Chẩn đoán và phòng ngừa bướu cổ

Bướu cổ là một bệnh phổ biến của tuyến giáp với biểu hiện rất điển hình của sự nhô ra ở vùng cổ do sự gia tăng kích thước của tuyến giáp.

Bướu cổ được chia thành ba nhóm: lành tính, ung thư và rối loạn chức năng nội tiết tuyến giáp. Trong đó, bướu cổ lành tính là phổ biến nhất, chiếm 80% các trường hợp.

Bướu cổ lành tính là trường hợp tuyến giáp tăng kích thước mà không ảnh hưởng đến chức năng của tuyến giáp. Do đó, các trường hợp bướu cổ lành tính hầu như không cần can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, khi khối u quá lớn, gây khó nuốt, khó thở và nhô ra phía trước, gây khó coi, phẫu thuật có thể được thực hiện để loại bỏ khối u.

Phân loại

Bướu cổ được chia thành 5 loại như sau:

Bướu cổ đơn giản

Bướu cổ đơn giản là một trong đó nguyên nhân không phải là khối u hoặc viêm, và các chức năng của tuyến giáp là hoàn toàn bình thường. Bao gồm 3 như sau:

– Người tự nhiên: Con người có thể nằm ở bất cứ đâu trên tuyến giáp, có kích thước bằng một hạt đậu phộng hoặc lớn hơn.

– Dạng khuếch tán: Do nhu mô tuyến giáp mở rộng, bướu cổ có ngoại hình tương tự như tuyến giáp.

– Dạng hỗn hợp: Khối u (đơn hoặc đa nang) trên nền khối u ở dạng khuếch tán.

Bướu cổ độc hại

Các nốt tuyến giáp độc hại là những nốt liên quan đến cường giáp hoặc độc tính thyroxine. Bao gồm 3 loại như sau:

Các khối u độc hại: Thường được gọi là bệnh Plummer, các khối u có dạng các khối u nhu mô siêu chức năng, tiết ra một lượng hormone tuyến giáp quá mức, gây độc tính trong cơ thể.

– Khối u khuếch tán độc hại: Thường được gọi là bệnh Graves, khối u có thể được khuếch tán kết hợp với nhiễm độc thyrotoxicosis.

– Bướu cổ basedow: Ban đầu, bệnh nhân chỉ có bướu cổ đơn giản, nhưng vì một số lý do, nó đã biến thành độc tính.

Các nốt tuyến giáp lành tính

Phổ biến ở tuổi trung niên, khối u thường đơn độc và có thể ở bất cứ đâu trên tuyến giáp. Các biểu hiện lâm sàng của bệnh rất khó phân biệt với bướu cổ đơn giản và các nốt tuyến giáp lành tính.

Ung thư tuyến giáp

Xuất hiện thường xuyên hơn ở độ tuổi 40 – 60, khối u đơn độc thường nằm ở cực dưới của tuyến giáp, bề mặt gồ ghề, mật độ vững chắc, khả năng di chuyển kém do sự xâm lấn của các mô xung quanh. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có tiên lượng tốt hơn so với các loại ung thư khác.

Viêm tuyến giáp với các triệu chứng bướu cổ

– Bệnh Hashimoto, còn được gọi là viêm tuyến giáp tự miễn: Khối u thường khuếch tán, đôi khi có kích thước khá lớn, gây chèn ép, gây khó nuốt và khó thở.

– Bệnh Riedel, còn được gọi là xơ tuyến giáp mãn tính, thường là bướu cổ lan tỏa, mật độc rắn, khả năng vận động kém, cũng gây khó nuốt và khó thở cho bệnh nhân.

– Bệnh De Quervain hoặc viêm tuyến giáp bán cấp hoặc viêm tuyến giáp tế bào khổng lồ. Khối u có dạng sóng khuếch tán, mật độ chắc chắn gây đau cho bệnh nhân.

Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Những người không thường xuyên sử dụng thực phẩm có chứa nhiều iốt đặc biệt phổ biến ở khu vực miền núi.

Các đối tượng có nhu cầu cao về hormone tuyến giáp như trẻ em ở tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú…

Có các bệnh mãn tính như viêm đại tràng, tiêu chảy kéo dài, suy thận mãn tính.. ảnh hưởng đến sự hấp thụ và loại bỏ iốt.

Có tiền sử các vấn đề về tuyến giáp như nhiễm trùng, u tuyến giáp, rối loạn tuyến giáp tự miễn dịch.

Có tiền sử gia đình bị bướu cổ hoặc bệnh tuyến giáp.

Sau khi điều trị bệnh tâm thần

Chuẩn đoán

Các biện pháp chẩn đoán bệnh bướu cổ

Bướu cổ đã được xác nhận lâm sàng bằng cách kiểm tra và cho thấy sự nhô ra ở cổ tương ứng với tuyến giáp.

Các xét nghiệm để giúp chẩn đoán bướu cổ có thể bao gồm:

Xét nghiệm máu: phát hiện sự thay đổi hormone tuyến giáp.

Siêu âm tuyến giáp: xác định những thay đổi về hình dạng và cấu trúc của tuyến giáp.

Kiểm tra mô bệnh học: lấy mẫu từ tuyến giáp thông qua nguyện vọng kim mịn hoặc sinh thiết tuyến giáp để xác định xem khối u là lành tính hay ung thư.

Mô phỏng tuyến giáp: là một thử nghiệm mới, hiện đại với hình ảnh chất lượng cho phép đánh giá toàn diện chức năng của bướu cổ và giúp phát hiện ung thư tuyến giáp ở giai đoạn sớm. Đây là xét nghiệm hoàn toàn không đau, không xâm lấn, không ảnh hưởng đến tuyến giáp của bệnh nhân. Phương pháp chụp tuyến giáp đã và đang được thực hiện tại một số bệnh viện lớn ở Việt Nam, đặc biệt là tại bệnh viện Vinmec và đã được áp dụng với hiệu quả cao.

Cách phòng ngừa

Các biện pháp phòng ngừa được đưa ra để hạn chế các trường hợp bướu cổ lành tính và phát hiện sớm các loại bướu cổ khác để cải thiện kết quả điều trị. Bao gồm các phương pháp sau

Đảm bảo cung cấp đầy đủ iốt cho cơ thể bằng cách ăn các thực phẩm giàu iốt như: cá biển, mắm tôm, nước mắm. Sử dụng muối iốt là một cách đơn giản và dễ dàng để giảm nguy cơ thiếu iốt.

Đối với các đối tượng mắc bệnh tuyến giáp, sau khi điều trị các bệnh tâm thần, bệnh tiêu hóa và bệnh thận mãn tính có nguy cơ bướu cổ cao, họ cần được khám định kỳ để phát hiện sớm bệnh.

Khi có dấu hiệu bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *