Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Khoảng 20% dân số Việt Nam bị bệnh viêm đại tràng, trong đó 4 triệu người bị viêm đại tràng mãn tính. Đây là một con số đáng lo ngại trong khi nhận thức của người dân về viêm đại tràng ở nước ta vẫn còn hạn chế.

Mặc dù đây là một căn bệnh phổ biến, phòng ngừa và điều trị vẫn chưa được thực hiện đúng cách. Nhiều bệnh nhân viêm đại tràng hiện nay không đến bệnh viện khám và điều trị mà chọn cách điều trị bệnh bằng các loại thuốc dân gian không rõ nguồn gốc, chưa được chứng minh hiệu quả. Kết quả là, bệnh không được chữa khỏi mà ngày càng trở nên nghiêm trọng, khiến bệnh nhân phải chịu nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng là tình trạng viêm niêm mạc đại tràng. Viêm đại tràng có thể được gây ra bởi nhiễm trùng, bệnh viêm ruột (IBD), thiếu máu, phản ứng dị ứng hoặc viêm đại tràng siêu nhỏ. Viêm đại tràng mãn tính thường là một tình trạng suốt đời và hiện tại không có cách chữa trị, chỉ có các lựa chọn điều trị để giúp kiểm soát tình trạng này.

Bệnh viêm đại tràng được chia thành các loại sau:

Bệnh viêm ruột (IBD): Một bệnh viêm mãn tính hoặc tái phát của đường tiêu hóa bao gồm viêm loét đại tràng (UC) và bệnh Crohn. Viêm loét đại tràng (UC) là một tổn thương lan tỏa, không đặc hiệu, không rõ nguồn gốc tiếp tục từ trực tràng đến đại tràng, gây xói mòn và loét niêm mạc. Bệnh Crohn: là một bệnh viêm mãn tính không rõ nguyên nhân, đặc trưng bởi viêm hoặc sa của tất cả các lớp của đường tiêu hóa và các tổn thương phân bố không liên tục.

Viêm đại tràng giả mạc (PC): Viêm đại tràng giả mạc (PC) xảy ra do sự phát triển quá mức của vi khuẩn Clostridium difficile. Loại vi khuẩn này thường sống trong ruột nhưng không gây ra vấn đề vì nó được cân bằng bởi sự hiện diện của vi khuẩn có lợi. Một số loại thuốc, đặc biệt là kháng sinh, có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi gây rối loạn đường ruột, dẫn đến sự phát triển quá mức của C.difficile gây viêm đại tràng giả mạc.

Viêm đại tràng thiếu máu cục bộ (IC): Viêm đại tràng thiếu máu cục bộ (IC) xảy ra khi lưu lượng máu đến đại tràng đột nhiên bị cắt đứt hoặc hạn chế. Cục máu đông là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tắc nghẽn đột ngột. Các bệnh và yếu tố làm tăng nguy cơ viêm đại tràng thiếu máu cục bộ như: Viêm mạch máu não; đái tháo đường; ung thư ruột kết; mất nước; chảy máu; suy tim; chấn thương; tác dụng phụ từ thuốc, phẫu thuật bụng hoặc động mạch lớn như động mạch chủ.

Viêm đại tràng siêu nhỏ: là tình trạng tổn thương đại tràng gây tiêu chảy nước kéo dài. Khi nội soi, kết quả nằm trong giới hạn bình thường, tổn thương đại tràng chỉ được xác định dựa trên kết quả mô học. Viêm đại tràng siêu nhỏ được phân thành hai loại: Viêm đại tràng lymphocytic và viêm đại tràng collagen. Các yếu tố nguy cơ gây viêm đại tràng siêu nhỏ như: hút thuốc lá, bệnh tự miễn, người trên 50 tuổi, giới tính nữ… Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm đại tràng siêu nhỏ là tiêu chảy mãn tính, đầy bụng, đau bụng, sụt cân, nôn mửa, mất nước.

Viêm đại tràng dị ứng ở trẻ sơ sinh: Viêm đại tràng dị ứng là một tình trạng xảy ra ở trẻ sơ sinh, thường là trong vòng hai tháng đầu đời. Tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng ở trẻ sơ sinh như hồi sinh, nôn mửa, quấy khóc và có thể có máu trong phân. Mặc dù các bác sĩ không biết nguyên nhân chính xác của viêm đại tràng dị ứng, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đó có thể là do trẻ sơ sinh có phản ứng dị ứng hoặc quá mẫn cảm với một số thành phần trong sữa mẹ. Ngoài ra, viêm đại tràng dị ứng ở trẻ sơ sinh cũng có thể được gây ra bởi ký sinh trùng, virus hoặc ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn.

Đối tượng dễ bị bệnh viêm đại tràng

Các yếu tố nguy cơ khác nhau có liên quan đến từng loại viêm đại tràng. Ví dụ, nguy cơ phát triển bệnh Crohn và viêm loét đại tràng (UC) cao hơn nếu bạn từ 15 đến 30 tuổi (phổ biến nhất) hoặc 60 đến 80 tuổi, là người Do Thái hoặc da trắng, có tiền sử gia đình của những người bị UC, hút thuốc, sử dụng thuốc tránh thai hoặc thuốc giảm đau NSAID.

Nguy cơ viêm đại tràng giả mạc (PC) cao hơn đối với những người dùng kháng sinh lâu dài, nhập viện, đang được hóa trị, đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, là người cao tuổi, đã có PC trước đó .

Nguy cơ viêm đại tràng thiếu máu cục bộ (IC) cao hơn đối với những người trên 50 tuổi, mắc bệnh tim hoặc có nguy cơ suy tim, huyết áp thấp, đã phẫu thuật bụng, v.v.

Những người có yếu tố/nguy cơ viêm đại tràng nên chủ động đến bệnh viện khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc, phát hiện và điều trị kịp thời.

Đường lây truyền bệnh viêm đại tràng

Bệnh có thể lây truyền qua đường tiêu hóa. Viêm đại tràng thường bắt nguồn từ nhiễm trùng đường tiêu hóa cấp tính, có thể do ăn hoặc uống thực phẩm có chứa vi sinh vật gây bệnh.

Biến chứng của viêm đại tràng

Viêm đại tràng có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, và phổ biến ở những bệnh nhân bị viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Các biến chứng như: nghiêm ngặt đại tràng, rò ruột, áp xe đại trực tràng, thủng ruột hoặc megacolon độc hại. Viêm loét đại tràng lâu dài cũng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ruột và tăng tỷ lệ tử vong. Ngoài ra, các biến chứng bên ngoài đường tiêu hóa có thể gặp phải như: loãng xương, tăng đông máu, thiếu máu, sỏi mật, loét aphthous, viêm màng cứng nguyên phát, viêm khớp…

Phân biệt giữa bệnh viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích

Viêm đại tràng: Viêm ở niêm mạc đại tràng. Điều này có thể được gây ra bởi vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm, thiếu máu hoặc tổn thương đại tràng miễn dịch không giải thích được.

Hội chứng ruột kích thích (IBS): Là một rối loạn chức năng của đại tràng. Không có thiệt hại vật lý cho đại tràng. Bệnh nhân có thể bị tiêu chảy, có thể bị táo bón hoặc xen kẽ, thường xảy ra sau khi ăn. Các triệu chứng đau bụng, đầy hơi và khó chịu ở bụng thường giảm dần sau khi đi tiêu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *