Chăm sóc cho làn da bị cháy nắng, sạm đen

Mọi người đều có thể bị cháy nắng sẫm màu nếu họ tiếp xúc với quá nhiều ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ bằng kem chống nắng hoặc quần áo che phủ. Để giúp chữa lành và làm dịu làn da bị cháy nắng, điều quan trọng là phải bắt đầu chăm sóc ngay khi bạn nhận thấy nó. Đồng thời, cần làm theo lời khuyên của bác sĩ da liễu để giúp chăm sóc làn da bị cháy nắng, giảm bớt sự khó chịu.

1. Cháy nắng là gì?

Cháy nắng là một phản ứng viêm của da với tia cực tím (UV) tiếp xúc với các lớp ngoài cùng của tế bào da. Tại trung tâm của tất cả các tế bào là melanin, một loại tế bào sắc tố cho màu da và bảo vệ chống lại tia nắng mặt trời. Lượng melanin được tạo ra được xác định bởi di truyền, đó là lý do tại sao một số người bị cháy nắng trong khi những người khác chỉ bị rám nắng khi ở ngoài trời. Đây đều là những dấu hiệu tổn thương tế bào trên da, da trở nên đỏ, sưng và đau. Cháy nắng là một dạng cháy nắng nghiêm trọng hơn, với các triệu chứng từ bỏng nhẹ đến phồng rộp.

Sau khi bị cháy nắng, da có thể bắt đầu bong tróc. Đây là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang cố gắng loại bỏ các tế bào bị hư hỏng. Tuy nhiên, đừng bao giờ cố gắng tự lột da mà hãy để lớp tế bào này bong ra một cách tự nhiên.

Ngoài ra, ngay cả khi không bị bỏng, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng nguy cơ ung thư da. Theo đó, cả những người rám nắng hoặc da ngăm đen, ánh nắng mặt trời vẫn có thể gây tổn thương tế bào dẫn đến ung thư.

2. Nguy cơ cháy nắng cho cơ thể

Cháy nắng lặp đi lặp lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đối với người da trắng, đặc biệt là những người có khuynh hướng di truyền ít melanin hơn, cháy nắng đóng một vai trò rõ ràng trong sự phát triển của khối u ác tính. Nghiên cứu cho thấy rằng tia UV gây hại cho da cũng có thể làm thay đổi gen ức chế khối u, khiến các tế bào bị thương ít có khả năng sửa chữa trước khi tiến triển thành ung thư.

Vì vậy, những người làm việc hoặc chơi thể thao ngoài trời có nguy cơ bị cháy nắng thường xuyên, dẫn đến ung thư da. Hơn nữa, làn da đã bị cháy nắng trong một thời gian dài trong quá khứ cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển khối u ác tính trong tương lai.

Da bị tổn thương theo thời gian bắt đầu với vết cháy nắng đầu tiên, và da càng bị cháy nắng thì nguy cơ ung thư da càng cao. Thiệt hại do tia cực tím hơn nữa vẫn có thể xảy ra ngay cả khi không có vết bỏng rõ ràng.

3. Cách chăm sóc da bị cháy nắng?

Dành cho người lớn

Nhanh chóng hạ nhiệt – Nếu bạn ở gần hồ bơi hoặc bãi biển lạnh, hãy ngâm mình nhanh trong nước để làm mát làn da của bạn. Sau đó tiếp tục làm mát vết bỏng da bằng chườm lạnh, bạn có thể dùng đá để chườm lạnh nhưng không để đá trực tiếp lên vết cháy nắng. Nếu không có thiết bị bôi lại, vòi hoa sen mát mẻ cũng có thể được duy trì nhưng không quá lâu vì nó có thể làm khô da; Đồng thời, điều quan trọng là tránh xà phòng mạnh vì chúng có thể gây kích ứng da nhiều hơn.

Giữ ẩm cho da – Trong khi da vẫn còn ẩm ướt, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng (nhưng không sử dụng thuốc mỡ vì điều này có thể giữ nhiệt và làm cho vết bỏng trở nên tồi tệ hơn). Thoa lại để giữ ẩm cho khu vực bị bỏng hoặc sẽ tiến triển thành bong tróc trong vài ngày tới.

Giảm viêm – Nếu điều kiện địa phương cho phép, những người bị cháy nắng tối có thể dùng nhiều thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen, naproxen hoặc aspirin, khi có dấu hiệu cháy nắng đầu tiên. để giảm bớt sự khó chịu và viêm cho đến khi bỏng trở nên tốt hơn. Ngoài ra, một loại kem dưỡng da cortisone 1% không kê đơn cũng có thể được sử dụng theo chỉ dẫn trong vài ngày để giúp làm dịu mẩn đỏ và sưng tấy. Ngoài ra, sử dụng lô hội trên da bị cháy nắng cũng có thể làm dịu các vết bỏng nhỏ và thường được coi là an toàn, có sẵn tại nhà. Đồng thời, cần tiếp tục áp dụng nén mát để giảm bớt sự khó chịu, mặc quần áo rộng rãi, mềm mại, thoáng khí để tránh kích ứng da thêm, và tránh ánh nắng mặt trời hoàn toàn cho đến khi vùng bị cháy nắng đã lành.

Uống nhiều nước – Vì da bị cháy nắng có xu hướng hút chất lỏng cơ thể lên bề mặt da để tăng mất nhiệt, phần còn lại của cơ thể dễ bị mất nước. Điều quan trọng là phải bù nước bằng cách uống thêm chất lỏng, bao gồm nước, nước trái cây, nước mát hoặc đồ uống thể thao bổ sung chất điện giải ngay lập tức và trong khi da lành lại. .

Kiểm tra – Cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế nếu làn da bị cháy nắng sẫm màu trở nên phồng rộp nghiêm trọng trên một phần lớn cơ thể. Đồng thời, bệnh nhân cũng bị sốt, cảm thấy ớn lạnh hoặc chóng mặt, lú lẫn. Không bao giờ gãi hoặc làm vỡ mụn nước, điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng da. Dấu hiệu nhiễm trùng bao gồm các vệt đỏ hoặc chảy mủ.

Dành cho trẻ em

Da của trẻ em lành nhanh hơn da người lớn. Tuy nhiên, da của trẻ nhỏ cũng ít có khả năng tự bảo vệ mình khỏi bị tổn thương, bao gồm cả tác hại của ánh nắng mặt trời.

Vì vậy, khi da của trẻ bị cháy nắng, cha mẹ hoặc người chăm sóc cần nhanh chóng tuân theo các hướng dẫn sau:

Tắm cho toàn bộ người trẻ trong nước mát để giảm nhiệt độ của da. Không thoa rượu hoặc cồn lên da bé vì có thể quá lạnh.

Đối với em bé dưới 1 tuổi, cháy nắng nên được điều trị như một trường hợp khẩn cấp. Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Đối với trẻ em từ 1 tuổi trở lên, hãy gọi cho bác sĩ nếu xảy ra đau dữ dội, phồng rộp, thờ ơ, hôn mê hoặc sốt trên 38,3 ○ C.

Cháy nắng có thể khiến da bị mất nước. Trẻ em cần uống nhiều sữa hơn cho trẻ sơ sinh vẫn được bú sữa mẹ, nước lọc hoặc nước trái cây, ăn thức ăn lỏng để thay thế chất lỏng trong cơ thể. Liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu con bạn không đi tiểu thường xuyên vì đây là trường hợp khẩn cấp.

Thoa kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng để làm dịu da

Không sử dụng bất kỳ loại kem y tế nào như hydrocortison hoặc benzocaine trên da của trẻ trừ khi được bác sĩ nhi khoa của bạn hướng dẫn làm như vậy.

Giữ cho con bạn tránh ánh nắng mặt trời hoàn toàn cho đến khi vết cháy nắng lành lại.

Nói tóm lại, cháy nắng làm hỏng da theo nhiều cách, ban đầu có thể là một cơn đau ngắn hạn, đỏ và khó chịu; Khi cháy nắng biến mất, thiệt hại lâu dài vẫn còn, bao gồm cả nguy cơ ung thư. Vì cháy nắng và sạm da là hoàn toàn có thể ngăn ngừa được, mọi người cần chú ý đến các cách bảo vệ da, đặc biệt là sử dụng kem chống nắng và các biện pháp che phủ da, khi ra ngoài trời để ngăn ngừa cháy nắng. Duy trì sức khỏe làn da cũng như vẻ ngoài trẻ trung, làm chậm quá trình lão hóa của làn da.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *