Bệnh viêm phổi: Chuẩn đoán và cách phòng ngừa

Viêm phổi mắc phải ở cộng đồng là tình trạng nhiễm khuẩn của nhu mô phổi xảy ra ở ngoài bệnh viện, bao gồm viêm phế nang, ống và túi phế nang, tiểu phế quản tận hoặc viêm tổ chức kẽ của phổi. Tác nhân gây viêm phổi có thể là các vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm, nhưng không do trực khuẩn lao.

Triệu chứng bệnh

Các triệu chứng của viêm phổi thay đổi từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào các yếu tố như loại vi khuẩn gây viêm phổi, tuổi tác và sức khỏe tổng thể của người đó. Các dấu hiệu và triệu chứng nhẹ thường tương tự như cảm lạnh hoặc cúm, nhưng chúng kéo dài hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm phổi có thể bao gồm:

Đau ngực khi bạn thở hoặc ho

Ho, ho có đờm

Mệt

Sốt, đổ mồ hôi và ớn lạnh

Ở người già hoặc suy giảm miễn dịch, có thể không bị sốt

Buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy

Khó thở

Người già có thể bị nhầm lẫn

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo viêm phổi nào. Tuy nhiên, con bạn vẫn có thể có các dấu hiệu như:

Nôn mửa

Sốt cao, co giật

Ho

Trẻ em mệt mỏi và cáu kỉnh

Trẻ em khó thở, ngừng cho ăn, ngừng ăn

Cyanosis, thờ ơ, rút ngực

Phương pháp chuẩn đoán

Viêm phổi có thể rõ ràng về mặt lâm sàng, nhưng nhiều trường hợp viêm phổi không có triệu chứng. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân, và chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân gây viêm phổi. 

Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ lấy tiền sử bệnh để tìm kiếm các dấu hiệu ho, khó thở, sốt và các triệu chứng khác. Ngoài ra, hãy tìm kiếm các dấu hiệu nguy hiểm như khó thở, xyanosis, thờ ơ.

Đếm nhịp thở để theo dõi nhịp thở nhanh hoặc chậm của bệnh nhân

Lắng nghe phổi cho rales bất thường: rales ẩm ướt, crackles, vv

Cận lâm sàng

Xét nghiệm máu: Kiểm tra nhiễm trùng phổi thông qua số lượng tế bào bạch cầu.

Nuôi cấy đờm: Tìm vi khuẩn hoặc nấm gây nhiễm trùng phổi. Từ đó, bác sĩ tìm ra loại kháng sinh tốt nhất để điều trị nhiễm trùng.

X-quang ngực: X-quang ngực giúp chẩn đoán viêm phổi. Trên X-quang sẽ xuất hiện hình ảnh các tổn thương nhu mô như tổn thương phế nang, mô kẽ phổi.

Chụp CT: Phương pháp này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc chẩn đoán khoảng cách trong phổi. Tìm thấy ngay cả những tổn thương nhỏ nhất hoặc tinh tế nhất mà tia X bỏ lỡ.

Nội soi phế quản: Đây là một thủ thuật giúp bác sĩ nhìn vào đường thở bằng ống soi phế quản linh hoạt (ống soi phế quản) để chẩn đoán các vấn đề về phổi. Ngoài ra, thủ tục cho phép bác sĩ lấy mẫu mô, tế bào hoặc chất lỏng từ phổi.

Quá trình lâm sàng và cận lâm sàng kết hợp giúp các bác sĩ phân biệt viêm phổi với các bệnh nguy hiểm khác như: dị vật trong đường thở, hen suyễn, bệnh phổi bẩm sinh hoặc các nguyên nhân khác gây suy hô hấp. như bệnh tim mạch (suy tim, tim bẩm sinh)…

Biến chứng nguy hiểm của bệnh

Ngay cả khi điều trị, một số người bị viêm phổi, đặc biệt là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao, có thể gặp các biến chứng, bao gồm:

Nhiễm trùng huyết

Vi khuẩn xâm nhập vào máu từ phổi có thể lây nhiễm sang các cơ quan khác, có khả năng gây suy nội tạng.

Suy hô hấp

Nếu viêm phổi của bạn nghiêm trọng hoặc bạn có tình trạng phổi mãn tính, bạn có thể khó thở và cần oxy. Bạn có thể cần phải nhập viện và sử dụng máy thở (máy thở) cho đến khi phổi của bạn lành lại.

Tràn dịch màng phổi

Viêm phổi có thể khiến chất lỏng tích tụ trong không gian mỏng giữa các lớp mô lót phổi và khoang ngực (màng phổi). Nếu lượng chất lỏng tăng lên trong không gian màng phổi gây khó thở, bạn có thể cần khát vọng hoặc thoát nước.

Áp xe phổi

Áp xe xảy ra nếu mủ hình thành trong một khoang trong phổi. Áp xe thường được điều trị bằng kháng sinh. Đôi khi, phẫu thuật hoặc dẫn lưu bằng kim hoặc ống dài được đặt vào áp xe là cần thiết để loại bỏ mủ.

Cách phòng ngừa bệnh

Tiêm chủng

Vắc-xin hiện có sẵn để ngăn ngừa một số bệnh viêm phổi và cúm. Đặc biệt, nhóm vắc-xin chống viêm phổi cho trẻ em được sử dụng rộng rãi. Các bác sĩ đề nghị một loại vắc-xin viêm phổi khác cho trẻ em dưới 2 tuổi và cho trẻ em từ 2 đến 5 tuổi có nguy cơ đặc biệt mắc bệnh phế cầu khuẩn. Để ngăn ngừa căn bệnh này, có một loại vắc-xin PCV 10, tên thương mại synflorix, bảo vệ chống lại 10 chủng vi khuẩn phế cầu khuẩn khác nhau. Đối với bệnh viêm phổi ở người lớn, có rất nhiều loại vắc-xin chống lại Covid-19 như: AstraZeneca, Pfizer-BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson’s Janssen…

Tăng cường vệ sinh

Để bảo vệ bản thân khỏi nhiễm trùng đường hô hấp đôi khi dẫn đến viêm phổi, hãy rửa tay thường xuyên hoặc sử dụng dung dịch sát trùng tay có cồn và đeo khẩu trang. Bạn cần súc miệng hàng ngày bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn. Thói quen này giúp tiêu diệt vi khuẩn trong cổ họng, làm loãng đờm, làm sạch đường thở và giảm thiểu các biến chứng do nhiễm khuẩn.

Không hút thuốc chủ động hoặc thụ động

Khói thuốc lá có khả năng làm hỏng hệ thống phòng thủ tự nhiên của phổi chống lại nhiễm trùng đường hô hấp.

Giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ

Cách để tăng cường hệ thống miễn dịch là: ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *