Bệnh Nocardia: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết

Nocardia là một bệnh nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn Nocardia sp. Vi khuẩn có thể gây bệnh ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể và mặc dù được điều trị sớm và thích hợp, bệnh có thể tiếp tục tiến triển và tái phát. Các cơ quan truyền nhiễm phổ biến nhất là phổi, da, hệ thần kinh trung ương, v.v. Các triệu chứng của bệnh rất đa dạng và không đặc hiệu, gây khó khăn cho việc phân biệt với các bệnh truyền nhiễm của các nguyên nhân khác hoặc ác tính cơ quan. . Bên cạnh đó, rất khó để chẩn đoán nguyên nhân vi sinh vật của Nocardia trong phòng thí nghiệm, và thời gian để trả lại kết quả nuôi cấy thường dài. Nhiều chủng vi khuẩn đã được báo cáo là kháng kháng sinh, thường được sử dụng kháng sinh như Sulfamethoxazole – Trimethoprim, Amikacin, Imipenem, Linezolid,… trong một thời gian dài.

Nguyên nhân gây bệnh

Nocardia là một loại vi khuẩn Gram dương thuộc họ Actinomycetaceae, hiếu khí, sợi, đôi khi bị chẩn đoán nhầm là một loại nấm, có thể gây bệnh ở cả người và động vật. Chi Nocardia bao gồm hơn 90 loài, trong đó hơn một nửa gây bệnh ở người như các chủng N. nova, N. brasiliensis, N. farcinica, N. cyriacigeorgica,…

Trong tự nhiên, vi khuẩn thường được tìm thấy trong đất, chất thực vật thối rữa, trong nước và thậm chí có thể trong các giọt bụi trong không khí. Trong nuôi cấy vi khuẩn, Nocardia mất một thời gian tương đối dài để phát triển.

Các triệu chứng của bệnh Nocardia

Bệnh nocardia có thời gian ủ bệnh từ vài tuần đến vài năm, hoặc thậm chí lâu hơn. Các triệu chứng có thể bao gồm:

Nhiễm trùng trong phổi: chiếm phần lớn các bệnh nhiễm trùng gây ra bởi những vi khuẩn này. Nocardia không phải là một loại vi khuẩn bình thường của đường hô hấp của con người, vì vậy sự cô lập của sinh vật trong các mẫu bệnh phẩm hô hấp là bằng chứng nhiễm trùng của vi khuẩn này. Trong phổi, vi khuẩn qua đường máu hoặc bạch huyết gây bệnh ở nhiều cơ quan như da, hệ thần kinh trung ương, v.v. Sự tiến triển của bệnh có thể là cấp tính, bán cấp hoặc mãn tính. Bệnh nhân thường có các triệu chứng không đặc hiệu như sốt, đổ mồ hôi đêm, sụt cân, ho có đờm, ho ra máu, cảm thấy khó thở, đau ngực màng phổi kèm theo mệt mỏi, chán ăn, v.v. Rối loạn nhịp tim, viêm màng ngoài tim, hội chứng vena cava vượt trội có thể xảy ra. Trên X-quang ngực, có hình ảnh tổn thương đơn hoặc nhiều vùng kín, tổn thương khối, xâm nhập tinh hoàn, xâm nhập kẽ, đông máu thùy phổi, tràn dịch màng phổi. Với những đặc điểm trên, bệnh rất khó phân biệt với các bệnh về phổi như lao phổi, nhiễm khuẩn hoặc ác tính.

Nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương: chiếm khoảng 25-44% các bệnh nhiễm trùng. Sự khởi đầu ban đầu của nhập cảnh có thể là trong phổi hoặc da. Nocardia có thể gây áp xe nhu mô não ở bất kỳ vị trí nào với các biểu hiện lâm sàng đa dạng và không đặc hiệu: đau đầu, nôn mửa và buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng ồn, co giật, dấu hiệu thần kinh khu trú, gáy cứng, v.v. Viêm màng não do vi khuẩn có hoặc có thể không kèm theo áp xe não. Các biểu hiện lâm sàng của viêm màng não thường là bán cấp hoặc mãn tính, bệnh nhân sốt thất thường, đau đầu, nôn mửa, táo bón, khám sức khỏe có dấu hiệu cứng cổ; CSF làm tăng số lượng tế bào bạch cầu, chủ yếu là bạch cầu đa hình, tăng protein dịch não tủy, giảm glucose dịch não tủy. Trên chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ sọ não, một hoặc nhiều áp xe não, phù não xung quanh, v.v.

Nhiễm trùng da và mô dưới da: bao gồm viêm da, loét, pyoderma, viêm mô tế bào, áp xe dưới da, .. Viêm mô tế bào không có cơ tim được đặc trưng bởi sưng, nóng, đỏ và đau tại chỗ. tổn thương và không có túi đi kèm, hiếm khi mở rộng đến cơ bắp, xương và khớp. Bệnh nhân có thể bị sưng hạch bạch huyết.

Nhiễm trùng huyết: ít phổ biến hơn. Biểu hiện của nhiễm trùng huyết tương tự như nhiễm trùng huyết do các nguyên nhân vi khuẩn khác. Tuy nhiên, nuôi cấy máu dương tính thường rất thấp.

Nhiễm trùng các cơ quan khác: ngoài phổi, hệ thần kinh trung ương, da, xương, van tim (thường là van nhân tạo), khớp, mắt, lá lách, gan, tuyến thượng thận và thận, tuyến giáp, tuyến tiền liệt, v.v. các cơ quan có thể bị nhiễm trùng. Vi khuẩn có thể gây áp xe ngoài màng cứng, viêm trung thất, áp xe retroperitoneal, viêm giác mạc và viêm nội nhãn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *