Các triệu chứng bệnh sốt virus và cách điều trị

Sốt do virus là một bệnh phổ biến ở cả người lớn và trẻ em trong những ngày thay đổi mùa với nguyên nhân gây nhiễm virus. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể như hệ hô hấp, phổi hoặc ruột. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến một cái nhìn tổng quan về căn bệnh này để bạn đọc tham khảo.

Sốt virus là gì?

Sốt virus, còn được gọi là sốt virus, là do nhiễm nhiều loại virus (hoặc virus). Đây được coi là một căn bệnh cấp tính, thường gặp ở những người cao tuổi có hệ miễn dịch yếu và cũng thường gặp ở trẻ em.

Hiện nay, có rất nhiều loại virus gây sốt virus này, trong đó có những loại điển hình như Adenovirus, Rhinovirus, Enterovirus,… Tùy thuộc vào loại mà nó sẽ gây ra các bệnh khác nhau. Mặt khác, mặc dù có nhiều chủng khác nhau, nhưng các triệu chứng khá giống nhau.

Sốt virus thường gặp nhất vào những ngày thời tiết thay đổi đột ngột, đây là môi trường thuận lợi nhất để virus phát triển và gây bệnh. Thông thường, thời gian của bệnh là từ 7 đến 10 ngày, nếu không có biến chứng nguy hiểm và kết hợp với điều trị kịp thời và tích cực, bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, đừng chủ quan về căn bệnh này vì sự tiến triển của bệnh xảy ra khá nhanh. Nó phải được điều trị kịp thời và đúng cách nếu không nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em.

Triệu chứng sốt virus

Sốt

Biểu hiện phổ biến nhất của sốt virus là sốt cao, nhiệt độ đo được từ 38-39 độ C, thậm chí trong một số trường hợp lên tới 40-41 độ C.

Chứng nhức đầu

Nhức đầu cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh này, bệnh nhân sẽ cảm thấy chóng mặt, choáng váng, kèm theo đau dữ dội ở đầu. Nguyên nhân là do sốt cao nên các mạch máu căng ra, lưu thông máu mạnh hơn. Cảm giác chạm vào thái dương của bệnh nhân sẽ thấy thái dương đập rất mạnh.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ cảm thấy đau mắt, chóng mặt và nằm sấp.

Trong trường hợp của trẻ em, một số trẻ em có thể bị đau đầu nhưng vẫn có thể tỉnh táo. Bệnh nhân bị sốt do vi-rút có xu hướng chảy mủ và ngứa nhiều hơn bình thường.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Bên cạnh đau đầu và sốt, bệnh còn có nhiều triệu chứng về đường hô hấp như hắt hơi, sổ mũi, sổ mũi, ho, đau họng,…

Mửa

Ở trẻ em, nôn mửa có thể xảy ra nhiều lần và thường xảy ra sau khi ăn. Người lớn cũng có thể nôn mửa chủ yếu do kích thích chất nhầy, đau họng, v.v.

Hấp tấp

Tình trạng này thường xảy ra sau khoảng 2 đến 3 ngày sốt, khi bệnh đã phát triển đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít sốt hơn vì thời gian ủ bệnh, khởi phát bệnh đã qua. Cơ thể tôi đau nhức.

Ở trẻ nhỏ, thường sẽ có sự quấy khóc, trẻ lớn hơn sẽ phàn nàn về cơn đau khắp cơ thể. Người lớn đôi khi cũng có thể gặp phải triệu chứng này.

Rối loạn tiêu hóa

Nếu nguyên nhân là do virus trong đường tiêu hóa, triệu chứng này sẽ xuất hiện sớm, đôi khi muộn nhất là vài ngày sau khi sốt cao xảy ra. Triệu chứng sẽ là tiêu chảy, phân không có màu hoặc chất nhầy.

Điều trị sốt do virus

Trong hầu hết các trường hợp, không có phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh này, vì vậy điều trị sẽ chủ yếu tập trung vào việc giảm bớt các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng. Các phương pháp thường được sử dụng là.

Hạ sốt

Đối với trẻ em, nếu sốt trên 38,5 độ, nó sẽ chỉ làm giảm sốt. Bên cạnh đó, hãy kết hợp các biện pháp bổ sung như lau mồ hôi, chườm ấm, lau mình bằng khăn ấm, mặc quần áo mỏng, thoáng mát,…

Bù nước và điện giải

Tích cực bù nước và điện giải để hạn chế mất nước do sốt cao hoặc mất cân bằng điện giải, vì vậy sử dụng các loại thuốc như Oresol hoặc ăn cháo muối pha loãng cũng là một biện pháp tốt.

Ngăn ngừa bội nhiễm

Để tránh bội nhiễm vi khuẩn đường hô hấp, nên làm sạch mũi kỹ lưỡng, sử dụng dung dịch NaCl 0,9% với thuốc nhỏ mắt.

Sự dinh dưỡng

Ăn các chất dễ tiêu hóa như cháo, hoặc đồ uống trái cây giàu chất dinh dưỡng.

Nhà vệ sinh

Luôn giữ cho cơ thể sạch sẽ, lau bằng nước ấm.

Đặc biệt, trẻ phải luôn theo dõi thân nhiệt của trẻ, vì vậy hãy đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất nếu trẻ bị sốt trên 38 độ C trong thời gian dài và không đáp ứng với thuốc hạ sốt. Các trường hợp thờ ơ, nôn mửa nhiều lần, co giật, đau đầu liên tục, sốt cao trong hơn 3 ngày cũng nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế để điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *