Cách hiệu quả nhất để chữa bệnh viêm họng

Viêm họng là một căn bệnh rất phổ biến, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Theo thống kê, khoảng 80% người Việt Nam đã từng bị đau họng, trong đó có 45% số người bị viêm họng. Vì sự phổ biến của căn bệnh này, chúng ta cần trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức về cách chữa viêm họng hiệu quả nhất.

1. Viêm họng là gì?

Viêm họng u hạt là một dạng viêm họng mãn tính, đặc trưng bởi tình trạng viêm kéo dài khiến màng nhầy của cổ họng bị tắc nghẽn, từ đó dẫn đến tình trạng suy yếu của cơ thể, dễ bị nhiễm virus. hoặc vi khuẩn tấn công, tạo thành các hạt màu đỏ ở thành sau của cổ họng. Viêm họng thường phát triển ở những bệnh nhân bị viêm họng tái phát, dai dẳng và khó chữa. Viêm họng u hạt có thể được bắt đầu một mình hoặc kèm theo các bệnh khác như viêm xoang mãn tính, viêm phế quản mãn tính…

2. Phân loại viêm họng

2.1. Viêm họng u hạt cấp tính

Viêm họng cấp tính là giai đoạn viêm họng mới bắt đầu, thông thường bệnh nhân không có nhiều triệu chứng nghiêm trọng. Đây là giai đoạn bệnh nhân có xu hướng mua thuốc và sử dụng tại nhà. Tuy nhiên, việc thiếu xác định chính xác bệnh và nguyên nhân gây bệnh, và sử dụng thuốc có thể làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn, làm tăng nguy cơ kháng thuốc và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

2.2. Viêm họng mãn tính

Khi viêm họng cấp tính kéo dài do không được điều trị đúng cách, bệnh sẽ chuyển sang mãn tính, quá trình bệnh thành mãn tính thường kéo dài khoảng 3 tuần. Đây là giai đoạn khá nguy hiểm, khó điều trị hoàn toàn và thường tái phát khi thời tiết thay đổi hoặc thời tiết chuyển lạnh.

3. Viêm họng rất dễ tái phát – tại sao?

Viêm họng u hạt rất khó điều trị dứt điểm bằng cách đốt hạt bằng hóa chất hoặc đốt điện, bởi vì mỗi vết bỏng chỉ có thể loại bỏ một số hạt lớn, nhưng nó vô tình gây kích ứng niêm mạc xung quanh, khiến các hạt trong khu vực bị tổn thương. Niêm mạc liền kề phát triển nhanh hơn. Nếu chỉ đốt hạt một mình sẽ rất khó chữa khỏi hoàn toàn bệnh, dễ gây tái phát nặng hơn. Nếu không được điều trị dứt điểm, viêm họng u hạt cấp tính sẽ dễ dàng chuyển sang viêm họng u hạt mạn tính, kéo dài và dễ tái phát. Các nguyên nhân dẫn đến viêm họng tái phát thường xuyên nếu không biết cách điều trị viêm họng mạn tính bao gồm:

Niêm mạc họng yếu và dễ bị tổn thương;

Ô nhiễm không khí, thuốc lá, bụi, nước đá…;

Lạm dụng kháng sinh để điều trị viêm họng có thể dễ dàng dẫn đến kháng thuốc;

Sử dụng kháng sinh không đúng cách (dùng kháng sinh để điều trị virus, nấm…);

Bệnh nhân chủ quan với các triệu chứng bệnh nhẹ, cho đến khi bệnh trở nên nặng, điều trị mới;

Sức đề kháng yếu, hệ thống miễn dịch yếu, dễ dàng bị virus hoặc vi khuẩn tấn công;

Các mao mạch cổ họng bị kéo căng, rách và tổn thương niêm mạc do khạc nhổ dễ dẫn đến bội nhiễm.

4. Cách chữa viêm họng hiệu quả nhất

Làm thế nào để chữa viêm họng? Để điều trị viêm họng u hạt, cần xác định nguyên nhân gây bệnh để đạt được kết quả điều trị tốt nhất. Do đó, bạn cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị phù hợp. Ngoài ra, một số biện pháp khắc phục viêm họng tại nhà hiệu quả sẽ giúp cải thiện triệu chứng hiệu quả, đặc biệt đây là những cách an toàn để chữa viêm họng ở trẻ em:

Súc miệng bằng nước muối giúp giảm cổ họng, tránh nhiễm trùng;

Uống nhiều nước để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngăn ngừa sốt và cổ họng rõ ràng;

Sử dụng mật ong để bổ sung vitamin, tăng cường hệ thống miễn dịch, chống nhiễm trùng do vi khuẩn trong cổ họng;

Lấy 1 tép tỏi sống trong 5-10 phút hoặc nghiền nát tỏi, sau đó thêm nước, mật ong và đun sôi để tạo ra một hỗn hợp mịn và sau đó uống nó;

Vệ sinh răng miệng thường xuyên: đánh răng, súc miệng, sử dụng chỉ nha khoa nước, chỉ nha khoa;

Tránh những nơi có môi trường khói bụi;

Bổ sung vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn uống hàng ngày của bệnh nhân;

Bệnh nhân viêm họng nên chú ý tập thể dục để cải thiện sức đề kháng;

Tránh thức ăn cay nóng, thực phẩm chiên, khô cứng, thức ăn / đồ uống lạnh, tránh rượu, nước có ga, thức ăn quá ngọt, chất kích thích;

Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần ngay cả khi không có triệu chứng bất thường.

5. Một số cách hiệu quả nhất để chữa đau họng bằng mật ong

5.1. Sử dụng mật ong nguyên chất

Cách chữa đau họng bằng mật ong nguyên chất là sử dụng 2-3 thìa mật ong pha với một ly nước ấm, uống mỗi sáng giúp làm dịu cổ họng.

5.2. Bài thuốc đào chanh và mật ong

Chanh là loại trái cây chứa nhiều vitamin C, khi kết hợp với mật ong sẽ có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn rất tốt cho bệnh nhân viêm họng. Cách làm mật ong – đào chanh như sau: Rửa sạch quả đào rồi thái lát mỏng, cho vào lọ thủy tinh sạch và khô, sau đó đổ mật ong vào chanh đào, đậy nắp lại, để yên trong 20 ngày rồi dùng đi. Sử dụng 2-3 lần mỗi ngày.

5.3. Gừng và mật ong chữa bệnh

Gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc tính ấm, có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn rất tốt nên thường được kết hợp với mật ong để điều trị đau họng: rửa gừng, thái lát mỏng, cho vào lọ thủy tinh. nguyên chất, đổ mật ong vào lọ và ngâm trong vài giờ, uống 2-3 lần một ngày.

5.4. Cách chữa viêm họng từ trứng gà và mật ong

Vị mặn và lạnh của trứng gà rất tốt cho các bệnh về họng, để chữa viêm họng, cho 1 quả trứng gà vào bát, sau đó thêm 4-5 thìa mật ong, 2 muỗng canh gạo và nước cốt chanh rồi khuấy. Đồng đều, ủ trong 2 ngày và sau đó sử dụng nhanh chóng trong 3-4 ngày. Dùng phương thuốc này có thể giúp giảm các triệu chứng viêm họng.

Lưu ý rằng nếu bạn đã áp dụng các biện pháp khắc phục viêm họng bằng mật ong trong 5 – 7 ngày nhưng bệnh không cải thiện, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để điều trị tích cực hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *