Các phương pháp chuẩn đoán khối u carcinoid

Các khối u carcinoid thường được tìm thấy tình cờ (vô tình) trong một hoạt động hoặc thủ tục. Ví dụ, trong quá trình cắt ruột thừa, có thể phát hiện ra rằng bạn có một khối u carcinoid của ruột thừa. Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng cho thấy hội chứng carcinoid, các xét nghiệm có thể được chỉ định để xác nhận nguyên nhân. Một số bài kiểm tra bao gồm:

Xét nghiệm thu thập nước tiểu 24 giờ: Một trong những xét nghiệm đầu tiên được chỉ định thường là phân tích nước tiểu để tìm kiếm các sản phẩm phân hủy serotonin.

Hợp chất axit 5-hydroxyindoleacetic (5-HIAA) được đo trong nước tiểu của bạn trong 24 giờ.

Bạn phải tránh một số loại thực phẩm và thuốc trong quá trình kiểm tra. Một số loại thuốc và thực phẩm có thể làm tăng hoặc giảm mức 5-HIAA một cách sai lầm.

Thông thường 2-8 mg / ngày 5-HIAA được tìm thấy trong nước tiểu. Nếu bạn có hội chứng carcinoid, bạn có thể có giá trị 5-HIAA lớn hơn 100 mg / ngày. Những người có khối u carcinoid di căn, nhưng không có hội chứng carcinoid, có xu hướng có mức 5-HIAA cao, nhưng thường có mức độ thấp hơn so với những người mắc hội chứng carcinoid.

Xét nghiệm này có thể không hữu ích cho việc tìm kiếm các khối u carcinoid của phần trước (dạ dày và phổi) vì chúng thường không tạo ra 5-HIAA. Trong những trường hợp này, các nghiên cứu hình ảnh có thể hữu ích, sẽ được thảo luận sau.

Xét nghiệm máu: Nếu phân tích nước tiểu không được chẩn đoán, xét nghiệm máu có thể được thực hiện.

Xét nghiệm máu được sử dụng để đo mức độ 5-HIAA trong máu của bạn khi bạn nhịn ăn (mà không ăn trong một số giờ).

Giá trị bình thường khác nhau giữa các phòng thí nghiệm nhưng thường nằm trong khoảng từ 101-283 ng / ml.

Các xét nghiệm máu khác có thể được sử dụng bao gồm các xét nghiệm chromogranin A, bradykinin, kallikrein và chất P. Các xét nghiệm này không có sẵn ở tất cả các trung tâm ung thư.

Xét nghiệm kích thích Epinephrine (Adrenaline): Nếu xét nghiệm máu 5-HIAA không được chẩn đoán, xét nghiệm kích thích epinephrine (adrenaline) có thể được thực hiện.

Trong thử nghiệm này, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cố gắng làm giảm các triệu chứng liên quan đến hội chứng carcinoid bằng cách tiêm epinephrine tĩnh mạch (IV).

Xét nghiệm này có thể xác nhận rằng một khối u carcinoid đang gây ra các triệu chứng hội chứng carcinoid của bạn gần như 100% thời gian.

Huyết áp, nhịp tim và biểu hiện trên khuôn mặt của bạn được theo dõi chặt chẽ khi epinephrine được truyền qua IV. Nhà cung cấp bắt đầu với 2 microgam và tăng lên 2 microgam mỗi năm phút cho đến khi các triệu chứng phát triển hoặc đạt được liều 10 microgam.

Nếu bạn có một khối u carcinoid, bạn sẽ bị đỏ bừng, tăng nhịp tim và giảm huyết áp ở một trong những liều này. Những triệu chứng này thường kéo dài từ một đến hai phút.

Xét nghiệm sẽ dừng lại sau khi bạn gặp các triệu chứng này lần đầu tiên.

Xét nghiệm Pentagastrin: Pentagastrin là một polypeptide có thể khiến cơ thể bạn tiết ra axit dạ dày và pepsin (một enzyme tiêu hóa).

Tiêm tĩnh mạch (IV) Pentagastrin đã được đưa ra và tuôn ra các triệu chứng được xác định.

Xét nghiệm này có thể được sử dụng để phát hiện không chỉ các khối u giữa và sau mà còn cả khối u trước, không giống như các xét nghiệm khác.

Các xét nghiệm hình ảnh có thể được sử dụng để xác định vị trí khối u, sau khi chẩn đoán khối u carcinoid đã được thực hiện với một trong những xét nghiệm trên. Trong trường hợp không có hội chứng carcinoid, các nghiên cứu hình ảnh có thể là nghiên cứu đầu tiên được chỉ định để tìm một khối u.

Nghiên cứu bari có thể được sử dụng để tìm khối u; chúng bao phủ đường tiêu hóa và có thể phác thảo các khối u sau đó có thể nhìn thấy trên X-quang.

Nuốt bari được sử dụng để xác định vị trí các khối u ở đường tiêu hóa trên như trong thực quản, dạ dày và phần đầu tiên của ruột non.

Thuốc xổ bari hoạt động theo cách tương tự, với vật liệu tương phản được tiêm vào trực tràng và có thể được sử dụng để kiểm tra trực tràng và đại tràng cho các khối u. Chụp CT có thể được sử dụng để phát hiện các khối u trên khắp cơ thể, và sinh thiết kim hướng dẫn CT đôi khi có thể được sử dụng để lấy sinh thiết để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Khi một carcinoid được sinh thiết hoặc cắt bỏ và kiểm tra dưới kính hiển vi, nó có thể được phân loại là “điển hình” hoặc “không điển hình” tùy thuộc vào các tính năng nhất định. Các chất gây ung thư điển hình có xu hướng ít hung hăng hơn các chất gây ung thư không điển hình.

Quét cũng có thể được sử dụng để xác định vị trí của khối u và nếu khối u đã lan rộng.

Những quét này sử dụng một hợp chất, được biết là gắn vào các khối u carcinoid. Hợp chất này sau đó được gắn vào một chất phóng xạ. Sự kết hợp này sau đó được tiêm tĩnh mạch (IV, vào tĩnh mạch) và được “đưa lên” bởi khối u carcinoid.

Máy quét đặc biệt sau đó phát hiện vật liệu phóng xạ để xác định vị trí hợp chất và khối u.

Có hai loại quét sử dụng vật liệu phóng xạ gắn liền với octreotide. Chất này sau đó liên kết với các thụ thể somatostatin trên các tế bào NET. Quét PET sau đó có thể “nhìn thấy” các khu vực này.

Quét octreotide indium-111.

Quét dotatate Ga-68 là một thử nghiệm mới hơn và có thể tìm thấy nhiều tế bào NET hơn so với quét octreotide.

Quét cũ hơn, quét I-131 MIBG, hoạt động theo cách tương tự và có thể được sử dụng để xác định vị trí khối u. Các tập hợp MIBG trong khối u carcinoid và I-131 đi kèm có thể được phát hiện bằng máy quét để xác định vị trí khối u. Tuy nhiên, giống như quét indium-111 octreotide, các khối u thần kinh nội tiết khác cũng có thể được phát hiện. Xét nghiệm này cũng không đặc hiệu cho các khối u carcinoid.

Chụp PET sử dụng 5-hydroxytryptophan, một hợp chất được hấp thụ bởi các khối u carcinoid, cũng có thể được sử dụng để xác định vị trí của khối u và nếu khối u đã lan rộng. Kết quả từ các nghiên cứu hình ảnh này có thể được kết hợp với kết quả chụp CT để xác định vị trí khối u tốt hơn.

Thủ tục để xem khối u: Một khi khối u đã được tìm thấy, tình cờ trong một cuộc phẫu thuật khác hoặc với hình ảnh, nước tiểu hoặc xét nghiệm máu, bác sĩ có thể đề nghị một loại thủ tục khác. Khác để xem khối u tốt hơn. Chúng có thể bao gồm:

Nội soi cũng có thể được sử dụng để xem khối u trực tiếp bằng cách sử dụng một máy ảnh đặc biệt gắn vào một ống linh hoạt, cho phép nhà cung cấp truy cập vào thực quản và dạ dày.

Nội soi đại tràng được thực hiện theo cách tương tự như nội soi đại tràng và có thể được sử dụng để kiểm tra trực tràng và đại tràng.

Nội soi phế quản có thể được sử dụng để kiểm tra đường thở của phổi cho các khối u.

EUS hoặc siêu âm nội soi sử dụng một loại phạm vi đặc biệt (máy ảnh) có đầu dò siêu âm ở cuối. Siêu âm sử dụng sóng âm thanh để tìm cách khối u đã xâm lấn mô bình thường.

Sinh thiết có thể được thực hiện trong bất kỳ thủ tục và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác định khối u carcinoid. Thật không may, không có nghiên cứu nào trong số này rất giỏi trong việc kiểm tra phần lớn ruột non, nơi nhiều khối u carcinoid bắt đầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *