Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính được coi là một bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ hô hấp. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, suy hô hấp và nghiêm trọng hơn là ung thư phế quản, ung thư phổi hoặc bệnh lao. .

Chẩn đoán

Viêm phế quản mãn tính có thể nhầm lẫn với các bệnh hô hấp khác như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, viêm phổi… Bởi vì nó không gây ra các triệu chứng điển hình.

Để xác định bệnh và đưa ra kế hoạch điều trị thích hợp, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra lâm sàng, sau đó chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm cần thiết sau:

Kiểm tra chức năng phổi

Đo chức năng thông khí phổi được coi là phương pháp có giá trị chẩn đoán cao, có khả năng loại trừ các nguyên nhân gây ho kéo dài thường xuất hiện trong phế quản, viêm phổi…

Nếu kết quả xét nghiệm chức năng thông khí phổi bình thường, nhu mô phổi không bị tổn thương, bệnh nhân sẽ được chẩn đoán viêm phế quản mãn tính. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm cho thấy rối loạn đường thở tắc nghẽn, bệnh nhân sẽ được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Chụp X-quang ngực

Chụp X-quang ngực cũng là một trong những phương pháp giúp chẩn đoán viêm phế quản mãn tính. Thông qua phim X-quang, bác sĩ có thể quan sát tình trạng phổi của bệnh nhân; Nhận thấy các dấu hiệu như dày mạch máu, ống dẫn khí và mô kẽ phế quản. Ngoài ra, chụp X-quang ngực còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định, phân biệt và loại trừ khả năng mắc các bệnh gây tổn thương nhu mô phổi như: viêm phổi kẽ, lao, ung thư. ung thư phổi; phế quản… Có các triệu chứng tương tự như ho dai dẳng.

Điều trị

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể, việc điều trị bệnh sẽ khác nhau. Nói chung, các phương pháp điều trị sẽ nhắm mục tiêu các triệu chứng của bệnh, bao gồm:

Thuốc: Những người bị bệnh thường được bác sĩ kê toa thuốc giãn phế quản. Thuốc này có tác dụng mở rộng không khí đến phổi, giúp bệnh nhân dễ thở hơn.

Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng mặt nạ phòng độc để giúp đưa thuốc vào cơ thể. Đối với những trường hợp nặng hơn, bác sĩ sẽ kê toa thuốc theophylline để làm dịu các lớp cơ trong đường thở, giúp bệnh nhân thở dễ dàng hơn.

Trong trường hợp cả hai loại thuốc này đều không hoạt động, bác sĩ sẽ kê toa một loại thuốc hoặc viên thuốc chống viêm hít vào, giúp mở đường thở.

Chương trình phục hồi chức năng phổi: Đây là một phương pháp bao gồm tập thể dục, các bài tập thở và dinh dưỡng phù hợp với những người bị viêm phế quản mãn tính. Ứng dụng khoa học của chương trình phục hồi chức năng phổi sẽ giúp bệnh nhân cải thiện thể lực, tăng cường sức đề kháng và giúp thở dễ dàng hơn.

Sử dụng các thiết bị làm sạch chất nhầy giúp người bệnh dễ ho ra dịch hơn.

Liệu pháp oxy giúp những người bị viêm phế quản mãn tính thở tốt hơn.

Biện pháp phòng ngừa

Để phòng ngừa và giảm nguy cơ viêm phế quản mãn tính, ngay từ bây giờ, mọi người nên lưu ý những điều sau:

Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá được coi là một trong những tác nhân nguy hiểm gây viêm phế quản mãn tính nói riêng và các bệnh về phổi nói chung, dẫn đến suy giảm chức năng của hệ hô hấp và thậm chí là ung thư phổi. Bỏ thói quen hút thuốc không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn, mà còn những người xung quanh bạn. Bởi vì những người hút thuốc thụ động cũng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Thường xuyên đeo khẩu trang và đồ bảo hộ khi làm việc trong hoặc trong môi trường ô nhiễm, bụi bặm để tránh nguy cơ xâm nhập của các tác nhân gây hại vào đường hô hấp.

Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng diệt khuẩn; vệ sinh hô hấp (nhỏ mũi, súc miệng…) bằng nước muối sinh lý; giữ vệ sinh sạch sẽ, giảm thiểu bụi ảnh hưởng đến đường hô hấp.

Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm phổi, vắc xin cúm, vắc xin ho gà… cũng là những cách hiệu quả để giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh về đường hô hấp, bao gồm viêm phế quản mãn tính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *