Phân biệt sốt virus với sốt xuất huyết

Sốt virus và sốt xuất huyết đều do các loại virus khác nhau gây ra. Tuy nhiên, sốt virus bình thường khá lành tính và có thể tự khỏi sau khoảng 7 ngày, trong khi sốt xuất huyết có thể để lại nhiều biến chứng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân. Không phải ai cũng hiểu và phân biệt được sốt virus và sốt xuất huyết, bài viết dưới đây cung cấp thông tin giúp phân biệt sốt virus và sốt xuất huyết.

1. Sốt virus

Dấu hiệu sốt virus

Sốt virus là một căn bệnh nói chung do nhiều loại virus khác nhau gây ra. Tùy thuộc vào virus, các triệu chứng có thể nghiêm trọng hoặc nhẹ. Thông thường các triệu chứng sau đây có mặt:

Sốt cao đột ngột: 39-40 độ C. Trong cơn sốt do virus, bạn thường mệt mỏi và đáp ứng kém với các loại thuốc hạ sốt như paracetamol.

Viêm đường hô hấp trên: Kèm theo các triệu chứng viêm mũi họng như ho, sổ mũi, đau họng,…

Rối loạn tiêu hóa: Có thể xuất hiện với các biểu hiện như buồn nôn, nôn, phân lỏng,…

Sưng hạch bạch huyết: Xuất hiện các hạch bạch huyết ở vùng đầu, mặt và cổ, có thể gây đau đớn và sờ thấy, lớn hơn bình thường.

Đối với người lớn: Đau nhức cơ bắp, đau đầu, người mệt mỏi, với trẻ em, họ thường khóc.

Có thể kèm theo viêm kết mạc: Mắt đỏ, chảy nước mắt

Phát ban da: Có thể xuất hiện 2-3 ngày sau khi sốt.

Trong một số trường hợp, trẻ nhỏ có thể bị co giật do sốt cao.

Bệnh thường tự khỏi sau khoảng 7 ngày.

Hướng dẫn xử lý sốt do virus

Các bệnh do virus gây ra thường không có cách điều trị cụ thể, thường là điều trị triệu chứng và kết hợp với dinh dưỡng.

Hạ sốt: Khi sốt < 38,5 độ C, sử dụng các phương pháp vật lý như thoa nước ấm lên trán, nách, vùng háng. Khi sốt từ 38,5 độ C, áp dụng nén ấm kết hợp với thuốc Paracetamol với liều 10-15mg / kg, 4 – 6 giờ / lần. Lưu ý rằng nếu trẻ bị co giật trước, nên sử dụng thuốc khi trẻ bị sốt 38 độ C.

Thuốc chống co giật: Nếu trẻ bị sốt cao hoặc có tiền sử co giật, nên kết hợp thuốc hạ sốt và thuốc chống co giật với đơn thuốc của bác sĩ.

Bù nước và điện giải: Khi sốt cao, cơ thể sẽ mất nước và điện giải, dẫn đến rối loạn cân bằng nước và điện giải. Bù nước và điện giải bằng oresol, hydrite trộn theo tỷ lệ trên bao bì và uống khi cần thiết.

Chống nhiễm trùng: Làm sạch cơ thể, sử dụng dung dịch muối 0,9% trong mắt và mũi.

Chế độ ăn uống: Sử dụng thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa, đủ chất dinh dưỡng, vitamin C tăng cường với trái cây.

Lưu ý: Sốt virus có thể lây lan thành dịch, vì vậy hãy cách ly để tránh tiếp xúc với nhiều người để lây lan ra cộng đồng.

Khi sốt cao, dùng thuốc hạ sốt không làm giảm và xuất hiện với các triệu chứng như li bì, li bì, co giật, nôn mửa, đau đầu nhiều,… các triệu chứng đang gia tăng, bạn nên đi khám bác sĩ. cơ sở y tế để khám, chữa bệnh kịp thời. 

Một số loại virus có thể được ngăn ngừa bằng vắc-xin như: Sởi, rubella, viêm não Nhật Bản, v.v. Nên tiêm phòng theo lịch trình để hạn chế bệnh tật.

2. Sốt xuất huyết

Dấu hiệu

Sốt xuất huyết là do virus, lây truyền qua muỗi mang virus và cắn người khỏe mạnh. Bệnh xuất hiện trong 3 giai đoạn:

Khởi phát: Thường trong 3 ngày đầu tiên của bệnh. Bệnh nhân sốt cao đột ngột 39-40 độ C, mệt mỏi, nhức đầu, đau hốc mắt, đau nhức cơ thể, có thể bị viêm đường hô hấp trên. Các triệu chứng khá giống với sốt virus.

Giai đoạn toàn diện (giai đoạn xuất huyết): Sốt có thể giảm, có dấu hiệu chảy máu từ nhẹ đến nặng (do giảm tiểu cầu trong máu), là giai đoạn xảy ra nhiều biến chứng.

Xuất huyết dưới da: Bệnh nhân thấy các đốm chảy máu dưới da, kèm theo ngứa da.

Chảy máu cam và chảy máu nướu răng có thể xảy ra, và ở phụ nữ, chảy máu có thể không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

Xuất huyết tiêu hóa với phân đen, phân có máu hoặc nôn ra máu.

Chảy máu nghiêm trọng hơn có thể đại diện cho xuất huyết não, xuất huyết trong ổ bụng đe dọa tính mạng.

Do hiện tượng cô đặc máu, nếu không đủ chất lỏng được bù nước, bệnh nhân có thể bị hạ huyết áp, nghiêm trọng hơn sốc do giảm thể tích tuần hoàn.

Giai đoạn hồi phục: Bệnh nhân không sốt, ít mệt mỏi và số lượng tiểu cầu bắt đầu tăng lên.

Hướng dẫn điều trị

Nó cũng là một bệnh do virus, vì vậy không có cách điều trị cụ thể, điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng và kết hợp chế độ ăn uống và nghỉ ngơi:

Hạn chế đi lại và nghỉ ngơi tại giường

Hạ sốt: Khi sốt < 38,5 độ C, sử dụng các phương pháp vật lý như thoa nước ấm lên trán, nách, vùng háng. Khi sốt từ 38,5 độ C, áp dụng nén ấm kết hợp với Paracetamol (không sử dụng ibuprofen hoặc aspirin để hạ sốt) với liều 10-15mg / kg, 4 – 6 giờ / lần. Lưu ý rằng nếu trẻ bị co giật trước, nên sử dụng thuốc khi trẻ bị sốt 38 độ C.

Bù nước và điện giải: Uống nhiều nước, sử dụng oresol hoặc hydrite để bù nước và điện giải.

Ăn chất lỏng, dễ tiêu hóa, tăng cường vitamin C với trái cây.

Theo dõi tiến triển bệnh thường xuyên: nếu xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng, sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt, li bì, li bì, nôn mửa, đau bụng dữ dội, chảy máu bất thường như phân đen, nôn ra máu, chuột rút kinh nguyệt, chảy máu cam, chảy máu nướu răng không thể dừng lại,… đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời nhằm tránh biến chứng.

3. Cách phân biệt sốt virus và sốt xuất huyết

Để phân biệt sốt do vi-rút và sốt xuất huyết dựa trên:

Dịch tễ học: Cả sốt virus và sốt xuất huyết đều có thể lây lan thành dịch bệnh, vì vậy yếu tố này có thể được dựa vào để hướng dẫn bệnh.

Phân biệt khi sốt xuất huyết giai đoạn đầu phải dựa trên các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Nếu đó là sốt xuất huyết, xét nghiệm: Xét nghiệm sốt xuất huyết (+), Công thức máu (giảm số lượng tiểu cầu, tăng thể tích hồng cầu Hct). Nếu sốt virus, các chỉ số trên là bình thường.

Đối với sốt xuất huyết ở giai đoạn toàn diện: Sốt xuất huyết bắt đầu xuất huyết dưới nhiều hình thức, trong khi sốt virus không có triệu chứng xuất huyết. Sự khác biệt giữa phát ban trong sốt virus và xuất huyết dưới da trong sốt xuất huyết là nếu phát ban kéo dài, phát ban sẽ biến mất, nhưng nếu đó là ban xuất huyết, nó sẽ không biến mất.

Sốt xuất huyết và sốt do vi-rút có các biểu hiện ban đầu tương tự nhau nhưng vẫn có thể được phân biệt bằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Phân biệt giữa sốt xuất huyết và sốt do virus là cần thiết để định hướng và theo dõi kịp thời các biến chứng do sốt xuất huyết gây ra.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

It is also a viral disease, so there is no specific treatment, treatment is mainly symptomatic treatment and a combination of diet and rest:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *