Các biến chứng của bệnh thương hàn

Bệnh thương hàn là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây truyền qua đường tiêu hóa, chủ yếu do vi khuẩn Salmonella typhi gây ra.

Nguồn lây nhiễm chính là những người bao gồm người bệnh, bệnh nhân trong giai đoạn phục hồi và những người khỏe mạnh mang vi khuẩn mãn tính.

Salmonella typhi là một trực khuẩn gram âm không hình thành bào tử phát triển dễ dàng trong nuôi cấy bình thường. Bacilli có 3 kháng nguyên chính: O, H và Vi.

Đặc điểm lâm sàng là sốt kéo dài và gây ra nhiều biến chứng, đặc biệt là xuất huyết tiêu hóa và thủng ruột.

Hiện nay, vi khuẩn Salmonella typhi đa kháng thuốc như ampicillin, co-trim oxazol, chloram phenicol, đặc biệt là một số vi khuẩn kháng quinolones đã xuất hiện.

Giai đoạn bệnh thương hàn

Sốt thương hàn bao gồm các giai đoạn và triệu chứng sau:

Giai đoạn 1: Ủ bệnh

Thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 7 đến 15 ngày và hầu như không có triệu chứng điển hình.

Giai đoạn 2: Khởi xướng

Giai đoạn này thường phát triển trong khoảng thời gian 1 tuần với các triệu chứng điển hình như:

Sốt cao, tăng dần và kéo dài, nhiệt độ từ 39 đến 41 độ C.

Nhức đầu, ngủ kém.

Mệt.

Ù tai.

Giai đoạn 3: Phát triển toàn diện

Thời gian của giai đoạn toàn diện thường kéo dài khoảng 2 tuần với các biểu hiện như: sốt cao, phát ban, nhiễm độc thần kinh.

Ở giai đoạn này, bệnh nhân sốt cao liên tục từ 39 đến 40 độ C. Kèm theo đó là các dấu hiệu nhận biết nhiễm độc thần kinh như bắt tay, ác mộng khi ngủ, đau đầu liên tục, ù tai. Bệnh nhân thường nằm bất động với khuôn mặt và đôi mắt vô cảm kém linh hoạt, trở nên buồn tẻ hơn. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến thờ ơ hoặc hôn mê sâu.

Các nốt ban đỏ trong giai đoạn toàn diện chủ yếu phát triển ở hai bên sườn, bụng và ngực. Lúc đầu, số lượng phát ban nhỏ, từ khoảng 7 đến 12 ngày của bệnh, tốc độ tăng trưởng tăng dần.

Ngoài ra, bệnh nhân sốt thương hàn cũng có các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như đi ngoài phân màu vàng nâu, dày và thường xuyên (khoảng 5 đến 6 lần), bụng bệnh nhân có dấu hiệu đau nhẹ kèm theo tiêu chảy. trướng bụng lan sang fossa iliac bên phải.

Giai đoạn 4: Thuyên giảm bệnh

Giai đoạn thuyên giảm của sốt thương hàn thường kéo dài trong khoảng thời gian 1 tuần. Nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân đã giảm dần và ổn định hơn. Kèm theo đó là những dấu hiệu hồi phục tích cực như ăn ngon, ngủ ngon, không còn gặp vấn đề về tiêu hóa, cảm thấy mệt mỏi.

Đường truyền của Thương hàn

Vi khuẩn thương hàn lây lan qua đường tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do tiêu thụ thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm.

Do ăn phải thực phẩm chưa nấu chín hoặc uống nước bị ô nhiễm. Đây là một con đường lây truyền quan trọng và thường gây ra các dịch bệnh lớn. Trong thực phẩm, vi khuẩn thương hàn thường gặp trong các sản phẩm sữa và thịt. Vi khuẩn thương hàn có thể phát triển trong sữa và các chế phẩm mà không làm thay đổi tính chất hương vị của nó.

Do tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, người mang vi khuẩn: người khỏe mạnh sau khi tiếp xúc với các nguồn vi khuẩn nêu trên không làm sạch trước khi ăn và uống (chủ yếu là không rửa tay trước khi ăn). ) và bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, thực tế hiện nay là do điều kiện vệ sinh cũng như ý thức vệ sinh của cộng đồng được cải thiện, cho đến nay, việc lây truyền qua con đường này là rất hiếm. Đối tượng thường bị lây nhiễm bởi con đường này chủ yếu là trẻ em, hoặc gián tiếp lây truyền qua ruồi, côn trùng mang vi khuẩn từ phân đến thực phẩm, bàn chân, bàn tay và đồ dùng bị ô nhiễm… Con đường này thường gây ra các dịch bệnh nhỏ. lây.

Biến chứng của thương hàn trong đường tiêu hóa:

Xuất huyết tiêu hóa: do tổn thương ở ruột non giai đoạn cuối, có thể xảy ra ở 15% bệnh nhân.

Thủng ruột: 3% trường hợp, thường xảy ra ở tuần 3-4 của bệnh

Biến chứng gan: viêm túi mật thông thường và viêm gan

Các biến chứng khác: như viêm đại tràng, viêm ruột thừa, ileus liệt, viêm tụy xuất huyết…

Biến chứng tim mạch: trụy tim mạch, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, huyết khối động mạch và tĩnh mạch, viêm nội tâm mạc…

Biến chứng của hệ thần kinh

Phổ biến nhất là sự xáo trộn ý thức từ buồn ngủ đến hôn mê.

Viêm não: có dấu hiệu rối loạn ý thức, rối loạn nhiệt độ… tiên lượng thường nặng.

Viêm màng não, viêm não, viêm tủy ngang, viêm dây thần kinh sọ não… ít phổ biến hơn.

Biến chứng đường tiết niệu: viêm cầu thận, hội chứng thận nhiễm mỡ.

Biến chứng nhiễm trùng khu trú: có thể gặp ở hầu hết các cơ quan như viêm phổi, viêm họng, viêm pyelonephritis, viêm bàng quang, viêm tủy xương,….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *