Cách phòng ngừa bệnh tả

Bệnh tả chủ yếu lây truyền qua thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Ở các nước phát triển, hải sản thường là nguyên nhân chính, trong khi ở các nước đang phát triển, con đường lây truyền chính là từ nguồn nước.

Khi ăn thực phẩm có chứa vi khuẩn, hầu hết chúng không thể tồn tại trong môi trường axit của dạ dày con người. Một số vi khuẩn sống sót qua dạ dày và vào ruột non, nơi chúng đi qua màng nhầy dày của ruột đến thành ruột, nơi chúng có thể phát triển mạnh. Vi khuẩn V. cholerae bắt đầu tạo ra các sợi xoắn tự đẩy qua chất nhầy của thành ruột non.

Khi đến thành ruột, V. cholerae bắt đầu sản xuất độc tố gây ra một lượng lớn tiêu chảy ở những người bị nhiễm bệnh. Kết quả là việc đưa các khuẩn lạc vi khuẩn mới vào nguồn nước uống và sẽ chuyển sang các vật chủ tiếp theo nếu các biện pháp vệ sinh thích hợp không được thực hiện và áp dụng.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tả

Bệnh tả là cực kỳ phổ biến ở những nơi có điều kiện vệ sinh kém, quá tải, chiến tranh và nạn đói. Bệnh tả thường xảy ra ở các khu vực như Châu Phi, Nam Á và Mỹ Latinh. Bệnh có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nhưng nguy hiểm hơn nếu nó xảy ra ở trẻ nhỏ.

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tả, chẳng hạn như:

Điều kiện vệ sinh kém

Sống trong các trại tị nạn, các nước nghèo và các khu vực bị tàn phá bởi nạn đói, chiến tranh hoặc thiên tai

Giảm hoặc không có axit dạ dày

Những người có nhóm máu O: Các nghiên cứu di truyền gần đây cho thấy tính nhạy cảm của một người đối với bệnh tả phụ thuộc vào nhóm máu của họ. Những người có nhóm máu O dễ bị nhiễm trùng nhất trong khi những người có nhóm máu AB có sức đề kháng cao nhất, gần như miễn dịch.

Ăn thức ăn chưa nấu chín và động vật có vỏ.

Phòng chống dịch tả

Thói quen lối sống giúp ngăn ngừa bệnh tả:

Rửa tay bằng xà phòng và nước thường xuyên, đặc biệt là sau khi sử dụng phòng tắm và trước khi chuẩn bị thức ăn. Nếu không có xà phòng và nước, có thể sử dụng dung dịch sát trùng tay có cồn.

Uống nước đun sôi hoặc khử trùng.

Ăn thức ăn vẫn còn nóng và nấu chín hoàn toàn, và tránh những người bán hàng rong mất vệ sinh

Tránh ăn sushi, các món hải sản sống

Gọt vỏ trái cây và rau quả trước khi ăn, chẳng hạn như chuối, cam, nho

Hãy cảnh giác với các loại thực phẩm từ sữa, bao gồm kem và sữa chưa tiệt trùng.

Vắc-xin: Vắc-xin dịch tả được tiêm bằng đường uống là an toàn và hiệu quả. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tiêm chủng cho các nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như trẻ em và những người sống chung với HIV, ở các quốc gia nơi dịch tả vẫn còn phổ biến.

– An toàn thực phẩm, không ăn thực phẩm chưa nấu chín, sử dụng nước sạch. Hạn chế ăn hải sản sống. Cần kiểm tra an toàn thực phẩm. Vệ sinh tay và vệ sinh cá nhân. Hiện nay, nên tiêm vắc-xin dịch tả cho những người sống ở các khu vực dễ bị dịch bệnh.

– Khi có dịch tả xảy ra, cần báo cáo ngay dịch bệnh cho cơ quan y tế dự phòng và trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương. Bệnh nhân cần được cách ly và ngăn ngừa lây truyền tiếp xúc. Phân và chất thải của bệnh nhân cần được xử lý bằng vôi bột hoặc dung dịch Chloramin B 10%, được thu gom dưới dạng chất thải y tế truyền nhiễm. Đối với quần áo, giường và các dụng cụ khác của bệnh nhân, cần khử trùng chúng bằng các dung dịch như nước sôi, nước Javen và dung dịch Chloramin B. Căn phòng nên được làm sạch ít nhất hai lần một ngày bằng dung dịch khử trùng. vi khuẩn ở trên. Các vùng có dịch cần hạn chế đi lại, giao thương hàng hóa với các khu vực bên ngoài. Các cơ quan y tế cần tập trung điều tra, khoanh vùng và dập dịch.

Biến chứng của bệnh tả

+ Rối loạn nước, điện giải, cân bằng axit-kiềm

+ Sốc giảm khối lượng tuần hoàn

+ Suy đa tạng trong trường hợp nặng

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *