Các phương pháp điều trị hen suyễn

Hen suyễn, còn được gọi là viêm niêm mạc phế quản mãn tính, được đặc trưng bởi tắc nghẽn đường thở do phù nề, niêm mạc phế quản, tăng tiết đờm và co thắt cơ trơn phế quản, đặc biệt xảy ra khi gặp tác dụng phụ. kích thích trực tiếp hoặc gián tiếp gây ho, tức ngực, khó thở và thở khò khè.

Điều trị bệnh hiệu quả

Bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn. Phòng ngừa đợt cấp và kiểm soát triệu chứng là mục tiêu chính của điều trị bệnh. Điều trị bao gồm:

Thuốc: Đối với người lớn và trẻ em bị hen phế quản, cần phải điều trị bệnh bằng corticosteroid dạng hít, thường kết hợp với các loại thuốc giao cảm beta dài hạn để giảm đợt cấp nghiêm trọng. Những người bị hen suyễn nên chuẩn bị thuốc giảm hen suyễn của họ sẵn sàng để ngăn ngừa một cơn hen suyễn bất ngờ.

Tránh các yếu tố nguy cơ, thực hành tốt phòng ngừa và điều trị bệnh đồng bệnh.

Đọc kỹ hướng dẫn của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Bệnh nhân nên được đào tạo về các kỹ năng quản lý hen suyễn cơ bản:

Trang bị kiến thức về hen suyễn;

Hiểu và sử dụng các kỹ thuật thuốc hen suyễn hít và hít;

Tuân thủ chính xác phác đồ điều trị;

Theo dõi chặt chẽ các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của các cơn hen suyễn;

Các chuyến thăm theo dõi theo lịch trình để giúp kiểm soát bệnh;

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh hiệu quả

Để bệnh không tiến triển gây ra các biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân cần làm:

Cai thuốc lá: khuyến khích bệnh nhân ngừng hút thuốc và tránh tiếp xúc thụ động với khói thuốc thụ động.

Tập thể dục: Khuyến khích người mắc bệnh hen suyễn hoạt động tích cực để cải thiện sức khỏe nói chung của họ. Kiểm soát co thắt phế quản do tập thể dục theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tránh các loại thuốc có thể làm cho bệnh hen suyễn tồi tệ hơn: thuốc chống viêm không steroid hoặc thuốc chẹn beta. Nếu bạn bị hội chứng mạch vành cấp tính, bạn nên xem xét thuốc chẹn beta chọn lọc tim nếu lợi ích lớn hơn tác hại.

Chế độ ăn uống phù hợp: khuyến khích bệnh nhân ăn nhiều rau và trái cây tươi, không sử dụng thực phẩm có khả năng gây dị ứng.

Có chế độ ăn uống phù hợp là điều kiện tiên quyết giúp bạn kiểm soát và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Phòng chống ô nhiễm không khí trong nhà: nên loại bỏ nấu ăn gây ô nhiễm không khí trong nhà hoặc thêm ống thông gió ra bên ngoài khi sử dụng.

Tránh hít thở không khí ô nhiễm bên ngoài: tránh hoạt động thể chất mạnh ở những nơi có ô nhiễm nặng, thời tiết rất lạnh hoặc độ ẩm thấp; Tránh những nơi đông người trong thời gian bùng phát vi rút đường hô hấp.

Đối phó với cảm xúc: Tiếng cười, tiếng khóc, sự tức giận hoặc sợ hãi không thể kiểm soát được có thể gây ra các triệu chứng hen suyễn nếu bạn không dùng thuốc điều trị hen suyễn. Trong trường hợp đó, khuyến khích bệnh nhân đối phó với cảm xúc như các bài tập thư giãn hoặc thở thích hợp.

Tránh các tác nhân gây hen suyễn theo chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Tiêm phòng cúm mỗi năm một lần và tiêm vắc-xin phế cầu khuẩn mỗi 5 năm để giảm các cơn hen suyễn cấp tính. Ngoài ra, tiêm vắc-xin chống Covid 19 đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp hạn chế nguyên nhân gây hen suyễn ở những người bị hen suyễn, giảm nguy cơ mắc bệnh và giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong nếu bị nhiễm Covid 19.

Chăm sóc bệnh nhân

Bệnh nhân được khuyên nên thăm khám theo dõi thường xuyên để hiểu nguyên nhân gây bệnh của họ, để được đánh giá các yếu tố nguy cơ, sự xuất hiện của đợt cấp, mức độ kiểm soát bệnh và đáp ứng với điều trị hiện tại. Với điều trị kiểm soát cơn hen suyễn, hầu hết mọi người cải thiện các triệu chứng của họ trong vòng vài ngày, nhưng có thể mất 3 đến 4 tháng để có phản ứng tối đa. Mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy đánh giá kết quả điều trị để điều chỉnh phác đồ là một bước thiết yếu trong quá trình điều trị. Với việc tuân thủ điều trị tốt, những người bị bệnh có thể có chất lượng cuộc sống gần như bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *