Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng là một trong những bệnh tiêu hóa có nhiều biểu hiện phức tạp. Thông thường, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau ở vùng bụng dưới như đá đè lên nó, đại tiện bất thường, phân không đều, kèm theo đầy hơi, trướng bụng và đầy hơi.

Viêm đại tràng gây ra nhiều khó khăn cho các hoạt động và công việc hàng ngày

Sinh lý bệnh

Đại tràng (ruột già) là một phần quan trọng của hệ thống đường ruột, với chức năng chứa các chất thải của quá trình tiêu hóa từ ruột non xuống và ra, bao gồm cả nước. Trước khi chất thải được loại bỏ, đại tràng hấp thụ một số nước từ chất thải.

Đại tràng được chia thành hai phân đoạn, với các chức năng tiêu hóa riêng biệt: bên phải và bên trái.

Đại tràng phải: giữ lại thức ăn tạo điều kiện tái hấp thu triệt để.

Khi các chất dinh dưỡng từ ruột non đi vào cecum, 98% nước được hấp thụ, cùng với chất điện giải và chất tan. Một lượng lớn tinh bột và chủ yếu là cellulose chưa được tiêu hóa, nhờ vi khuẩn acidophilic sử dụng enzyme cellulase để phá vỡ cellulose bằng cách lên men và chuyển đổi nó thành glucose để hấp thụ.

Khi đến đại tràng trái: hầu như tất cả các thành phần của thức ăn đã được tiêu hóa, dư lượng còn lại, bao gồm một số sợi cơ chưa tiêu hóa, mucoprotein tiết ra từ thành ruột sẽ bị vi khuẩn phân hủy, khiến dị vật thối rữa và cuối cùng hình thành phân đi vào đại tràng sigmoid, rơi vào trực tràng theo đợt gây ra phản xạ đại tiện.

Ngoài ra, đại tràng cũng là nguồn gốc của nhiều bệnh vì đại tràng là nơi phân được hình thành và loại bỏ, vì vậy rất thuận tiện cho vi sinh vật phát triển và gây bệnh.

Viêm đại tràng là một quá trình viêm gây tổn thương cục bộ hoặc khuếch tán cho niêm mạc đại tràng với mức độ nghiêm trọng khác nhau. Trong trường hợp nhẹ, niêm mạc không ổn định và dễ chảy máu, và trong trường hợp nghiêm trọng, loét và tắc nghẽn xuất hiện. và chảy máu, thậm chí có thể là áp xe nhỏ.

Viêm đại tràng cấp tính dễ phức tạp thành giãn đại tràng, thủng đại tràng, ung thư đại tràng… Nếu bệnh nhân không điều trị sớm, niêm mạc đại tràng sẽ ngày càng bị tổn thương, dần dần trở thành viêm đại tràng mãn tính. , ác tính và nhiều bệnh khác rất nguy hiểm và khó điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây viêm đại tràng cấp tính:

Viêm đại tràng cấp tính do ngộ độc thực phẩm, dị ứng thực phẩm

Do không duy trì an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, ăn hoặc uống thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh

Ký sinh trùng phổ biến nhất là kiết lỵ amoebic, nhưng cũng có giun tròn, giun roi và giun kim

Vi khuẩn: kiết lỵ trực khuẩn (Shigella), vi khuẩn thương hàn (Salmonella), vi khuẩn tả (Vibrio cholerae), vi khuẩn E. coli, vi khuẩn lao

Virus phổ biến nhất là Rotavirus, chủ yếu ở trẻ em.

Nấm, đặc biệt là Candida

Viêm loét đại tràng có thể được gây ra bởi một bệnh tự miễn dịch

Ngoài ra, bệnh còn liên quan đến các hoạt động hàng ngày: căng thẳng, táo bón kéo dài, khó tiêu, sử dụng kháng sinh kéo dài gây loạn khuẩn đường ruột,…

Nguyên nhân gây viêm đại tràng mãn tính

Nó được chia thành hai nhóm: viêm đại tràng mãn tính với nguyên nhân và không rõ nguyên nhân.

Bệnh viêm ruột mãn tính có nguyên nhân: xuất hiện sau viêm đại tràng cấp tính do nhiễm trùng, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm nấm và nhiễm độc tính nhưng không được điều trị dứt điểm.

Bệnh viêm ruột mãn tính không rõ nguyên nhân, thường là viêm đại tràng không đặc hiệu mãn tính.

Các triệu chứng của bệnh

Triệu chứng của viêm đại tràng cấp tính

Tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh, có các triệu chứng tương ứng:

Viêm đại tràng cấp tính do kiết lỵ amoebic: đau bụng liên tục, thúc giục đi đại tiện liên tục, nhưng chỉ có một lượng nhỏ phân mỗi lần, với máu và chất nhầy kèm theo phân.

Viêm đại tràng cấp tính do kiết lỵ trực khuẩn: sốt, đau bụng, phân có máu, nhiều lần một ngày đêm, phân có máu, phân màu cá. Đặc biệt, nếu do Shigella shiga, số lần đi tiêu không thể đếm được (phân chảy qua hậu môn, không tạo thành nấm mốc), mất nhiều nước và chất điện giải, rất dễ gây sụp đổ tim mạch.

Viêm đại tràng cấp tính do các nguyên nhân khác: đau bụng là triệu chứng chính, đau bụng dưới, đau từng đoạn hoặc dọc theo đại tràng, đau do co thắt đại tràng, đôi khi gây cứng bụng, tiêu chảy xảy ra. khởi phát đột ngột, phân chảy nước (có thể chứa máu, chất nhầy), mệt mỏi, giảm cân nhanh chóng.

Triệu chứng của viêm đại tràng mãn tính

Tùy thuộc vào sự kết hợp của các triệu chứng, bệnh được chia thành các loại sau:

Tiêu chảy lỏng và đau bụng: thỉnh thoảng bệnh nhân cảm thấy đau bụng, buồn đi đại tiện, sau đó cơn đau sẽ biến mất sau khi đi tiêu, mỗi ngày 3 – 4 lần đi tiêu, thường là vào buổi sáng khi thức dậy và sau khi ăn, ít đi vào buổi chiều, yên tĩnh vào ban đêm.

Phân lần đầu có thể dày nhưng không mốc, những lần tiếp theo phân lỏng lẻo, chất nhầy, hầu hết các trường hợp đều bị vỡ hoặc phân sống.

Đau bụng trước mỗi lần đi tiêu, thường dọc theo khung đại tràng nhưng thường ở fossa iliac trái hoặc phải, và sau khi đi tiêu, cơn đau bụng thuyên giảm và thoải mái.

Táo bón và đau bụng: bệnh nhân bị táo bón, phân khô, ít và cứng, đau bụng, thường gặp ở người già và phụ nữ.

Táo bón và nhu động ruột lỏng lẻo xen kẽ với nhau: mỗi đợt táo bón được theo sau bởi một làn sóng phân lỏng, diễn ra trong nhiều năm, nhưng tình trạng và hoạt động của bệnh nhân vẫn bình thường, bụng thường đầy hơi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *