Bệnh đau mắt đỏ: Nguyên nhân và triệu chứng

Đau mắt đỏ là một trong những bệnh về mắt thường gặp, mặc dù không quá nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy các triệu chứng và cách điều trị là gì?

Đau mắt đỏ là gì?

Đau mắt đỏ thực sự là tên dân gian của viêm kết mạc. Đó là khi màng trong suốt trên bề mặt nhãn cầu (hoặc màu trắng) và kết mạc bị viêm.

Bệnh có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai từ trẻ em đến người lớn. Đặc biệt, trong một thời gian ngắn, đau mắt đỏ có khả năng bùng phát dịch vì dễ lây lan từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc.

Đau mắt đỏ thường không nghiêm trọng, không để lại di chứng và tự khỏi trong vòng một tuần. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể tái phát ở một người nhiều lần vì cơ thể con người không thể tạo ra khả năng miễn dịch suốt đời đối với căn bệnh này.

Nguyên nhân và triệu chứng của mắt đỏ

Bệnh có thể xảy ra ở mọi giới tính, ở mọi lứa tuổi và dễ lây lan. Nguyên nhân và triệu chứng phổ biến của đau mắt đỏ bao gồm:

Virus: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh với các triệu chứng chảy dây, ngứa, chảy nước mắt do vón cục, sưng mí mắt, giảm thị lực, chói mắt khi có biến chứng khô mắt. Bệnh rất dễ lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với nước mắt của bệnh nhân; ho, hắt hơi khi đi kèm với đau họng hoặc cúm. .

Nguyên nhân do vi khuẩn: Thường do vi khuẩn Staphylococcus, Haemophilus Influenzae…, có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Các triệu chứng thường gặp như dịch tiết màu vàng hoặc vàng nhạt màu xanh lá cây gây dính mí mắt khi thức dậy vào buổi sáng, ngứa và chảy nước mắt, nếu bệnh nặng có thể gây loét giác mạc, mất thị lực không hồi phục. Bệnh lây lan qua dịch tiết nước mắt hoặc các vật thể bị nhiễm dịch tiết mắt.

Do dị ứng: Như bụi, vẩy da thú cưng, phấn hoa, thuốc, v.v., thường rất khó để xác định nguyên nhân chính xác của dị ứng, xảy ra theo mùa, vẫn tồn tại hoặc tái phát. Bệnh có các triệu chứng như chảy nước mắt, mắt rất ngứa, viêm mũi dị ứng, bệnh xảy ra ở cả hai mắt và không lây nhiễm.

Triệu chứng của bệnh mắt đỏ

Các dấu hiệu điển hình của bệnh bao gồm:

Mắt ngứa ngáy, giống như có những hạt bụi trong mắt

Mắt đỏ

Mắt tiết ra rất nhiều chất nhầy, nước mắt

Mí mắt sưng, đau

Có thể kèm theo các triệu chứng khác như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho, sưng hạch bạch huyết sau tai…

Con đường lây nhiễm

Tiếp xúc với dịch tiết của người nhiễm bệnh khi họ nói chuyện hoặc hắt hơi

Chạm vào các vật dụng cá nhân hoặc vật dụng bị nhiễm bẩn như gối, khăn tắm, bàn chải, chìa khóa, tay nắm cửa, bồn rửa, nút cầu thang, điện thoại, đồ chơi, v.v.

Sử dụng nguồn nước, ao hồ, bể bơi bị ô nhiễm,…

Thói quen dụi mắt, dùng tay chạm vào mũi và miệng, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

Không vệ sinh kính áp tròng đúng cách

Biến chứng đau mắt đỏ bạn cần biết

Bệnh hồng mắt thường lành tính, để lại ít di chứng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến giác mạc gây mất thị lực.

Biến chứng có thể xảy ra khi bệnh kéo dài hoặc không được điều trị đúng cách. Ở cả trẻ em và người lớn, pinkeye có thể gây viêm giác mạc, loét giác mạc, có thể dẫn đến mù lòa. Do đó, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt ngay khi phát hiện ra những bất thường như mắt đỏ, đau,… để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác

Xơ cứng bì: các triệu chứng như đau mắt, đau truyền đến trán, xương gò má và xoang. Màu sắc của lòng trắng là màu đỏ hồng hoặc đỏ tươi, với những hạt nổi lên dưới khóe mắt..

Viêm mắt: Bệnh có màu đỏ và đau ở mắt, nhưng không tiết ra chất nhầy (khí, rỉ sét mắt) như đau mắt đỏ. Ngoài ra, có thể xuất hiện các triệu chứng sưng mắt, mờ mắt, sợ ánh sáng, mệt mỏi cơ thể, sốt, mất ngủ, chán ăn…

Loét giác mạc: Những người mắc bệnh thường cảm thấy đầy hơi, chảy nước mắt, khó mở mắt khi thức dậy và bị mờ mắt.

Người bệnh cần đến bệnh viện chuyên khoa mắt để khám để có phương pháp điều trị phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *