Chẩn đoán và điều trị bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức và đưa ra cảnh báo về sự bùng phát của dịch bệnh. Hiện nay, dịch bệnh đã xuất hiện tại 12 quốc gia trên thế giới như Anh, Tây Ban Nha, Bỉ, Ý, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Mỹ, Canada, Úc và có nguy cơ lây lan sang nhiều quốc gia khác.

Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh hiếm gặp do một loại virus liên quan đến bệnh đậu mùa thông thường gây ra. Những người mắc bệnh thường có các triệu chứng như phát ban, sốt, nhức đầu,…

Các tài liệu ghi lại các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ lây truyền trực tiếp qua tiếp xúc với người nhiễm bệnh (tiếp xúc với giường, quần áo, khăn tắm, dịch tiết, giọt bắn từ đường hô hấp,…). Các tài liệu y khoa chưa xác nhận liệu bệnh đậu mùa khỉ có lây truyền qua đường tình dục hay không. Tuy nhiên, thông tin từ WHO lưu ý rằng căn bệnh này xuất hiện ở một số nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Trẻ em và người lớn cũng dễ mắc bệnh.

Hầu hết những người nhiễm bệnh hồi phục sau một vài tuần, tỷ lệ tử vong không cao. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ dẫn đến tiến triển bệnh nặng và tỷ lệ tử vong cao bao gồm: những người bị nhiễm bệnh tiếp xúc lâu dài với vi rút, trẻ em, những người có hệ miễn dịch yếu,….

Các nhà khoa học cho biết căn bệnh này khó lây lan hơn dịch Covid-19. Tuy nhiên, bệnh đậu mùa khỉ vẫn có thể trở thành mối đe dọa sức khỏe toàn cầu nếu không có vắc-xin phòng ngừa kịp thời.

Chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ

Mặc dù bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng, khiến nhiều người lo lắng về chẩn đoán, nhưng trên thực tế, không phải trường hợp nào cũng cần được xét nghiệm và sàng lọc. Tầm soát bệnh đậu mùa khỉ chỉ nên được thực hiện nếu:

Sống hoặc làm việc với người bị bệnh đậu mùa khỉ hoặc bị nghi ngờ mắc bệnh này.

Gần đây đã đi du lịch đến một quốc gia / khu vực nơi các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đang phổ biến.

Bị cắn hoặc trầy xước từ động vật bị nhiễm/nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Ăn động vật không rõ nguồn gốc, có nguy cơ nhiễm trùng.

Sống ở các khu vực rừng nhiệt đới, nơi sinh sống của những con khỉ bị nhiễm bệnh đậu mùa.

Để chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ, các bác sĩ sẽ thực hiện các thủ tục sau:

Tìm hiểu lịch sử y tế

Các bác sĩ sẽ hỏi bạn về tiền sử bệnh của bạn, liệu bạn đã tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh chưa, bạn đã từng mắc bệnh chưa, hoặc vừa đi qua các khu vực có ca bệnh, v.v. Từ đó, họ sẽ xác định được khả năng. nhiễm bệnh đậu mùa khỉ của bạn.

Kiểm tra

Trong bước tiếp theo, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm PCR các mẫu chất lỏng hoặc vết thương trên da, từ đó phát hiện virus đậu mùa khỉ trong cơ thể.

Sinh thiết

Cuối cùng, nếu nghi ngờ nhiễm trùng, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện sinh thiết để xác định sự hiện diện chính xác của nhiễm trùng.

Trong quá trình chẩn đoán, sàng lọc thường sẽ không bao gồm xét nghiệm máu. Nguyên nhân là do virus gây bệnh đậu mùa khỉ thường tồn tại trong máu trong một thời gian ngắn, gây khó khăn cho việc phát hiện và chẩn đoán chính xác bệnh.

Điều trị bệnh đậu mùa khỉ

Cho đến nay, không có cách chữa trị hay chữa khỏi bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên quá lo lắng vì bệnh có thể thuyên giảm và tự biến mất mà không cần điều trị.

Một số loại thuốc được cho là có thể điều trị bệnh đậu mùa khỉ có thể kể đến như: thuốc kháng virus cidofovir, thuốc kháng virus mới tecovirimat, thuốc nghiên cứu brincidofovir (CMX001),… – Ban đầu hoạt tính thuốc hoạt động chống lại virus đậu mùa ở khỉ. Tuy nhiên, hiện tại không có loại thuốc nào được nghiên cứu hoặc sử dụng ở các vùng lưu hành dịch để điều trị bệnh đậu mùa khỉ.

Đặc biệt, những bệnh nhân đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh đậu mùa vẫn có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, các triệu chứng bệnh thường nhẹ hơn, không tiến triển nghiêm trọng và ít có nguy cơ biến chứng, không cần can thiệp.

Phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Mặc dù chưa có trường hợp nào được ghi nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Việt Nam, nhưng việc phòng ngừa vẫn cần được chú trọng. Một số biện pháp có thể được thực hiện để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng bao gồm:

Tránh tiếp xúc với động vật có nguy cơ nhiễm vi-rút đậu mùa khỉ (động vật bị bệnh, động vật đã chết ở những khu vực phổ biến bệnh đậu mùa khỉ, động vật nghi ngờ bị nhiễm bệnh, v.v.).

Ăn chín, uống luộc. Chỉ ăn động vật có nguồn gốc rõ ràng và đã được thử nghiệm.

Tránh tiếp xúc với những người có nguy cơ. Không chạm vào các đối tượng của người có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Cách ly những người có triệu chứng/có nguy cơ lây nhiễm.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng dung dịch sát trùng tay chứa cồn, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với người khác.

Tiêm vắc-xin chống bệnh đậu mùa. Vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh đậu mùa khỉ, nhưng tiêm vắc-xin phòng bệnh đậu mùa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ tới 85%.

Nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh. Thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *