Điều trị và phòng ngừa bệnh men gan tăng

Gan là cơ quan rắn lớn nhất trong cơ thể và thực hiện nhiều chức năng khác nhau bao gồm tổng hợp, trao đổi chất và giải độc. Khi các tế bào gan bị tổn thương giải phóng các enzyme được gọi là men gan vào máu, men gan tăng cao là dấu hiệu của sự tổn thương các tế bào gan bao gồm viêm và hoại tử gan.

Làm thế nào để điều trị men gan cao?

Để điều trị men gan cao hiệu quả, cần căn cứ vào tình trạng, nguyên nhân và cơ chế của bệnh.

– Nếu men gan tăng cao do virus viêm gan A, B, C thì phác đồ điều trị là thuốc kháng virus để ức chế hoạt động của virus, làm giảm men gan và bảo vệ gan.

– Nếu men gan tăng do sử dụng rượu, bia, hút thuốc, cách điều trị hiệu quả nhất là ngừng uống bia, rượu và hút thuốc ngay lập tức. Bên cạnh đó, kết hợp với thuốc bổ để tăng cường chức năng gan, giúp quá trình giải độc gan hiệu quả.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần được kiểm tra và xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng, mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân. Từ đó, bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị hợp lý, hỗ trợ phục hồi và bảo vệ gan.

Hậu quả của men gan tăng cao

Men gan tăng liên tục có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng bao gồm:

Nếu tăng men gan xảy ra trong một thời gian dài mà không cần điều trị, rất dễ phát triển các biến chứng như xơ gan, ung thư gan….

Men gan cao là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về gan như viêm gan, ung thư gan và các bệnh khác làm hỏng gan. Ngay cả men gan tăng cao do độc tính cũng có thể dẫn đến suy gan cấp tính, hôn mê gan và tử vong.

Làm thế nào để ngăn ngừa men gan cao?

Chế độ ăn uống hợp lý: Kiêng rượu, bia và đồ uống có cồn, không hút thuốc, hút thuốc lá và chất kích thích. Bạn nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm giúp giảm men gan và bảo vệ chức năng gan như thực phẩm giàu vitamin A, B1, B2, B6 có trong sữa tươi, lòng đỏ trứng, gan, gan, ngũ cốc, thịt. nạc, rau xanh, uống nhiều nước ép trái cây…

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Ngủ đủ giấc, đi ngủ sớm, tránh thức khuya để làm việc căng thẳng.

Uống nhiều nước: Uống nước giúp đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và tăng cường hoạt động của các tế bào gan, giúp quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày.

Những người bị bệnh gan, nhiễm viêm gan siêu vi nên được kiểm tra 6 tháng một lần.

Men gan tăng cao có thể là dấu hiệu của một tình trạng y tế nghiêm trọng ở gan, các dấu hiệu men gan cao thường không rõ ràng khi men gan tăng nhẹ, để xác định cách đơn giản nhất là kiểm tra thông qua xét nghiệm máu. xét nghiệm men gan.

Men gan tăng cao có nguy hiểm không?

Đây là một câu hỏi mà bất kỳ bệnh nhân nào được chẩn đoán có men gan cao sẽ lo lắng và muốn tìm câu trả lời. Chỉ số men gan không chỉ đơn giản là tăng hay giảm mà còn phản ánh mức độ tổn thương gan.

– Nếu chỉ số men gan từ 40-80 thì cảnh báo nguy cơ gan nhiễm mỡ, viêm gan siêu vi hay rượu bia, béo phì…

– Nếu chỉ số men gan từ 80-150 thì cảnh báo chức năng gan bị suy giảm, có thể gây ra các biến chứng như xơ gan, xơ gan và cổ trướng.

Nếu chỉ số men gan từ 150-200, hoặc > 200, nó gây ra tổn thương nghiêm trọng cho các tế bào gan, có thể dẫn đến xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan.

Men gan tăng lên, nếu được kiểm soát, kiểm soát và điều trị kịp thời sẽ không gây hại cho sức khỏe. Ngược lại, nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, đe dọa tính mạng của người bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *