Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm xoang là một bệnh khá phổ biến ở mọi lứa tuổi ở Việt Nam. Viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc đường hô hấp lót xoang paranasal. Đây là tình trạng phù nề gây tăng tiết chất nhầy trong niêm mạc xoang do một số yếu tố gây tắc nghẽn xoang. Nếu bệnh xảy ra trong một thời gian ngắn và sau đó biến mất trong vòng chưa đầy 4 tuần, nó được gọi là viêm xoang cấp tính. Nếu bệnh không được điều trị đúng cách, dẫn đến viêm xoang dai dẳng kéo dài hơn 3 tháng được gọi là viêm xoang mãn tính.

Nguyên nhân gây bệnh

Các nguyên nhân gây bệnh phổ biến bao gồm:

Vi rút

Thông thường nhiễm trùng xoang bắt đầu với các triệu chứng cảm lạnh. Gây ra bởi một loại virus, nó làm cong các mô mũi, chặn các lỗ thường thoát nước xoang.

Nếu xuất phát từ nguyên nhân này, tất cả các loại thuốc đều không hiệu quả, các triệu chứng sẽ cải thiện sau khoảng một tuần. Thuốc thông mũi có thể được sử dụng nhưng không sử dụng trong hơn 5 ngày để tránh bị phụ thuộc.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa viêm xoang do virus, tương tự như cảm lạnh và cúm, là tiêm phòng cúm hàng năm.

Dị ứng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị viêm xoang dị ứng (viêm xoang dị ứng) có xu hướng có các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với bệnh nhân mắc các bệnh khác. Do đó, nếu cơ thể dễ bị phấn hoa, lông thú cưng, nấm mốc, nước hoa, v.v., hãy tránh xa những điều này.

Vi khuẩn

Nếu bạn bị cảm lạnh và không có dấu hiệu cải thiện sau 10-15 ngày, nguyên nhân có thể là Streptococcus pneumoniae hoặc vi khuẩn Haemophilus influenzae. Đây là những vi khuẩn thường cư trú trong vòm họng, khi cơ thể có vấn đề về sức khỏe, phế cầu khuẩn sẽ phát triển và gây bệnh. Sau một thời gian, cảm lạnh sẽ biến thành viêm xoang. Tuy nhiên, tin tốt là: viêm xoang do vi khuẩn có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm phòng.

Polyp

Polyp mũi là sự phát triển nhỏ, lành tính phát triển từ các mô của mũi hoặc xoang, ngăn chặn các khoang xoang, ngăn chặn dịch mũi thoát ra và gây nhiễm trùng xoang. Những khối u nhỏ này cũng có thể hạn chế đường thở, gây đau đầu, giảm độ nhạy cảm của khứu giác.

Thuốc xịt mũi steroid thường được sử dụng trong điều trị viêm xoang do polyp gây ra. Nếu điều trị không hiệu quả, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật.

Ô nhiễm không khí

Cũng theo PGS.TS.BS Lê Minh Kỳ, không khí ô nhiễm góp phần kích ứng mũi, viêm nhiễm và tăng nguy cơ mắc bệnh. Tình hình tồi tệ hơn nếu bệnh nhân bị dị ứng hoặc hen suyễn.

Hồ bơi/lặn quá dài

Nếu bạn dễ bị nhiễm trùng xoang, bạn không nên bơi hoặc lặn quá lâu trong hồ bơi. Clo trong hồ bơi sẽ kích thích niêm mạc mũi, gây viêm mô và hình thành viêm xoang.

Tần suất chuyến bay dày đặc

Độ cao càng cao, áp suất không khí càng thấp. Điều này gây ra áp lực tích tụ trong đầu, chặn đường thở và làm cho các triệu chứng viêm xoang tồi tệ hơn. Để khắc phục, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mũi hoặc ống hít trước khi máy bay cất/hạ cánh, giữ cho vùng xoang sạch sẽ.

Nấm

Nhiễm trùng xoang là phổ biến ở những người có hệ thống miễn dịch yếu, nhưng những người khỏe mạnh cũng không có nguy cơ.

Aspergillus là một loại nấm phổ biến gây viêm xoang. Khi hệ thống miễn dịch bị suy yếu, nấm có cơ hội phát triển, đặc biệt là trong môi trường ẩm ướt và tối như xoang.

Lạm dụng thuốc xịt mũi

Thuốc xịt mũi giúp làm sạch khoang mũi, giảm tắc nghẽn, nhưng cũng làm tắc nghẽn các mạch máu trong mũi. Kết quả là, lạm dụng thuốc xịt mũi có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn, đặc biệt là nếu bạn không làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Khói

Khói thuốc lá cũng có khả năng kích thích mũi và gây viêm, dẫn đến nhiễm trùng xoang. Lý do cho tình trạng viêm là hệ thống làm sạch xoang tự nhiên của mũi đã bị tổn thương bởi khói thuốc.

Bất thường bẩm sinh của mũi

Những bất thường bẩm sinh của mũi (như thoát nước hẹp, hở hàm ếch, vách ngăn mũi lệch…) càng thúc đẩy nguy cơ nhiễm trùng xoang. Các giải pháp phẫu thuật sớm sẽ giúp ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng viêm xoang.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Common causes of illness include:

Triệu chứng bệnh

Các triệu chứng của viêm xoang thường bắt đầu với một người có thể hắt hơi và bị sổ mũi như nhiễm cúm thông thường. Sau đó, hai triệu chứng thường xuất hiện: nghẹt mũi và sổ mũi, dịch tiết trong dịch mũi có thể rõ ràng hoặc màu vàng xanh. Các triệu chứng của viêm xoang nặng là sốt, ho, nặng ở mặt, đau đầu ở trán, thái dương hoặc xương gò má, giảm khả năng cảm nhận mùi hoặc thậm chí không có mùi.

Các biện pháp chuẩn đoán

Nội soi tai mũi họng là một phương pháp thường được sử dụng để chẩn đoán viêm xoang. Khi kiểm tra, bạn sẽ thấy chất lỏng màu vàng-xanh lá cây chảy ra từ các khe mũi và xoang, niêm mạc xung quanh các khe đó phù nề, đỏ, viêm và tiết dịch.

Trong một số trường hợp chẩn đoán khó khăn hoặc cần điều tra trước phẫu thuật, chụp cắt lớp vi tính được chỉ định. Trên chụp cắt lớp vi tính, chất lỏng sẽ được nhìn thấy trong các khoang xoang thường chỉ có không khí, hoặc hình ảnh phù nề của niêm mạc khoang mũi. Chụp cắt lớp vi tính cũng có ưu điểm là phát hiện các bất thường về giải phẫu của mũi và xoang, đây cũng là những nguyên nhân có thể gây viêm xoang.

Điều trị bệnh

Điều trị nội khoa

Hầu hết vẫn là phương pháp điều trị trụ cột trong các trường hợp viêm xoang cấp tính. Thuốc kháng sinh chống viêm, thuốc chống dị ứng, thuốc co mạch chống tiết phải được sử dụng thích hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ tai mũi họng. Nếu không, nó sẽ dẫn đến kháng kháng sinh, dẫn đến viêm xoang mãn tính. Trong trường hợp bệnh nhân phải rửa xoang, tiêm thuốc để điều trị, cần đến cơ sở y tế uy tín để tránh những biến chứng không đáng có. Ngoài ra, bệnh nhân phải tuân thủ các nguyên tắc điều trị cũng như phòng ngừa.

Phẫu thuật viêm xoang

Được chỉ định trong các trường hợp sau:

Điều trị nội khoa không hiệu quả, kéo dài viêm xoang dai dẳng trong nhiều năm.

Viêm xoang đã có các biến chứng như viêm quỹ đạo, đè lên dây thần kinh thị giác.

Có những bất thường về giải phẫu trong khoang mũi như vách ngăn mũi lệch, polyp quá lớn, cần phẫu thuật để giải quyết nguyên nhân.

Phòng ngừa bệnh

Tránh mầm bệnh là một biện pháp phòng ngừa phổ biến. Duy trì vệ sinh răng miệng để tránh viêm mũi, viêm họng dẫn đến viêm xoang. Ngoài ra, cần giữ cho môi trường sống sạch sẽ, giảm khói, ô nhiễm bụi cũng như các biện pháp hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dị ứng để giảm viêm xoang. Những người bị viêm xoang mãn tính cần giữ ấm vòm họng thường xuyên trong thời tiết lạnh để tránh viêm cấp tính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *