Các biến chứng của bệnh viêm não Nhật Bản

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm não Nhật Bản có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Viêm phế quản,

viêm pyelonephritis – bàng quang,

Loét nhiễm trùng,

Rối loạn chuyển hóa,

Rối loạn tâm thần.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể trải qua di chứng muộn có thể xuất hiện sau vài năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ, chẳng hạn như động kinh và bệnh Parkinson.

Viêm não Nhật Bản có tỷ lệ tử vong cao: 25% ở các nước nhiệt đới và 50% bệnh nhân có di chứng thần kinh. Tử vong do viêm não Nhật Bản thường xảy ra trong những ngày đầu, khi bệnh nhân có các triệu chứng hôn mê sâu, co giật và tổn thương não. Do đó, người thân cần quan tâm và chú ý đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời khi có dấu hiệu viêm não Nhật Bản.

Làm thế nào để ngăn ngừa virus viêm não Nhật Bản

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp sau:

Vệ sinh môi trường, định kỳ vệ sinh nhà cửa, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi muỗi cư trú. Nếu có thể, nên di chuyển chuồng trại ra khỏi nhà, tránh xa trò chơi và hoạt động của trẻ em, loại bỏ tổ ấu trùng và nước đọng.

Trẻ em nên ngủ dưới màn chống muỗi để tránh muỗi đốt, thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng ngừa và diệt muỗi trong gia đình.

Tiêm chủng đầy đủ và kịp thời phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Tiêm chủng được áp dụng cho người lớn và trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên).

Tiêm chủng cần đảm bảo 3 liều cơ bản: liều đầu tiên khi trẻ đủ tuổi, liều thứ hai được tiêm 1-2 tuần sau liều đầu tiên và liều thứ ba được tiêm sau liều thứ hai một năm. Sau đó, đứa trẻ nên được tiêm nhắc lại ba năm một lần cho đến khi 15 tuổi.

Sau khi bị nhiễm bệnh, điều trị chủ yếu tập trung vào việc giảm các triệu chứng của viêm não Nhật Bản. Chủ động tiêm phòng cho trẻ và tuân theo lịch tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản được khuyến cáo là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất.

Hiện nay, có một loại vắc-xin để ngăn ngừa viêm não Nhật Bản. Do đó, biện pháp chủ động hiệu quả nhất để phòng ngừa viêm não Nhật Bản là tiêm phòng đầy đủ và kịp thời. Lưu ý, nếu chỉ tiêm một liều vắc-xin thì không đủ hiệu quả, 2 liều vắc-xin có tác dụng bảo vệ hơn 80%, và 3 liều vắc-xin sẽ bảo vệ 90%-95% trong khoảng 3 năm.

Hiện nay, tại Việt Nam, hai loại vắc-xin viêm não Nhật Bản được lưu hành:

Jevax (Việt Nam)

Imojev (Sanofi Pasteur – Pháp, sản xuất tại Thái Lan)

Jevax là vắc-xin viêm não Nhật Bản cho tất cả các đối tượng và cho trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên. Đối với trẻ < 36 tháng sử dụng liều 0,5ml; Trẻ em ≥ 36 tháng sử dụng liều 1ml. Vắc-xin Jevax chống chỉ định ở những người nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào trong vắc-xin; người mắc bệnh tim, gan, thận; người mắc bệnh tiểu đường, suy dinh dưỡng; những người đang có triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, nhiễm trùng tiến triển; người bị ung thư máu hoặc ác tính nói chung; có chửa.

Phác đồ tiêm Jevax 3 mũi tiêm cơ bản như sau:

Liều 1: Liều đầu tiên khi tiêm

Liều 2: khoảng 2 tuần sau liều 1

Liều thứ 3: khoảng 1 năm sau liều thứ 2

Trẻ em nên nhận được một liều tăng cường mỗi 3 năm để duy trì khả năng miễn dịch cho đến khi 15 tuổi. Người lớn cũng nên được tiêm nhắc lại trước khi bùng phát viêm não xảy ra.

Imojev là một loại vắc-xin viêm não Nhật Bản cho người lớn và trẻ em từ 9 tháng tuổi trở lên. Tiêm 0,5 ml / liều Imojev tái tạo. Vắc-xin Imojev chống chỉ định ở những người có tiền sử phản ứng dị ứng với bất kỳ thành phần nào của Imojev; những người bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải làm suy yếu khả năng miễn dịch tế bào; Người nhiễm HIV có triệu chứng hoặc bằng chứng suy giảm chức năng miễn dịch; phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Phác đồ tiêm chủng Imojev như sau:

Đối với trẻ em từ 9 tháng tuổi đến dưới 18 tuổi (chưa bao giờ được tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản)

Mũi tiêm đầu tiên: mũi tiêm đầu tiên

Liều 2: 1 năm sau mũi tiêm đầu tiên

Đối với người từ 18 tuổi trở lên

Tiêm đơn

Trong trường hợp đứa trẻ trước đây đã được tiêm vắc-xin Jevax và muốn đổi sang vắc-xin Imojev

Nếu bạn đã tiêm 1 lần Jevax: 2 mũi tiêm Imojev, trong đó mũi tiêm Imojev đầu tiên ít nhất 2 tuần sau khi tiêm Jevax.

Nếu bạn đã tiêm 2 lần Jevax: 1 mũi tiêm Imojev ít nhất 1 năm sau liều Jevax cuối cùng.

Nếu bạn đã tiêm 3 lần Jevax: 1 mũi tiêm Imojev nên được tiêm ít nhất 3 năm sau liều Jevax cuối cùng.

Không tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản sau khi hoàn thành lịch trình Imojev.

Như với hầu hết các loại vắc-xin, sau khi tiêm vắc-xin Jevax hoặc Imojev, một số người thường gặp tác dụng phụ tại chỗ tiêm như đỏ, ngứa, sưng, đau. Những người khác có phản ứng toàn thân như sốt, đau đầu và mệt mỏi. Những tác dụng phụ không mong muốn này có thể xuất hiện vài giờ sau khi tiêm và thường biến mất sau vài ngày. Trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể bị sốc sau khi tiêm trong vài giờ, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng về các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm. Trên thực tế, tác dụng phụ sẽ bị hạn chế nếu tiêm đúng liều lượng, lộ trình và thời gian, và sàng lọc trước khi tiêm được thực hiện tốt. Để đáp ứng các tiêu chí cần thiết trên, bạn nên chọn cho mình và gia đình một trung tâm tiêm chủng uy tín với đội ngũ bác sĩ điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao và dịch vụ tiêm chủng chất lượng. số lượng.

Trung tâm Tiêm chủng trẻ em và người lớn VNVC là nơi bạn có thể tin tưởng và lựa chọn dịch vụ tiêm chủng cho bản thân và gia đình. Đến với VNVC, khách hàng sẽ được các chuyên gia thăm khám và tư vấn tiêm phù hợp với lứa tuổi, theo dõi tình trạng sức khỏe sau tiêm, tư vấn và cung cấp các tài liệu tiêm chủng cần thiết trước khi điều trị. khi rời đi. Các loại vắc xin được sử dụng trong hệ thống trung tâm tiêm chủng của VNVC có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được nhập khẩu từ các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. Phòng tiêm chủng của hệ thống tiêm chủng VNVC được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cao cấp và trang thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn. Phòng chờ rộng rãi, với khu vui chơi trẻ em đầy màu sắc. Tại mỗi trung tâm của VNVC đều có phòng phản ứng sau tiêm với đầy đủ trang thiết bị theo tiêu chuẩn của cơ quan y tế. Đặc biệt, Trung tâm Tiêm chủng VNVC có hệ thống kho lạnh đạt tiêu chuẩn GPS, đảm bảo vắc xin được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ lý tưởng từ 2 đến 8 độ C theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *