Chế độ ăn uống cho bệnh nhân men gan tăng

Men gan tăng cao là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay, bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi và có xu hướng trẻ hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về căn bệnh này để đảm bảo sức khỏe của họ. Vậy men gan là gì, nguyên nhân làm tăng men gan, triệu chứng, thực phẩm nên ăn, nên tránh… sẽ được giải thích rõ ràng qua bài viết sau.

Men gan tăng cao nên ăn gì?

Thực phẩm là một phương thuốc tự nhiên và rất hiệu quả cho những người có men gan cao. Những thực phẩm sau đây được các bác sĩ khuyên dùng để đảo ngược men gan cao và bảo vệ gan.

Nước ép trái cây

Trái cây rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là nước ép trái cây rất giàu vitamin, giúp thanh lọc gan. Bệnh nhân có men gan cao nên thường xuyên uống nước hoặc nước trái cây để giúp tăng sức đề kháng và giải độc gan, hạ men gan rất hiệu quả. Bệnh nhân hoặc những người không mắc bệnh cũng nên đảm bảo uống 1,5-2 lít nước lọc và nước trái cây mỗi ngày để thúc đẩy quá trình giải độc của gan.

Trà

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa EGCG, có thể xử lý các chất oxy hóa cũng như chất béo tích tụ trong gan, làm giảm men gan. Uống trà xanh mỗi ngày giúp thanh lọc, làm mát và giải độc cơ thể.

Ngũ cốc

Các loại hạt hay còn gọi là ngũ cốc chứa rất nhiều chất béo và chất dinh dưỡng, vitamin và chất chống oxy hóa giúp giảm men gan tăng cao, gan nhiễm mỡ…

Thực phẩm có Vitamin A

Bệnh nhân được chẩn đoán có men gan cao nên ăn thực phẩm giàu vitamin, kích thích gan tiết ra nhiều mật hơn, từ đó chức năng lọc độc tố của gan sẽ hoạt động hiệu quả.

Thực phẩm có chứa Vitamin A có trong cà rốt, bí đỏ, bơ, cá hồi, nghệ, phô mai, trứng gà, bắp cải, tỏi tây… có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa viêm gan. do virus gây ra.

Thực phẩm có chứa Vitamin B

Các nhóm thực phẩm như đậu phộng, đậu, rau xanh, giá đỗ, trái cây… chứa Vitamin B1

Các nhóm thực phẩm như trứng, sữa tươi… chứa Vitamin B2

Các nhóm thực phẩm như thịt nạc, ớt, cà chua, tỏi và nội tạng động vật có chứa Vitamin B6

Các nhóm thực phẩm chứa các vitamin trên rất cần thiết cho cơ thể nói chung và gan nói riêng, nhiệm vụ của chúng là duy trì hoạt động của hệ thần kinh, giảm nhiễm trùng, đồng thời có chức năng nuôi dưỡng, Tái tạo tế bào mới giúp giảm men gan rất hiệu quả

Men gan tăng cao không nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm cần bổ sung men gan cao, người bệnh nên đặc biệt chú ý tránh những thực phẩm sau:

Thức uống Acoholic

Rượu. Bia và các loại đồ uống kích thích khác được coi là kẻ thù của gan. Khi sử dụng các loại đồ uống này, gan sẽ bị quá tải trong quá trình giải độc, đặc biệt là khi men gan cao. Đồng thời, việc sử dụng rượu và đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh gan khác như xơ gan, gan nhiễm mỡ,…

Thức ăn cay nóng

Ăn thức ăn nóng và cay khi bạn có men gan cao sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Mặt khác, thực phẩm nóng và cay rất dễ gây ra cục máu đông mạnh do sự tích tụ của các tế bào hồng cầu, tăng áp lực lên gan, tăng men gan và nguy cơ nhiễm mỡ gan.

Thức ăn béo

Đồ chiên rán luôn là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, loại thực phẩm này có nhiều bệnh tiềm ẩn, đặc biệt là bệnh gan. Chất béo trong thực phẩm chiên rán khiến tế bào Kupffer hoạt hóa, gây tổn thương nghiêm trọng cho gan, nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan, men gan cao…

Thực phẩm giàu đường

Thường xuyên ăn thực phẩm giàu đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu, giảm khả năng hoạt động và cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng, do đó ảnh hưởng đến hoạt động của gan, gây tăng men gan.

Ngoài ra, những thực phẩm cần bổ sung và tránh, những người có men gan cao nên nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thường xuyên, tránh lo lắng, căng thẳng và căng thẳng kéo dài.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *