Bệnh hen suyễn có nguy hiểm không?

Hen suyễn là một bệnh không lây nhiễm phổ biến và phổ biến ở trẻ em. Theo ước tính của WHO, khoảng 235 triệu người trên toàn thế giới bị hen suyễn. Nhiều người lầm tưởng rằng hen suyễn chỉ xảy ra ở các nước phát triển. Tuy nhiên, trên thực tế, bệnh xảy ra ở mọi quốc gia. Hơn 80% số ca tử vong do hen suyễn xảy ra ở các nước đang phát triển và kém phát triển.

Đối tượng dễ bị hen suyễn

Trước khi tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn hoặc phải làm gì khi lên cơn hen suyễn hoặc khó thở, chúng ta cần hiểu ai là người dễ bị lên cơn hen suyễn. Hen suyễn là một bệnh phổ biến ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Đặc biệt, một số đối tượng có nguy cơ cao dễ mắc bệnh, bao gồm:

Những người bị dị ứng;

Trẻ em bị nhiễm trùng đường hô hấp tái phát;

Trẻ em có cha mẹ bị hen suyễn;

Người dân bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường như hóa chất, bụi, khói thuốc lá;

Người thừa cân và béo phì;

Những người có tiền sử dị ứng da, hô hấp …

Các loại hen suyễn

Có nhiều loại hen suyễn khác nhau, phổ biến nhất là hen phế quản, ảnh hưởng đến phế quản trong phổi. Các dạng hen suyễn khác: hen suyễn ở trẻ em và hen suyễn khởi phát ở người lớn. Trong hen suyễn khởi phát ở người lớn, các triệu chứng không xuất hiện cho đến khi ít nhất 20 tuổi.

Hen suyễn dị ứng (hen suyễn ngoại sinh)

Các chất gây dị ứng kích hoạt loại hen suyễn phổ biến này. Chúng có thể bao gồm vẩy da thú cưng, thức ăn, phấn hoa, bụi, v.v. Hen suyễn dị ứng thường theo mùa vì nó thường đi đôi với dị ứng theo mùa.

Hen suyễn không dị ứng (hen suyễn nội tại)

Các chất kích thích trong không khí không liên quan đến dị ứng gây ra loại hen suyễn này. Các chất kích thích bao gồm: đốt củi, khói thuốc lá, không khí lạnh, ô nhiễm không khí, bệnh do virus, chất làm mát không khí, sản phẩm làm sạch gia đình, nước hoa, v.v.

Hen suyễn nghề nghiệp

Hen suyễn nghề nghiệp là một bệnh gây ra bởi các tác nhân tại nơi làm việc như bụi, thuốc nhuộm, khí và khói, hóa chất công nghiệp, mủ cao su, v.v. Những chất kích thích này có thể tồn tại trong nhiều ngành công nghiệp. các ngành công nghiệp bao gồm nông nghiệp, chế biến gỗ, sản xuất…

Co thắt phế quản do tập thể dục (EIB)

Co thắt phế quản do tập thể dục thường ảnh hưởng đến mọi người trong vòng vài phút sau khi bắt đầu tập thể dục và lên đến 10-15 phút sau khi hoạt động thể chất. Tình trạng này được gọi là hen suyễn do tập thể dục (EIA). Gần 90% những người bị hen suyễn cũng trải qua EIB, nhưng không phải tất cả mọi người bị EIB sẽ phát triển các loại hen suyễn khác.

Hen suyễn do Aspirin gây ra

Hen suyễn do aspirin (AIA), còn được gọi là bệnh hô hấp cấp tính do aspirin gây ra (AERD), thường nghiêm trọng. Nó được kích hoạt bằng cách dùng aspirin hoặc một loại thuốc chống viêm không steroid, naproxen hoặc ibuprofen.

Các triệu chứng bắt đầu trong vòng vài phút hoặc vài giờ. Những bệnh nhân này thường có polyp mũi. Khoảng 9% những người bị hen suyễn có AIA, thường phát triển đột ngột ở người lớn trong độ tuổi từ 20 đến 50.

Hen suyễn về đêm

Trong các loại hen suyễn khác, các triệu chứng tồi tệ hơn vào ban đêm. Các tác nhân gây ra triệu chứng về đêm bao gồm ợ nóng, lông thú cưng, mạt bụi, v.v. Chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của cơ thể cũng có thể gây ra bệnh hen suyễn về đêm.

Ho hen phế quản (CVA)

Hen suyễn ho không có các triệu chứng hen suyễn thông thường là thở khò khè và khó thở. Bệnh được đặc trưng bởi ho khan dai dẳng. Nếu không được điều trị, CVA có thể dẫn đến bùng phát hen suyễn với một số triệu chứng phổ biến khác.

Hen suyễn khởi phát ở người lớn

Hen suyễn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó phổ biến hơn ở những người dưới 40 tuổi. Một cơn hen suyễn không biến mất khi một người sử dụng thuốc giãn phế quản. Đây là một trường hợp khẩn cấp y tế cần được điều trị ngay lập tức.

Hen suyễn ở trẻ em

Mỗi đợt sẽ có các triệu chứng khác nhau. Trẻ em thường gặp các vấn đề như ho thường xuyên, đặc biệt là khi chơi vào ban đêm hoặc khi cười.

Trẻ em thường có ít năng lượng hơn hoặc tạm dừng để lấy hơi trong khi chơi.

Thở nhanh hoặc nông.

Ngực có vẻ đau hoặc cảm thấy căng.

Nghe thấy âm thanh rít lên khi bạn hít vào hoặc thở ra.

Cử động ngực do khó thở, cơ cổ và ngực căng, yếu hoặc mệt mỏi…

Mức độ nghiêm trọng của hen suyễn

Bệnh được chia thành 3 cấp độ tương ứng với mức độ nghiêm trọng từ nhẹ đến nặng. Mức độ hen suyễn của bệnh nhân sẽ do bác sĩ xác định, bao gồm: hen nhẹ, hen suyễn bình thường, hen suyễn nặng hoặc hen suyễn nguy kịch để quản lý và tiên lượng kịp thời.

Nhẹ: kiểm soát tốt với liệu pháp bậc 1 hoặc 2. Bệnh nhân chỉ nên dùng thuốc đối chứng khi có triệu chứng hoặc điều trị bằng thuốc đối chứng bao gồm ICS liều thấp, thuốc đối kháng thụ thể leukotriene (LTRA) hoặc chromone.

Vừa phải: Bệnh nhân được điều trị tuyến ba như với ICS / LABA liều thấp.

Mức độ nghiêm trọng: Điều trị cấp độ 4 hoặc 5 là cần thiết để duy trì kiểm soát hoặc không kiểm soát được mặc dù mức độ điều trị này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *