Chăm sóc hệ tiêu hóa sau ngộ độc thực phẩm

Khi nói đến ngộ độc thực phẩm, hầu hết chúng ta đều bị nôn mửa và tiêu chảy, dẫn đến dạ dày “yếu”, mất nước và điện giải. Khi đó, người bệnh cần chăm sóc hệ tiêu hóa tốt hơn, ăn uống hợp lý để cơ thể có thể phục hồi nhanh chóng. Vì vậy, những gì là tốt nhất để ăn sau khi ngộ độc thực phẩm? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

1. Uống gì và ăn gì sau khi ngộ độc thực phẩm?

Vui lòng uống nhiều nước, bổ sung chất điện giải

Bạn có biết rằng mất nước và điện giải, nếu không được xử lý đúng cách, có thể gây giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn trong các hoạt động bình thường của cơ thể như co thắt cơ bắp, cơ chế điều chỉnh nhịp tim? Do đó, sau khi ngộ độc thực phẩm, các bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân nên uống nhiều nước hơn.

Nước có thể được sử dụng là nước lọc thông thường (nếu khó uống nhiều nước cùng một lúc, lúc đầu bạn có thể uống liên tục trong từng ngụm nhỏ). Ngoài ra, bạn có thể kết hợp uống trà, nước ép trái cây tươi, nước ấm trộn với mật ong, nước gạo hoặc nước lúa mạch – đây cũng là những thức uống hữu ích vừa ngậm nước cho cơ thể vừa làm dịu cơ thể. dạ dày và giảm chứng khó tiêu.

Hoặc bạn có thể sử dụng một ít nước dùng, nước dùng, nước dùng rau, cháo mỏng hoặc súp, đó cũng là một cách tốt để bổ sung dinh dưỡng và cung cấp nước cho cơ thể.

Nên ăn chế độ ăn gì?

Lúc này, bạn cần dinh dưỡng để phục hồi, nhưng cũng cần chọn đúng loại thực phẩm và chuẩn bị đúng cách để dạ dày không bị kích thích.

Chọn thực phẩm như: chuối, gạo, bánh mì nướng, mật ong, trái cây, sữa chua, ngũ cốc, bơ đậu phộng, lòng trắng trứng, v.v.

Ưu tiên thực phẩm nấu chín nhẹ, lỏng, mềm để dễ tiêu hóa.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người sau ngộ độc thực phẩm

Dưới đây là những quy tắc “vàng” giúp bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của những người đang bị đầu độc:

Tránh ăn uống sau khi ngộ độc thực phẩm trong vài giờ đầu tiên vì hệ tiêu hóa vẫn không ổn định trong thời gian này và có thể gây ra các phản xạ như nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng.

Nên ăn ít và chia thành nhiều bữa, thường là 5-6 bữa/ngày để dễ tiêu hóa hơn.

Đừng ép bản thân ăn nhanh hoặc ăn quá nhiều vì tổn thương thành ruột và dạ dày vẫn còn đó. Thay vào đó, hãy xây dựng kế hoạch bù dinh dưỡng dần dần, sau đó tăng dần lên.

Không ăn quá muộn vào buổi tối để tránh gây hại thêm cho hệ tiêu hóa.

2. Ngộ độc thực phẩm có nên kiêng khem?

Dưới đây là những thực phẩm và đồ uống mà người bệnh nên tránh:

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Khi chống ngộ độc thực phẩm, cơ thể tạm thời ở trong tình trạng không dung nạp đường sữa. Tiêu thụ các sản phẩm từ sữa (bơ, sữa, phô mai, sữa chua, v.v.) ngay sau một đợt ngộ độc thực phẩm có thể dẫn đến các biến chứng hoặc làm cho tiêu chảy và buồn nôn trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bạn nên tránh tiêu thụ các sản phẩm sữa cho đến khi cơ thể khỏe mạnh như bình thường.

Đồ uống có chứa cồn hoặc caffeine

Bên cạnh sữa, caffeine và rượu đều làm thay đổi cơ thể theo những cách khiến mọi người cảm thấy khó chịu hơn. Tiêu thụ đồ uống có cồn, caffeine khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, dẫn đến mất nước nghiêm trọng hơn, và thậm chí có thể gây nôn mửa và tiêu chảy trở lại.

Các món ăn cay và béo ngậy

Thực phẩm cay hoặc nhiều dầu mỡ có thể không còn hấp dẫn bạn khi hệ thống tiêu hóa đang “chiến đấu” với ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tránh tiêu thụ những thực phẩm này vì chúng rất khó tiêu hóa. Gà rán, khoai tây chiên và các món ăn giàu chất béo khác có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng liên quan đến tiêu chảy. Và thức ăn cay, nóng sẽ gây kích ứng dạ dày, khiến cơn đau dạ dày trở nên tồi tệ hơn.

Thực phẩm giàu chất xơ

Trái cây họ cam quýt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và rau có vỏ chứa một lượng chất xơ khổng lồ, có thể giữ cho bạn no trong một thời gian dài, nhưng hệ thống tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn, vì vậy rất dễ bị bệnh. thiệt hại.

Thực phẩm thuộc nhóm tinh bột FODMAP hấp thụ kém

Thực phẩm giàu carbohydrate bao gồm Oligosacarit có thể lên men (nhóm thực phẩm lên men), Disacarit, MonosAccharides và Polyols (được gọi là FODMAPs) cũng là những thực phẩm xấu cho những người có vấn đề và hội chứng tiêu hóa. ruột kích thích (IBS). Chúng gây khó khăn cho ruột hấp thụ và có xu hướng hút nhiều nước vào hệ thống tiêu hóa. Chúng cũng có thể ở trong ruột trong một thời gian dài và lên men, do đó gây ra khí, đầy hơi và tiêu chảy.

Thực phẩm FODMAP cao cần tránh bao gồm táo, đậu, bắp cải, hành, tỏi, trái cây nhiều đường, v.v.

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được nên uống ngộ độc thực phẩm nào và nên ăn gì để phục hồi sức khỏe trong thời gian ngắn. Mặc dù căn bệnh này phổ biến nhưng nếu xử lý, chăm sóc không đúng cách có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn