Các triệu chứng của bệnh sốt mò

Sốt mò là một bệnh truyền nhiễm cấp tính rất khó chẩn đoán, khiến nó dễ bị bỏ qua. Người bệnh cần nắm rõ những thông tin cơ bản về căn bệnh nguy hiểm này để phòng ngừa và áp dụng các phương pháp điều trị kịp thời.

Triệu chứng sốt mò

Vi khuẩn Orientia tsutsugamushi sẽ xâm nhập qua các vết loét trên cơ thể bệnh nhân để xâm nhập vào hệ thống bạch huyết, gây viêm hạch bạch huyết tại vết thương, sau đó dẫn đến viêm hạch toàn thân và đồng thời vi khuẩn sẽ theo dõi các mạch máu để gây ra bệnh hạch bạch huyết. viêm nội mạc mạch máu toàn thân. Kết quả cuối cùng của quá trình này là gây viêm trong các cơ quan của cơ thể.

Tình trạng của bệnh nhân sẽ phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện phát triển của bệnh như đặc điểm môi trường bạn sống, độc tính của chủng vi khuẩn mà bệnh nhân mắc phải và sức đề kháng của bệnh nhân.

Ở dạng phổ biến điển hình, sốt mò có các triệu chứng theo từng giai đoạn phát triển bệnh như sau:

Thời kỳ ủ bệnh

Thời gian này thường kéo dài trung bình từ khoảng 8 đến 12 ngày. Bệnh sẽ phát triển sớm nhất là khoảng 6 ngày và dài nhất là khoảng 21 ngày.

Giai đoạn khởi nghiệp

Ở khu vực bị chích, một vết phồng rộp cỡ hạt đậu sẽ xuất hiện trong vòng một ngày sau khi bị đốt. Tuy nhiên, tại thời điểm này bệnh nhân sẽ không cảm thấy sự hiện diện của nó vì vết chích không đau, rát hay ngứa. Bệnh nhân chỉ có thể phát hiện khi vết bỏng đã biến thành loét và có dấu hiệu sốt cao khi nó đã bước vào giai đoạn đầy đủ.

Sân khấu toàn diện

Trong giai đoạn này, bệnh nhân bắt đầu phát triển các triệu chứng nhiễm trùng nặng, nhiễm độc như: trong 1 đến 2 ngày đầu, bệnh nhân bị sốt nhẹ, sau đó sốt cao khoảng 40 độ C liên tục hoặc sốt. đột ngột cao như các triệu chứng của bệnh sốt rét; Sốt cao kéo dài từ 15 đến 20 ngày có thể dai dẳng hoặc không liên tục, và nếu bệnh nhân không được chăm sóc y tế kịp thời, nhiệt độ cơ thể và mạch đập thường bị phân ly, tương tự như các triệu chứng thương hàn.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp các dấu hiệu đau ở đầu và hốc mắt, mệt mỏi, chóng mặt, chóng mặt,…

Ngoài ra, bệnh nhân bị sốt mò có thể gặp các triệu chứng khác như:

Lở loét – hạch to – hội chứng phát ban

Trên cơ thể bệnh nhân, các vết loét thường xuất hiện trên da non và ẩm ướt như nách, háng và bộ phận sinh dục, tiếp theo là những nơi khác trên cơ thể như chân tay, cổ, ngực, bụng, v.v. lưng và thắt lưng. Trong một số ít trường hợp, vết loét sốt có thể xuất hiện ở những nơi bất ngờ như da quanh rốn, tai vàng hoặc mí mắt.

Các vết loét có hình tròn hoặc hình bầu dục với đường kính 1mm – 2cm. Vết bỏng ban đầu phát triển, dần dần trở nên nhiều mây trên nền đỏ, sau 4-5 ngày vỡ thành một nốt sần có vảy sẫm màu hoặc sáng, sau một thời gian khi vảy rơi ra, nó sẽ để lại vết thương lõm nông. , màu hồng nhạt, không mủ, không chất lỏng.

Bệnh nhân thường chỉ có một nốt sần, hiếm khi có 2-3 nốt sần; Những vết loét này có thể không được phát hiện vì chúng không gây đau đớn hoặc nóng rát. Kể từ khi hết sốt, vết loét lành dần dần; Loét xảy ra trong 65-80% trường hợp.

Đối với các trường hợp bệnh hạch bạch huyết, các hạch bạch huyết trong khu vực loét thường hơi sưng và đau, không đỏ, vẫn di động, xuất hiện với sốt hoặc sau 2-3 ngày, là một chỉ số để tìm loét; Sưng hạch bạch huyết trong toàn bộ cơ thể ít đau đớn hơn, ngoại trừ trường hợp nghiêm trọng.. Trong trường hợp sốt ở Việt Nam, hầu hết bệnh nhân sẽ bị hạch to và sưng tấy.

Phát ban thường sẽ xuất hiện vào cuối tuần đầu tiên hoặc những ngày đầu tiên của tuần thứ hai của bệnh. Phát ban có kích thước bằng hạt kê có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể con người (trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân) trong vòng vài giờ hoặc khoảng một tuần, và ở khoảng 10% bệnh nhân bị sốt. ban xuất huyết sẽ xuất hiện.

Hội chứng tim mạch

Bệnh nhân bị sốt mò có thể có các triệu chứng tổn thương tim mạch như: da hồng hào do giãn mạch, mắt đỏ ngầu do tắc nghẽn kết mạc. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng nghẹt mũi dưới da hoặc đường tiêu hóa, chảy máu cam, ho ra máu,…

Trong các trường hợp khác, bệnh nhân gặp các triệu chứng viêm cơ tim như extrasystoles, giảm huyết áp hoặc âm thanh trái tim mờ nhạt.

Hội chứng hô hấp như viêm phổi không điển hình hoặc viêm phế quản.

Các triệu chứng xuất hiện ở một số cơ quan khác trong cơ thể như đường tiêu hóa và tiết niệu.

Sốt đỏ tươi là một căn bệnh khó nhận ra bắt đầu từ vết cắn của ấu trùng ve, tuy nhiên, nó không lây truyền từ người này sang người khác. Vì hiện tại chưa có vắc-xin để phòng bệnh, cách tốt nhất để ngăn ngừa mắc bệnh sốt phát ban là dọn dẹp môi trường sống, thường xuyên dọn dẹp và diệt côn trùng cho nơi cư trú của bạn, không nằm hoặc phơi quần áo ở những nơi. ướt để tránh gặm nhấm ấu trùng.

Hy vọng những kiến thức trong bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về sốt mò. Ngay lập tức đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời khi nghi ngờ mình mắc bệnh này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *