Những điều cần biết về bệnh sốt xuất huyết

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nhập viện và tử vong ở trẻ em ở các tỉnh phía Nam. Số trẻ em bị sốt xuất huyết đang gia tăng nhanh chóng tại hai bệnh viện nhi ở TPHCM. Hiểu được dịch bệnh sẽ giúp bạn bảo vệ gia đình, đặc biệt là trẻ em, trong mùa dịch. Vậy những điều cần biết về sốt xuất huyết và làm thế nào để ngăn ngừa nó?

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể gây ra dịch bệnh do virus sốt xuất huyết gây ra. Bệnh lây lan qua muỗi cắn người nhiễm bệnh và sau đó truyền bệnh cho người khỏe mạnh qua vết cắn. Hai loại muỗi truyền bệnh, được gọi một cách khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, chủ yếu là do muỗi Aedes aegypti gây ra.

Sốt xuất huyết có hai dạng: sốt xuất huyết và sốt xuất huyết sốt xuất huyết, có thể xảy ra ở tất cả các quốc gia nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. Tại Việt Nam, dịch bệnh xảy ra ở hầu hết các tỉnh, xảy ra quanh năm, nhưng thường bùng phát thành một ổ dịch lớn vào mùa mưa. Cho đến bây giờ, nó vẫn là một căn bệnh rất nguy hiểm; Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong do trụy tim mạch (sốc) và chảy máu ồ ạt.

Những người này có thể bị sốt xuất huyết?

Bất cứ ai cũng có thể bị sốt xuất huyết. Tại các tỉnh phía Nam hiện nay, hầu hết các ca sốt xuất huyết (70%) xảy ra ở trẻ em dưới 15 tuổi. Trẻ dưới 12 tháng tuổi vẫn có thể bị sốt xuất huyết nặng.

Bệnh tiến triển như thế nào?

Chia sẻ trên báo Gia đình và Xã hội, TS Nguyễn Thành Uc – phó giám đốc Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang cho rằng, thông thường, sốt xuất huyết cần được xác định trong 3 ngày đầu kể từ khi bắt đầu sốt.

Ngày 1: Bệnh nhân bị sốt cao, đột ngột, liên tục, sốt không ớn lạnh, mặt đỏ, đỏ họng không đau.

Ngày 2: Bệnh nhân tiếp tục bị sốt cao, liên tục. Tìm kiếm các dấu hiệu chảy máu trên cơ thể như chảy máu dưới da trên bụng, chân tay, mí mắt, cổ.

Ngày 3: Dấu hiệu sốt xuất huyết trở nên rõ ràng hơn nhiều. Bệnh nhân vẫn bị sốt cao và có thể bị chảy máu từ màng nhầy như chảy máu cam và răng. Nếu trẻ trên tuổi dậy thì, hãy hỏi thêm về kinh nguyệt không đều? Bệnh nhân có thể cảm thấy khó chịu, đau bụng và nôn mửa. Xin làm xét nghiệm máu, kết quả máu nếu Hct tăng 39-40%, số lượng tiểu cầu dưới 150.000 tế bào/mm3 là chẩn đoán chính xác bệnh sốt xuất huyết đến trên 90%.

Vào ngày thứ 4 và thứ 5, các triệu chứng là rõ ràng nhất.

Làm thế nào để bạn biết nếu con bạn bị sốt xuất huyết?

Nếu trẻ bị sốt cao (39-40 độ C) từ 2 ngày trở lên thì phải nghĩ ngay đến sốt xuất huyết và đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám, theo dõi. Khi cần thiết, các bác sĩ sẽ xét nghiệm máu cho trẻ em để theo dõi tiến triển của bệnh.

Một đứa trẻ đang được theo dõi sốt xuất huyết có thể được điều trị tại nhà không?

Trong số 10 trường hợp sốt xuất huyết, chỉ có một hoặc hai trường hợp nặng (có biến chứng) phải nhập viện ngay lập tức và điều trị tại bệnh viện. Các trường hợp còn lại được điều trị ngoại trú và theo dõi hàng ngày tại các cơ sở y tế cho đến khi kết thúc ngày thứ 7 của bệnh. Khi trẻ không bị sốt, thèm ăn, an toàn để chạy và chơi.

Làm gì khi trẻ bị sốt xuất huyết?

Khi trẻ bị sốt cao, hãy cho paracetamol để hạ sốt, làm mát bằng nước ấm để tránh biến chứng co giật. Không cạo râu, cắt vì những cách này gây đau, chảy máu, nhiễm trùng. Tuyệt đối không tự ý cho dùng aspirin, ibuprofen vì có thể gây chảy máu dạ dày. Trẻ em nên uống nhiều nước (cam, chanh, oresol, nước nấu chín lạnh), ăn thức ăn lỏng nhẹ, nằm xuống nghỉ ngơi và theo dõi các dấu hiệu xấu đi của bệnh.

Làm thế nào để theo dõi tại nhà?

Bạn phải theo dõi chặt chẽ những đứa trẻ, đừng bỏ bê chúng. Thời điểm nguy hiểm nhất là khi trẻ không bị sốt (thường là từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 của bệnh), trẻ có thể bị nặng và sốc, dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không được phát hiện kịp thời.

Dấu hiệu làm nặng thêm tình trạng sốt xuất huyết: Nôn mửa, đau bụng, bồn chồn, lăn qua lăn lại, lạnh tay chân, tím tái, đổ mồ hôi, chảy máu cam, chảy máu cam, chảy máu cam, nôn ra máu, phân có máu . Nếu trẻ không bị sốt, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào ở trên, chúng phải được đưa đến phòng cấp cứu ngay lập tức.

Có vắc-xin cho bệnh sốt xuất huyết không?

Cho đến nay, không có vắc-xin hiệu quả chống lại sốt xuất huyết. Nghiên cứu về vắc-xin này vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, sẽ mất nhiều năm trước khi nó có thể được phổ biến rộng rãi.

Sốt xuất huyết có thể lây truyền trực tiếp từ người sang người không?

Sốt xuất huyết không lây truyền trực tiếp từ người sang người. Trẻ em bị nhiễm bệnh do bị muỗi cắn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *