Men gan tăng: Nguyên nhân và triệu chứng

Men gan tăng cao là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay, bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi và có xu hướng trẻ hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về căn bệnh này để đảm bảo sức khỏe của họ. Vậy men gan là gì, nguyên nhân làm tăng men gan, triệu chứng,… sẽ được giải thích rõ ràng qua bài viết sau.

Men gan tăng cao là gì?

Men gan tăng cao là tình trạng các enzyme xúc tác trong gan như ALT, AST, GGT, ALP sẽ được giải phóng và hòa tan vào máu để tạo ra một nồng độ men gan nhất định. Do ảnh hưởng của cơ thể và gan, nồng độ men gan vượt quá giới hạn bình thường, tăng và phá hủy các tế bào của gan.

Bệnh này khá phổ biến hiện nay và có xu hướng tăng nhanh. Men gan tăng cao là dấu hiệu đầu tiên cho thấy gan của bệnh nhân bị viêm hoặc bị tổn thương do các tế bào gan bị viêm hoặc bị tổn thương, khiến 2 enzyme ALT và AST rò rỉ vào máu và tăng lên. Hai enzyme còn lại là GGT được tìm thấy trong thành tế bào của ống dẫn mật và ALP trong màng tế bào gan.

Điều gì gây ra men gan tăng cao?

Men gan tăng cao có nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như:

Virus gây viêm gan

Viêm gan siêu vi là một trong những nguyên nhân điển hình khiến men gan tăng đột biến. Có 5 loại virus viêm gan, A, B, C, D, E, những loại virus này xâm nhập vào cơ thể và phá hủy các tế bào. gan, dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng. Hơn nữa, virus viêm gan B và C, nếu hoạt động, sẽ gây viêm gan cấp tính và mãn tính, làm tăng nguy cơ ung thư gan và xơ gan.

Lạm dụng rượu

Men gan cao là một căn bệnh thường được nhắc đến và phổ biến ở những người sử dụng rượu quá mức trong một thời gian dài. Những chất kích thích này, có chứa nồng độ cồn cao này, sẽ làm hỏng và suy giảm chức năng gan.

Tác dụng phụ của thuốc

Một trong những nguyên nhân gây ra men gan cao ở người Việt nam là thói quen tự điều trị bằng kháng sinh, thuốc chống viêm hay thuốc giảm đau… Những loại thuốc này đều được chuyển hóa ở gan. Khi bạn tùy tiện sử dụng hoặc lạm dụng thuốc, gan sẽ bị quá tải, gây tổn thương gan. Đặc biệt, thời gian gần đây, việc tùy tiện sử dụng thực phẩm chức năng, thuốc không rõ nguồn gốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan.

Ăn kiêng

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ gan. Men gan tăng cũng được gây ra bởi việc hấp thụ một phần độc tố có trong thực phẩm. Khi ăn thực phẩm không hợp vệ sinh, ẩm mốc, chứa chất bảo quản, có thừa thuốc bảo vệ, chứa độc tố, khiến gan phải làm việc chăm chỉ hơn để chế biến và loại bỏ, từ đó gây tử vong. tế bào gan, gây tăng men gan, viêm gan, thậm chí là ung thư gan.

Do bệnh tật

Các bệnh khác cũng có thể gây tăng men gan như: sốt rét, suy tim, viêm tụy, tiểu đường, bệnh đường mật (sỏi ống mật), nhiễm trùng đường mật, u đường mật… Chuyển hóa tế bào gan bị ảnh hưởng dẫn đến men gan tăng cao.

Các triệu chứng của bệnh

Nếu chỉ số men gan tăng nhẹ từ 1-2 lần so với giới hạn bình thường, cơ thể bệnh nhân đã không nhận thấy bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Tuy nhiên, nếu chỉ số men gan tăng hơn 5 lần, các triệu chứng điển hình của men gan cao sẽ rõ ràng. Cụ thể như:

Vàng da

Vàng da, mắt vàng là dấu hiệu đáng chú ý nhất bằng mắt thường khi men gan tăng cao. Nguyên nhân là do gan không chuyển hóa và làm sạch sắc tố mật bilirubin, tế bào gan chết, giải phóng vào máu, gây vàng da, mắt vàng. Không chỉ mắt vàng, móng tay cũng chuyển sang màu vàng và trong khoang miệng có màng nhầy.

Phân màu sáng và nước tiểu sẫm màu hơn

Nếu bạn thấy nước tiểu sẫm màu hơn bình thường, kèm theo phân trắng, đây cũng được coi là một trong những dấu hiệu để nhận biết men gan tăng cao. Nguyên nhân là do khi gan bị tổn thương, dịch tiêu hóa sẽ xâm nhập vào máu, gây đầy hơi. trướng bụng, phân nhạt. Trong trường hợp này, người bệnh phải khẩn trương đến bệnh viện để được khám và điều trị cẩn thận vì có thể chức năng gan của bạn đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Ngứa da

Một triệu chứng khác của men gan tăng cao là phát ban da, có thể từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào men gan tăng cao. Lý do là độc tố trong cơ thể không được gan đào thải mà tích tụ trong da, gây ngứa ngáy và khó chịu

Phù nề

Men gan tăng, chức năng gan suy giảm, quá trình thanh lọc không thể loại bỏ ra bên ngoài, điều này sẽ tích tụ, gây ra phù nề bất thường ở phần dưới của cơ thể như mắt cá chân và bàn chân.

Các triệu chứng khác (buồn nôn, đau bụng)

Ngoài các triệu chứng điển hình trên, còn có một số triệu chứng khác như buồn nôn, đau bụng, đi tiêu, mệt mỏi, chán ăn, thay đổi tâm lý, giảm ham muốn tình dục ….

Khi một trong những triệu chứng trên xuất hiện, bệnh nhân cần nhanh chóng đến bệnh viện để được khám, tư vấn và điều trị phục hồi khả năng gan.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *