Bệnh viêm phế quản: Nguyên nhân và triệu chứng

Viêm phế quản là tình trạng viêm niêm mạc ống phế quản. Khi bị viêm phế quản, bệnh nhân thường ho và ho ra đờm. Hiện nay, tỷ lệ người bị viêm phế quản ngày càng tăng, đặc biệt là trẻ em và người già có nguy cơ mắc bệnh cao.

Viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là tình trạng viêm niêm mạc ống phế quản. Khi bị viêm phế quản, bệnh nhân thường ho và khạc ra đờm. Có hai loại viêm phế quản, bao gồm viêm phế quản cấp tính và mãn tính:

Viêm phế quản cấp tính: Nhiễm trùng cấp tính niêm mạc phế quản ở một người trước đây không bị hư hại, thường là do vi khuẩn, virus hoặc cả hai.

Viêm phế quản mãn tính: Khi nó chuyển sang giai đoạn mãn tính, nó gây kích ứng liên tục của các ống phế quản, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Tình trạng này có thể kéo dài trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Viêm phế quản mãn tính nghiêm trọng hơn nhiều so với viêm phế quản cấp tính.

Nguyên nhân gây viêm phế quản mãn tính

Có nhiều nguyên nhân gây viêm phế quản mãn tính, trong đó nguyên nhân chính như sau:

Hút thuốc lá thường xuyên (chủ động và thụ động)

Khói thuốc lá được coi là kẻ thù đối với sức khỏe con người, gây ảnh hưởng xấu đến phổi và phế quản. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khói thuốc lá có chứa một số chất phá hủy lông mao bên trong phổi, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Những chấn thương này, nếu kéo dài, sẽ làm cho viêm phế quản mãn tính nguy hiểm hơn.

Không chỉ hút thuốc chủ động, mà việc hít phải khói thuốc lá thường xuyên (hút thuốc thụ động) cũng là nguyên nhân chính gây viêm phế quản mãn tính.

Liên tục tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Các chất thải độc hại như khí công nghiệp, chất thải hóa học, khí độc… được coi là yếu tố nguy hiểm gây kích ứng phổi, dẫn đến viêm phế quản mãn tính. Do đó, những người thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc trực tiếp với các chất kích thích phổi như công nhân xây dựng, công nhân trong các mỏ than, nhà máy dệt, v.v. sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. viêm phế quản mãn tính.

Mọi người cần thực hiện các biện pháp để bảo vệ sức khỏe của chính mình và mặc đồ bảo hộ chất lượng tốt trong quá trình làm việc.

Sức đề kháng không tốt

Người già và trẻ sơ sinh có sức đề kháng yếu; Những người thường xuyên bị cảm lạnh, có một số bệnh cấp tính hoặc mãn tính làm suy yếu hệ thống miễn dịch rất dễ bị virus tấn công, có nguy cơ cao bị nhiễm viêm phế quản mãn tính.

Ngoài ra, sức đề kháng yếu, không thể chống lại mầm bệnh là nguyên nhân khiến viêm phế quản cấp tái phát nhiều lần, sau đó trở nên nghiêm trọng hơn và cuối cùng dẫn đến viêm nhiễm. phế quản mãn tính.

Các triệu chứng của viêm phế quản mãn tính

Các triệu chứng, tần suất và mức độ nghiêm trọng của viêm phế quản mãn tính có thể thay đổi theo từng trường hợp. Thông thường, viêm phế quản mãn tính bao gồm các triệu chứng đặc trưng như:

Ho dai dẳng kéo dài

Gob

Khó thở, thở khò khè.

Cụ thể, chất nhầy thường có màu xanh lá cây, vàng và trắng. Theo thời gian, lượng chất nhầy này sẽ tăng dần do sản xuất chất nhầy trong phổi và tích tụ trong các ống phế quản hạn chế luồng không khí. Đây là nguyên nhân gây khó thở, có thể đi kèm với thở khò khè ở những người bị viêm phế quản mãn tính. Triệu chứng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị kịp thời.

Các dấu hiệu khác của viêm phế quản mãn tính bao gồm mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, tức ngực, tắc nghẽn xoang hoặc hôi miệng. Do thiếu oxy trong máu, da và môi của bệnh nhân giai đoạn cuối thường nhợt nhạt và nhợt nhạt. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể dẫn đến phù ngoại biên, sưng ở chân và mắt cá chân.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

What is bronchitis?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *