Điều trị khối u carcinoid

Khi khối u carcinoid đã lan đến các hạch bạch huyết xung quanh vị trí chính, phẫu thuật thường được cố gắng loại bỏ toàn bộ khối u cũng như các hạch bạch huyết xung quanh khối u bị bệnh. Nếu điều này là không thể, phẫu thuật vẫn thường được thực hiện để ngăn ngừa các triệu chứng phát triển, chẳng hạn như tắc ruột.

Di căn xa

Phẫu thuật không thể được sử dụng để chữa bệnh ở giai đoạn này. Phẫu thuật vẫn được sử dụng để ngăn ngừa các triệu chứng, chẳng hạn như tắc nghẽn, phát triển, nhưng trọng tâm là các phương pháp điều trị có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh và giảm bớt các triệu chứng.

Xạ trị

Xạ trị là việc sử dụng tia X năng lượng cao. Những tia X này tương tự như những tia được sử dụng để chẩn đoán, nhưng chúng có năng lượng cao hơn nhiều. Năng lượng cao của tia X trong xạ trị dẫn đến tổn thương DNA của tế bào. Các tế bào ung thư phân chia nhanh hơn các tế bào khỏe mạnh, và do đó DNA của chúng có nhiều khả năng bị tổn thương hơn các tế bào bình thường. Các tế bào ung thư thường ít có khả năng sửa chữa DNA bị hư hỏng hơn các tế bào bình thường, vì vậy các tế bào ung thư dễ bị phá hủy bởi bức xạ hơn các tế bào bình thường. Xạ trị điều trị ung thư bằng cách tiêu diệt các tế bào ung thư trong khi giết chết ít tế bào hơn trong các mô khỏe mạnh bình thường. Xạ trị hiếm khi được sử dụng trong điều trị carcinoid. Nó có thể được sử dụng để điều trị di căn phát triển trong xương hoặc các bộ phận khác của cơ thể và để giảm đau do những di căn này gây ra.

Hóa trị

Hóa trị đề cập đến các loại thuốc thường được tiêm vào tĩnh mạch (IV, vào tĩnh mạch) hoặc ở dạng viên thuốc. Hóa trị đi qua máu của cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đây là một trong những lợi thế lớn của hóa trị. Nếu các tế bào ung thư đã tách ra khỏi khối u và ở một nơi khác bên trong cơ thể, hóa trị liệu có cơ hội tiêu diệt chúng, trong khi xạ trị thì không. Không có phương pháp hóa trị duy nhất nào được tìm thấy là có hiệu quả. Các thử nghiệm lâm sàng sử dụng kết hợp hóa trị liệu đang được nghiên cứu. Việc sử dụng hóa trị chỉ giới hạn ở các chất gây ung thư, đã lan sang các cơ quan khác hoặc đang gây ra các triệu chứng nghiêm trọng không đáp ứng với các loại thuốc khác. Một số hóa trị được sử dụng bao gồm streptozocin, 5-fluorouracil, cisplatin, etoposide và doxorubicin, trong số những người khác. Trong một số trường hợp, liệu pháp miễn dịch hoặc liệu pháp thuốc nhắm mục tiêu có thể được sử dụng.

Một hình thức hóa trị liệu định hướng, được gọi là liệu pháp hóa học, có thể được sử dụng để điều trị di căn gan. Một ống thông (một ống rỗng, linh hoạt) được luồn qua động mạch dẫn đến gan (liệu pháp nội mạch) và hóa trị được đưa qua ống thông đến các động mạch nuôi khối u. Điều này cho phép một liều cao hóa trị được cung cấp trực tiếp đến khối u trong khi giữ cho phần còn lại của cơ thể không bị hóa trị liều cao. Một hình thức điều trị nội mạch khác cung cấp một hợp chất chặn động mạch cùng với hóa trị liệu. Hóa trị cho phép cung cấp hóa trị trực tiếp nhưng cũng cắt đứt nguồn cung cấp máu cho khối u. Cắt bỏ tần số vô tuyến (RFA) cũng có thể được sử dụng để tiêu diệt các khối u gan. Một đầu dò, tạo ra sóng vô tuyến tần số cao, được đặt vào khối u, có thể làm nóng nó, phá hủy khối u.

Liệu pháp hormone

Một số chất tương tự của hormone somatostatin được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng của hội chứng carcinoid. Somatostatin điều chỉnh hệ thống nội tiết và có thể ngăn chặn sự giải phóng các hormone khác. Nó có thể được sử dụng để ngăn ngừa bốc hỏa, tiêu chảy và thở khò khè liên quan đến hội chứng carcinoid. Thông thường nhất, các chất tương tự somatostatin octreotide và lanreotide được sử dụng.

Chúng hoạt động như somatostatin nhưng là những chất chặn mạnh hơn. Ngoài ra còn có các hình thức tác dụng lâu dài cho phép khoảng thời gian dài hơn giữa các mũi tiêm. Hầu hết các tác dụng phụ xảy ra tại chỗ tiêm; tuy nhiên, mọi người có thể bị buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi, chuột rút và đau đầu. Nói chung, những loại thuốc này không thu nhỏ khối u, nhưng chúng có thể làm chậm sự phát triển của chúng và kéo dài sự sống.

Các loại thuốc khác

Các phương pháp điều trị khác có thể kiểm soát các triệu chứng của khối u carcinoid. Các loại thuốc tăng cường hệ thống miễn dịch cũng có thể được sử dụng để làm chậm sự phát triển của khối u carcinoid. Interferon là hợp chất điều chỉnh hoạt động của hệ thống miễn dịch. Interferon thường được sản xuất bởi cơ thể để chống lại nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Điều trị bằng interferon có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm. Chúng được tiêm bằng cách tiêm và đôi khi có thể thu nhỏ khối u và làm giảm các triệu chứng hội chứng carcinoid.

Các nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng cyproheptadine giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng carcinoid. Cyproheptadine là một chất đối kháng H1, là một loại thuốc ngăn chặn histamine và serotonin. Tác dụng phụ phổ biến nhất là buồn ngủ. Bạn có thể cần nhiều hơn thuốc chẹn H1 và cũng có thể cần thuốc chẹn H2 để kiểm soát các triệu chứng. Một ví dụ là famotidine, cũng có thể hữu ích để điều trị ngứa và đỏ bừng liên quan đến hội chứng carcinoid.

Điều trị tim mạch

Tổn thương tim có thể xảy ra do tiếp xúc lâu dài với serotonin. Điều này có thể gây ra vấn đề với van tim và cuối cùng là suy tim. Octreotide và các chất tương tự somatostatin khác có thể được sử dụng để kiểm soát mức serotonin để hạn chế tổn thương tim. Siêu âm tim được thực hiện bằng máy siêu âm (sóng âm) để xác định tim hoạt động tốt như thế nào và có thể được sử dụng để theo dõi tình trạng của tim. Nếu tổn thương tim đã xảy ra, các loại thuốc thường được sử dụng trong suy tim có thể được sử dụng. Suy tim xảy ra khi tim không thể lưu thông máu hiệu quả như tim bình thường. Điều này có thể làm cho chất lỏng tích tụ trong cơ thể, đặc biệt là chân (phù nề). Khi nó tiến triển, nó cũng có thể gây ra chất lỏng tích tụ trong phổi (phù phổi). Điều trị cho điều này bao gồm thuốc lợi tiểu (thuốc nước),

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *