Các biến chứng của khối u carcinoid

Khối u carcinoid là bệnh ung thư bất thường và phát triển chậm. Khối u phát sinh từ nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là các tế bào thần kinh nội tiết trong đường tiêu hóa chiếm khoảng 90%, tuyến tụy và phế quản phổi. Hơn 95% khối u carcinoid đường tiêu hóa phát triển tại ba vị trí: hồi tràng, trực tràng và ruột thừa. Phần lớn các khối u carcinoid là lành tính hoặc chỉ xâm lấn vào khu vực lân cận, tuy nhiên những khối u ảnh hưởng đến phế quản và hồi tràng thường là ác tính.

Khối u carcinoid có nhiều đặc điểm khác với các bệnh ung thư thông thường. Bệnh tiến triển rất chậm và có rất ít triệu chứng trừ khi nó ở giai đoạn tiến triển. Khi nhìn dưới kính hiển vi, các khối u carcinoid vẫn không có biểu hiện bất thường, ngay cả ở giai đoạn di căn. Khối u carcinoid có thể sản xuất và giải phóng hormone vào cơ thể, từ đó gây ra các triệu chứng bất thường như tiêu chảy, bốc hỏa,…

Các yếu tố nguy cơ

Các yếu tố làm tăng nguy cơ khối u carcinoid bao gồm:

Tuổi già hơn. Người lớn tuổi có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc các khối u carcinoid hơn những người trẻ tuổi hoặc trẻ em.

Tình dục. Phụ nữ có nhiều khả năng phát triển khối u carcinoid hơn nam giới.

Tiền sử gia đình. Tiền sử gia đình mắc nhiều tân sinh nội tiết, loại I (MEN I), làm tăng nguy cơ khối u carcinoid. Ở những người bị MEN I, nhiều khối u xảy ra trong các tuyến của hệ thống nội tiết.

Biến chứng từ khối u carcinoid

Một số biến chứng gây ra bởi khối u carcinoid bao gồm:

Biến chứng tim mạch

Hormone carcinoid có thể gây dày lên nội mạc của buồng tim, mạch máu và van. Đặc biệt, buồng phải của tim sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn buồng trái. Kết quả là, nó dẫn đến sự hồi sinh của van hai lá và ba lá, nhưng gây hẹp van phổi. Nếu không được điều trị, những điều kiện này có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng như tim mở rộng và suy tim.

Hội chứng Cushing

Các khối u carcinoid trong phổi có khả năng sản xuất quá nhiều hormone ACTH. Điều này kích thích tuyến thượng thận sản xuất quá nhiều hormone cortisol. Khi tình trạng này kéo dài, nó dẫn đến hội chứng Cushing.

Bệnh acromegaly

Tăng hormone tăng trưởng GH gây ra bởi các khối u carcinoid trong phổi cũng được sản xuất quá mức, gây ra acromegaly.

Loét dạ dày

Một số khối u carcinoid của dạ dày tiết ra quá nhiều hormone gastrin, kích thích dạ dày sản xuất nhiều axit hơn. Điều này dẫn đến loét dạ dày gây chảy máu dạ dày và thậm chí thủng dạ dày.

Tắc ruột

Các khối u carcinoid lớn trong ruột có thể cản trở ruột. Nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể gây hoại tử ruột tại tắc nghẽn dẫn đến thủng ruột, nhiễm trùng và sốc nặng với tỷ lệ tử vong cao.

Tóm lại, khối u carcinoid là bệnh ung thư bất thường và phát triển chậm. Các khối u phát sinh từ nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là đường tiêu hóa. Phần lớn các khối u carcinoid là lành tính hoặc chỉ xâm lấn vào khu vực lân cận, tuy nhiên những khối u ảnh hưởng đến phế quản và hồi tràng thường là ác tính. Bên cạnh đó, khối u carcinoid còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như bệnh tim mạch, hội chứng cushing, loét dạ dày tá tràng, tắc ruột, acromegaly, v.v. Do đó, khi có các triệu chứng, như đau bụng, tiêu chảy, bốc hỏa ở mặt và cổ, mệt mỏi,… kéo dài và ngày càng tăng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và phác đồ điều trị phù hợp.

Đối phó và hỗ trợ

Mỗi người bị ung thư phát triển cách đối phó của riêng mình. Nhưng bạn không cần phải làm điều đó một mình. Nếu bạn có câu hỏi hoặc muốn được hướng dẫn, hãy nói chuyện với một thành viên trong nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn. Ngoài ra, hãy xem xét các bước sau để giúp bạn đối phó với chẩn đoán của mình:

Tìm hiểu đủ về các khối u carcinoid để đưa ra quyết định về việc chăm sóc của bạn. Hãy hỏi bác sĩ về tình trạng của bạn. Yêu cầu các thành viên trong nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn đề xuất các nguồn nơi bạn có thể nhận được thêm thông tin.

Nói chuyện với những người khác bị ung thư. Các nhóm hỗ trợ ung thư có thể giúp bạn liên lạc với những người khác đã phải đối mặt với những thách thức tương tự như bạn. Hãy hỏi bác sĩ về các nhóm trong khu vực của bạn. Hoặc liên hệ với chi nhánh địa phương của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, hoặc Quỹ Ung thư Carcinoid. Hãy thử các phòng trò chuyện trực tuyến và bảng tin tại Mạng lưới những người sống sót sau ung thư của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Kiểm soát những gì bạn có thể về sức khỏe của bạn. Chẩn đoán ung thư có thể khiến bạn cảm thấy như thể bạn không kiểm soát được sức khỏe của mình. Nhưng bạn có thể thực hiện các bước để duy trì một lối sống lành mạnh để đối phó tốt hơn với điều trị ung thư.

Chọn các bữa ăn lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả. Khi bạn cảm thấy thích nó, hãy làm cho tập thể dục nhẹ trở thành một phần của thói quen hàng ngày của bạn. Giảm stress khi có thể. Hãy ngủ thật nhiều để bạn cảm thấy được nghỉ ngơi khi thức dậy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *