Các bác sĩ liệt kê 5 triệu chứng phổ biến của bệnh gan mật

Các bệnh về gan mật hiện nay xuất hiện ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi và những người trong độ tuổi lao động, ở nam giới nhiều hơn ở phụ nữ. Nhiều trường hợp được phát hiện muộn, biến chứng nghiêm trọng đe dọa sức khỏe và tính mạng. Do đó, hiểu biết để nhận biết các triệu chứng của bệnh gan mật là rất quan trọng để phát hiện và điều trị bệnh sớm và hiệu quả.

1. Bệnh gan mật là bệnh phổ biến

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn nhất và quan trọng nhất của cơ thể với nhiều chức năng, trong đó vai trò thường được đề cập là loại bỏ các chất độc hại và dư thừa ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, gan còn sản xuất mật giúp tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là chất béo, để cơ thể hấp thụ và sử dụng. Nước mật do gan sản xuất được lưu trữ trong túi mật, sau đó được giải phóng đến hệ thống tiêu hóa để sử dụng.

Do đó, các bệnh về gan và đường mật thường ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng của bệnh nhân. Trong những năm gần đây, số liệu thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân mắc bệnh gan mật tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Hiện tại, khoảng 7,8 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B mãn tính, khoảng 6000 bệnh nhân ung thư gan và số người tử vong hàng năm vì những căn bệnh này là không nhỏ.

Một trong những lý do tại sao bệnh gan trở nên phổ biến và đau đớn ngày nay là do tác động của lối sống hiện đại. Hàng ngày, gan bị tấn công bởi nhiều yếu tố có hại từ môi trường như virus, rượu, thực phẩm bẩn, kháng sinh, ma túy, hóa chất độc hại,… Tất cả đều dễ làm hỏng mô gan. hư hỏng và mất chức năng.

Ngoài ra, có tới 60% dân số Việt Nam chưa có khái niệm và hiểu biết về các bệnh về gan và đường mật cũng như các biện pháp phòng ngừa và phát hiện sớm. Hầu hết các giai đoạn đầu của bệnh gan mật không có hoặc ít triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân thường có tâm lý chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu của bệnh. Cho đến khi các triệu chứng nặng, bệnh đã biến thành xơ gan, ung thư gan khó điều trị, dễ gây tử vong.

Do đó, việc phổ biến kiến thức về các bệnh về gan mật bao gồm các triệu chứng, phòng ngừa và điều trị là rất quan trọng. Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ bất thường nào sau đây, hãy đi khám sàng lọc gan mật sớm để tìm ra nguyên nhân.

2. Các triệu chứng điển hình nhất của bệnh gan mật

Các triệu chứng của bệnh gan ở mỗi người có thể khác nhau, nhưng phổ biến nhất là những bất thường sau:

2.1. Cơ thể thường mệt mỏi

Khi gan không khỏe mạnh, hoạt động bài tiết loại bỏ độc tố trong máu cũng bị ảnh hưởng, đây là một trong những nguyên nhân khiến sức khỏe kém, bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức.

Cố gắng cải thiện lối sống lành mạnh, thực hiện các hoạt động khoa học và ăn uống thường xuyên hơn, nếu tình trạng sức khỏe của bạn không tốt hơn, hãy đi khám bệnh gan mật sớm.

2.2. Buồn nôn, chán ăn, chán ăn

Đây là một nhóm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp trong các bệnh về gan mật, khiến bệnh nhân không muốn ăn hoặc ăn ít hơn. Nguyên nhân là do việc sản xuất và bài tiết mật qua gan giảm khiến hệ tiêu hóa không thể “xử lý” chất béo để hấp thụ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiêu hóa, khiến bệnh nhân cảm thấy chán ăn, buồn nôn.

2.3. Triệu chứng viêm gan siêu vi

Viêm gan siêu vi là một trong những bệnh gan phổ biến nhất do sự tấn công của gan bởi virus, phổ biến nhất là viêm gan A, B và C. Khi bạn ăn thực phẩm và đồ uống có chứa virus, cơ thể bạn có thể bị nhiễm các loại virus này hoặc thông qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết tiêu hóa của người bị nhiễm bệnh.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường mơ hồ, bao gồm: buồn nôn, mệt mỏi, sốt, chán ăn, sụt cân, v.v. Nghiêm trọng hơn là các triệu chứng như vàng da, nước tiểu sẫm màu, thiếu máu, chảy máu,… Bệnh nhân cần điều trị tích cực để phục hồi chức năng gan và gan, giảm các triệu chứng bệnh.

2.4. Nước tiểu sẫm màu

Nước tiểu sẫm màu có thể được gây ra bởi nhiều thứ, thường là do uống ít nước hoặc dùng thuốc gây ra màu sắc trong nước tiểu. Tuy nhiên, nếu không phải vì lý do này, nước tiểu của bạn trở nên sẫm màu hơn trong vài ngày, nếu không phân đổi màu có thể là triệu chứng của bệnh gan.

Các triệu chứng của bệnh gan mật này thường xuất hiện khi bệnh đã ở mức độ nghiêm trọng, chức năng gan bị suy giảm rất nhiều, vì vậy cần phải kiểm tra và điều trị sớm.

2.5. Vàng da

Các dấu hiệu điển hình khác của bệnh gan mật là vàng da và vàng da của niêm mạc mắt (phần trắng của mắt). Triệu chứng này xuất hiện do chuyển hóa và thanh thải gan kém, dẫn đến sự tích tụ của bilirubin sắc tố mật trong máu.

Bệnh gan mật mà bạn có thể gặp phải nếu những triệu chứng này là ứ mật, viêm gan, xơ gan, suy giảm chức năng gan, v.v.

3. Nên làm gì để ngăn ngừa bệnh gan mật?

Để ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh gan mật và có một lá gan khỏe mạnh, điều quan trọng nhất là phải có một chế độ ăn uống và hoạt động lành mạnh như sau:

3.1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Đầu tiên, cần hạn chế các loại thực phẩm, đồ uống có hại cho gan như ngũ cốc tinh chế, cà phê, rượu, thuốc lá,…

Ăn nhiều rau tươi xanh đậm như rau bina, bắp cải xanh, rau bina,…

Uống nhiều nước, có thể có thói quen uống một ly nước chanh mỗi ngày để giải tỏa nhiệt và giải độc cơ thể.

Ăn các loại trái cây tốt cho gan, chẳng hạn như bơ, quả, quả mọng, v.v.

3.2. Ngủ đủ giấc

Thời gian ngủ là thời điểm gan hoạt động mạnh nhất để đào thải độc tố trong máu và bảo vệ sức khỏe. Do đó, hãy đảm bảo ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm, đi ngủ trước 11 giờ sáng để có một lá gan khỏe mạnh.

3.3. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là một thói quen tốt cho sức khỏe cũng như hoạt động của các cơ quan nội tạng, tiêu hóa, bao gồm gan và túi mật. Hãy duy trì thói quen tốt này để có một sức khỏe tốt, linh hoạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *