Biến chứng bệnh HIV dẫn đến nhiễm trùng và ký sinh trùng

Mỗi bệnh nhân nhiễm trùng cơ hội ở bệnh nhân HIV có thể gây ra các biến chứng như: kiệt sức, tổn thương cơ quan (hệ thống tạo máu, thị lực, gan, lá lách, thận, thần kinh,…) dẫn đến rối loạn chức năng cơ bắp. Và có thể để lại di chứng. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, cuối cùng bệnh nhân sẽ tử vong.

Đường lây truyền của bệnh

Đường lây truyền HIV

Virus có nồng độ cao trong máu và dịch cơ thể như dịch âm đạo, nước tiểu, v.v. của người bị nhiễm bệnh. Các con đường lây nhiễm chính là:

+ Đường tình dục: Trong dịch tiết sinh dục, HIV tồn tại ở hai dạng: trong bạch cầu đơn nhân và tự do trong dịch tiết âm đạo, tinh dịch, v.v. Các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng như viêm đường sinh dục, mối quan hệ đồng giới, v.v.

+ Lượng đường trong máu: Khi truyền máu, các sản phẩm máu, cấy ghép nội tạng, dùng chung kim tiêm, v.v., những người bị nhiễm HIV có thể bị nhiễm bệnh.

+ Lây truyền từ mẹ – con: Nhiễm trùng khi mang thai là 20%, trong quá trình chuyển dạ là 45%, trong khi cho con bú là 35%.

+ Phơi nhiễm nghề nghiệp: Nguy cơ lây nhiễm HIV do tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch nhiễm HIV do tai nạn lao động.

Bệnh HIV dẫn đến nhiễm trùng và ký sinh trùng

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây nhiễm trùng và ký sinh trùng, có những con đường lây nhiễm khác nhau. Bệnh lao bacilli lây nhiễm chủ yếu vào đường hô hấp, nấm như Cryptococcus, Pneumocystis carinii,.. gây bệnh khi hít phải bào tử nấm trong môi trường. CMV gây bệnh thông qua tiếp xúc lâu dài, quan hệ tình dục, lây truyền từ mẹ sang con, truyền máu và cấy ghép nội tạng, v.v.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh HIV dẫn đến nhiễm trùng và ký sinh trùng

Nguy cơ nhiễm HIV cao ở một số nhóm người nhất định, chẳng hạn như:

Trẻ em sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm HIV;

Tiêm chích ma túy, gái mại dâm, nhóm quan hệ tình dục không an toàn, nhiều đối tác, đồng tính nam;

Tiếp nhận máu, các sản phẩm máu, cấy ghép nội tạng, dùng chung kim tiêm từ những người nhiễm HIV.

Những người có nghề nghiệp thường xuyên tiếp xúc với máu nhiễm HIV và các thiết bị chứa máu như nhân viên y tế tại các đơn vị lọc máu, v.v.

Sự xuất hiện của nhiễm trùng cơ hội ở bệnh nhân HIV có liên quan chặt chẽ đến việc giảm các tế bào CD4 của cơ thể. Nhiễm mycobacterium có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào (lao phổi, lao ngoài phổi, lao tổng quát). Khi số lượng TCD4 nhỏ hơn 350 tế bào / mm3, PCP có thể có mặt. Nhiễm cryptococcus nên được sàng lọc ở những bệnh nhân nhiễm HIV có số lượng CD4 dưới 100 tế bào / mm3. Ở bệnh nhân AIDS (bệnh HIV tiến triển, giai đoạn lâm sàng 4 hoặc CD4 có số lượng dưới 200 tế bào /mm3), bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng như nhiễm Candida ở thực quản, phổi, nhiễm P.marneffei, nhiễm CMV trong nội tạng,…

Phòng ngừa bệnh HIV dẫn đến nhiễm trùng và ký sinh trùng

Các biện pháp phòng ngừa như:

– Thực hành quan hệ tình dục an toàn, thực hiện truyền máu, truyền dịch an toàn;

– Nâng cao nhận thức, truyền thông, giáo dục về bệnh HIV;

– Phòng ngừa phơi nhiễm bằng thuốc ARV, phòng ngừa lây truyền từ mẹ sang con: Phát hiện và điều trị sớm các bà mẹ để giảm nguy cơ lây truyền cho trẻ. Hiện tại không có vắc-xin để ngăn ngừa nhiễm HIV.

– Đối với bệnh nhân HIV, cần phát hiện sớm, tiếp cận điều trị sớm và theo dõi bệnh nhân trong quá trình điều trị. Theo dõi là rất quan trọng, khi đáp ứng điều trị tốt sẽ ngăn ngừa sự nhân lên HIV lâu dài và khôi phục chức năng hệ thống miễn dịch của cơ thể, do đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng cơ hội này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *