếp xúc với đất và nước, và có thể được tìm thấy ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Biến chứng của bệnh Nocardia

Một số biến chứng của bệnh chủ yếu liên quan đến sự lây lan của bệnh đến nhiều cơ quan của cơ thể, khó chẩn đoán và điều trị muộn, đó là: bệnh nhân kiệt sức, nhiễm trùng nhiều cơ quan như phổi, xương, khớp, v.v. áp xe não, viêm màng não, áp xe phúc mạc,… Lặp lại.

Đường lây truyền của bệnh

Con người bị nhiễm bệnh khi hít phải vi khuẩn trong môi trường là con đường lây nhiễm quan trọng nhất, vì vậy phổi là nơi nhiễm trùng phổ biến nhất. Một số cách lây truyền khác là: qua đường tiêu hóa khi ăn hoặc uống thực phẩm, thực phẩm và nước uống bị ô nhiễm; qua da và các vết thương niêm mạc như gai, côn trùng cắn; Lây truyền qua đường máu là cực kỳ hiếm. Trong cơ quan bị nhiễm bệnh ban đầu, vi khuẩn có thể lây lan qua máu gây bệnh ở nhiều cơ quan khác.

Hiện tại, bệnh chưa được ghi nhận lây truyền trực tiếp từ người sang người qua các con đường bình thường.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Nocardia

Các yếu tố nguy cơ của bệnh là: cơ thể bị suy giảm miễn dịch, đặc biệt là miễn dịch qua trung gian tế bào: bệnh nhân HIV / AIDS, sử dụng corticosteroid lâu dài, tiếp thu và điều trị bệnh. các bệnh ác tính như ung thư máu, bệnh nhân ghép tạng phải sử dụng thuốc chống thải ghép; người nghiện rượu, bệnh nhân xơ gan, tiểu đường, lao, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, v.v.

Các đối tượng có nghề nghiệp liên quan đến môi trường đất, công trường xây dựng, trang trại, v.v. có thể có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn do tiếp xúc với nghề nghiệp.

Phòng ngừa bệnh

Các biện pháp phòng ngừa chính là các biện pháp phòng ngừa chung: giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức; tăng cường hệ miễn dịch; lối sống lành mạnh và chế độ tập thể dục; vệ sinh môi trường và thể chất tốt; sử dụng các thiết bị bảo hộ như găng tay, ủng, v.v. khi làm việc trong môi trường có nguy cơ cao; bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính cần được quản lý chặt chẽ, tuân thủ điều trị và đánh giá đáp ứng điều trị; phát hiện sớm và điều trị tốt cho bệnh nhân, giáo dục, tư vấn và theo dõi tốt bệnh nhân sau điều trị để ngăn ngừa tái phát.

Tác nhân

Tác nhân gây bệnh là Nocardia. Có 4 loài Nocardia khác nhau: Tiểu hành tinh Nocardia; Nocardia Brasiliensis; Nocardia Farcinica; Nocardia Caviae.

Nó là một vi khuẩn Gram dương kháng axit.

Khả năng tồn tại trong môi trường bên ngoài: Nocardia sống trong đất, đặc biệt là đất đồi núi.

Nguồn lây nhiễm

Hồ chứa: Trong tự nhiên, Nocardia sống trong đất và cây cối và cỏ mục nát, đặc biệt là gỗ mục nát. Chúng gây bệnh ở người và động vật như chó, trâu, bò, ngựa, dê, cừu. Không có ghi nhận nocardia gây bệnh ở lợn.

Thời gian ủ bệnh: Thời gian ủ bệnh dao động từ vài tháng đến vài năm.

Thời gian lây truyền: Thời gian lây truyền bệnh không được biết vì Nocardia không lây truyền trực tiếp từ người sang người.

Phương thức truyền

Truyền trực tiếp từ đất thông qua các vết trầy xước trên da. Phổ biến nhất là thông qua việc xỏ lỗ cột sống.

Không có hồ sơ của Nocardia được truyền trực tiếp từ người sang người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *