Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đại tràng

Đại tràng là phần chính của hệ thống tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ bị tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng phổ biến nhất là loét. Viêm đại tràng gây ra vấn đề cho bệnh nhân trong cuộc sống hàng ngày. Vậy làm thế nào để chữa viêm đại tràng hiệu quả?

Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm đại tràng

Tiền sử dùng kết hợp với kiểm tra lâm sàng là bước đầu tiên quan trọng trong việc định hướng chẩn đoán các bệnh viêm ruột. Sau đó, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán, chẳng hạn như:

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu có thể giúp bác sĩ kiểm tra thiếu máu, nhiễm trùng hoặc các nguyên nhân miễn dịch khác.

Xét nghiệm mẫu phân: Các tế bào hồng cầu, bạch cầu hoặc ký sinh trùng trong phân có thể giúp chẩn đoán nguyên nhân gây viêm đại tràng chính xác hơn.

Nội soi đại tràng: Phương pháp này cho phép bác sĩ xem toàn bộ đại tràng bằng một ống mỏng, linh hoạt, sáng với một máy ảnh ở cuối. Trong quá trình nội soi, bác sĩ cũng có thể lấy mẫu mô nhỏ (sinh thiết) để xác nhận thêm chẩn đoán.

Sigmoidoscopy: Bác sĩ sử dụng một ống nội soi mỏng, linh hoạt, sáng để kiểm tra trực tràng và đại tràng sigmoid – phần dưới của đại tràng.

X-quang: Nếu bạn có các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể chụp X-quang bụng tiêu chuẩn để loại trừ các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như đại tràng bị thủng hoặc tắc ruột.

Chụp CT: Chụp CT bụng hoặc xương chậu có thể được thực hiện nếu bác sĩ nghi ngờ biến chứng viêm đại tràng. Chụp CT cũng có thể tiết lộ mức độ viêm đại tràng.

Chụp cắt lớp vi tính (CT) ruột non và cộng hưởng từ (MR) của ruột: Bác sĩ có thể đề nghị một trong những xét nghiệm không xâm lấn này nếu họ muốn loại trừ bất kỳ tình trạng viêm nào trong ruột non. Những xét nghiệm này nhạy cảm hơn để xác định các tổn thương và biến chứng ở ruột non so với các xét nghiệm hình ảnh thông thường.

Điều trị hiệu quả bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một tình trạng có nguy cơ cao dễ tái phát và dễ bị biến chứng nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là tìm cách điều trị kịp thời và thích hợp khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh. Tốt nhất là gặp bác sĩ để được hướng dẫn điều trị theo nguyên nhân gây bệnh. Qua đó mang lại hiệu quả cao trong điều trị.

Điều trị y tế

Điều trị y tế là điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh viêm ruột thường là kháng sinh, thuốc chống ký sinh trùng và thuốc giảm đau, thuốc chống co thắt và điều trị tiêu chảy. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần được bổ sung lượng nước và chất điện giải cần thiết.

Điều trị phẫu thuật

Khi tình trạng viêm ruột có xu hướng nghiêm trọng hoặc các biến chứng xuất hiện, các phương pháp phẫu thuật có thể được áp dụng. Phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất là phẫu thuật cắt bỏ phần bị viêm của đại tràng. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ để lại một số di chứng cho sức khỏe và tâm lý của bệnh nhân.

Thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Theo một chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể là vô cùng quan trọng trong điều trị các tình trạng viêm ruột. Khi bị tiêu chảy, bạn cần giảm thiểu ăn thực phẩm sống, trái cây sấy khô hoặc thực phẩm giàu chất xơ. Ngược lại, những người bị táo bón nên tăng chất xơ và giảm lượng chất béo.

Đừng làm việc hoặc thức khuya. Ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe. Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

Phòng ngừa bệnh viêm đại tràng

Để phòng bệnh, cần vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm thật tốt

Không ăn thực phẩm chưa nấu chín (canh Tết, giò chả, giò chả, salad, rau sống…) và không uống nước chưa uống, không uống sữa bò tươi chưa tiệt trùng, không uống nước đá không an toàn (không khử trùng nước trước khi đông lạnh)

Trong gia đình, khi ai đó mắc bệnh do kiết lỵ amoebic, kiết lỵ trực khuẩn, thương hàn, tả, v.v., cần phải khử trùng các dụng cụ được sử dụng trong ăn uống bằng cách đun sôi với nước đun sôi. Phân của người bệnh không được rải rác, chúng phải được đặt trong nhà vệ sinh và có chất khử trùng mạnh, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và miền núi.

Nên rửa tay trước khi ăn, tẩy giun 6 tháng một lần

Tránh sử dụng kháng sinh kéo dài

Điều trị tích cực bệnh lao phổi

Tránh căng thẳng kéo dài và lo lắng quá mức

Tập thể dục và thể thao thường xuyên

Có một chế độ ăn uống lành mạnh:

Nên ăn các loại thực phẩm như gạo, khoai tây, thịt nạc, cá, sữa đậu nành, rau xanh, củ, quả (đặc biệt là những loại giàu kali: chuối, đu đủ,…)

Hạn chế ăn trứng, sữa, chả giò chiên, thịt mỡ, đậu đen, hành sống

Không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê, các chất có tính axit và thực phẩm chiên

Nên ăn nhẹ, chia thành nhiều bữa, không nên ăn quá nhiều vào buổi tối

Cung cấp đủ nước, muối khoáng và các vitamin cần thiết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *