Nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng khá phổ biến, xảy ra khi niêm mạc vòm họng bị viêm do phản ứng thái quá của hệ thống miễn dịch với một tác nhân nước ngoài từ môi trường. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và khó chịu cho bệnh nhân như hắt hơi liên tục, khô họng, nghẹt mũi, sổ mũi,…

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây dị ứng cho mỗi người có thể khác nhau, thường là bụi, lông chó mèo, phấn hoa, các chất trong thức ăn,… Viêm mũi dị ứng khá lành tính, nhưng không gây ra triệu chứng. Ít khó chịu hơn cho cuộc sống và các hoạt động hàng ngày.

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng cũng như các bệnh dị ứng khác là do hoạt động bất thường của hệ thống miễn dịch. Khi tiếp xúc với chất gây dị ứng, hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá và giải phóng các hóa chất gây viêm. Chất này được truyền đến vòm họng, dẫn đến phản ứng viêm và các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Nguyên nhân phổ biến của viêm mũi dị ứng bao gồm:

Cơ thể nhạy cảm

Viêm mũi dị ứng thường xảy ra ở những người có nền tảng nhạy cảm và thường liên quan đến các yếu tố di truyền. Vị trí nhạy cảm khiến bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng xảy ra mỗi khi tiếp xúc với chất gây dị ứng, vì vậy tránh các chất gây dị ứng là rất quan trọng trong phòng ngừa bệnh tật.

Tiếp xúc với chất gây dị ứng

Tiếp xúc với chất gây dị ứng gây ra phản ứng dị ứng. Các chất gây dị ứng có thể bao gồm:

Các chất gây dị ứng đường thở như: lông động vật, phấn hoa, bụi,…

Các chất gây dị ứng thực phẩm như hải sản, sữa, đậu phộng,…

Chất gây dị ứng là thành phần của thuốc, đặc biệt là kháng sinh như penicillin, aspirin hoặc vắc-xin.

Mất cân bằng dị ứng

Ngoài hai nguyên nhân chính gây viêm mũi dị ứng, nhạy cảm với tiếp xúc với chất gây dị ứng, bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh cao hơn khi họ bị mất cân bằng dị ứng. Các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng này bao gồm:

Yếu tố tinh thần: do mệt mỏi, căng thẳng, căng thẳng kéo dài.

Rối loạn nội tiết: do sử dụng thuốc tránh thai đường uống, kinh nguyệt hoặc tiền mãn kinh.

Các yếu tố khí hậu và môi trường: ô nhiễm môi trường, nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ ion vượt quá ngưỡng an toàn trong khí quyển.

Lối sống không lành mạnh: ít vận động, thức khuya, béo phì, chế độ ăn uống quá mức dẫn đến suy dinh dưỡng, uống nhiều rượu, hút thuốc,…

Vi khuẩn và virus: đây là hai tác nhân chính gây viêm đường hô hấp, gây sưng niêm mạc mũi họng, làm tăng mức độ phản ứng với các chất gây dị ứng.

Triệu chứng

Khi bạn bị viêm mũi dị ứng, niêm mạc mũi và cổ họng của bệnh nhân bị viêm vì cơ thể tiết ra các chất chống lại chất gây dị ứng và trở nên đỏ, viêm nặng. Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của dị ứng. Các triệu chứng thường gặp là hắt hơi liên tục, ho, nghẹt mũi, ngứa họng, ngứa mắt,…

Ngoài các triệu chứng trên, bệnh nhân có thể gặp một số tình trạng khác như: khó thở, ngáy, ngứa, sổ mũi, đau khi nuốt, khô họng, khàn giọng, khó phát âm, nuốt nước bọt liên tục ,…

Nguy hiểm hơn khi viêm mũi dị ứng đi kèm với phù thanh quản quincke, còn được gọi là sốc phản vệ, các triệu chứng sẽ tràn lan và nguy hiểm hơn bao gồm: ngứa cổ họng, khó thở, nghẹt thở, cơ thể bồn chồn. khó chịu, cảm giác nóng rát ở cổ họng. Nếu bệnh nhân gặp phải những triệu chứng này, họ nên đến cơ sở y tế khẩn cấp càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Ngoài các triệu chứng trên, ở những bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng, khám nội soi sẽ thấy niêm mạc mũi nhợt nhạt, phù nề và chảy nước mũi rõ ràng. Với những dấu hiệu trên, bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh và từ đó điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Phương pháp điều trị

Mục tiêu của điều trị viêm mũi dị ứng là làm giảm các triệu chứng, loại bỏ chất gây dị ứng và ngăn ngừa tái phát.

Các biện pháp thường được sử dụng như sau:

Điều trị viêm mũi dị ứng đặc hiệu

Điều trị cụ thể viêm mũi dị ứng bằng cách thay đổi phản ứng miễn dịch của bệnh nhân, giải mẫn cảm khi tìm thấy chất gây dị ứng. Cơ chế của biện pháp này như sau:

Đưa vào cơ thể con người một số lượng ngày càng tăng các chất gây dị ứng để cơ thể có thể làm quen với nó và tạo ra các kháng thể để bao quanh nó. Do đó, dần dần, cơ thể phản ứng với chất gây dị ứng tốt hơn, không còn gây ra phản ứng thái quá và dẫn đến viêm mũi dị ứng.

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc

Tùy thuộc vào phản ứng dị ứng và tình trạng y tế, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị thích hợp cho viêm mũi dị ứng. Bởi vì đây là một căn bệnh gây ra bởi phản ứng miễn dịch của cơ thể, thuốc chỉ nên được sử dụng để cải thiện các triệu chứng trong một thời gian ngắn, không lạm dụng liệu pháp duy trì.

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm mũi dị ứng bao gồm:

Thuốc kháng sinh, steroid đường uống, thuốc xịt, thuốc co mạch đường uống hoặc tại chỗ.

Thuốc kháng histamine ở dạng uống hoặc phun.

Đối kháng leukotriene.

Thuốc kháng cholinergic, thuốc ức chế giải phóng hạt tế bào mast.

Phẫu thuật điều trị viêm mũi dị ứng

Chỉ những bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng có bất thường trong giải phẫu mũi như gai vách ngăn, vách ngăn lệch, cuộn mũi bị thoái hóa hoặc polyp mới được chỉ định điều trị phẫu thuật.

Ngoài các biện pháp điều trị trên, để giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng cũng như ngăn ngừa bệnh tật, tốt nhất bệnh nhân nên tránh xa các chất gây dị ứng. Cần chú ý bảo vệ cơ thể bằng cách đeo khẩu trang, khăn quàng cổ, găng tay khi thời tiết thay đổi, chú ý rửa tay và mũi, họng thường xuyên.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Commonly used measures are the following:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *