Chỉ số GGT cao có nguy hiểm không và GGT bao nhiêu là cao

Chỉ số GGT cao có nguy hiểm không và GGT bao nhiêu là cao

GGT (Gamma Glutamyl transferase) là một xét nghiệm chức năng gan quan trọng cùng với SGPT và SGOT. Khi cả 3 chỉ số này đều tăng đồng nghĩa với việc gan đang bị tổn thương, thường gặp nhất là viêm gan do bia, rượu.

Chỉ số GGT là gì?

GGT là một trong ba loại men gan (SGOT và SGPT) hay còn gọi là men gan. GGT không chỉ xảy ra ở gan mà còn ở thận, lá lách, tuyến tụy và ruột non. GGT rất nhạy cảm với những thay đổi của đường mật, vì vậy nó là một men cực kỳ quan trọng để chẩn đoán tình trạng ứ mật trong gan. Tế bào gan nào cũng chứa GGT, khi tế bào gan chết đi thì men gan sẽ được giải phóng vào máu, nếu trong máu xuất hiện nhiều men gan là dấu hiệu bất thường của gan.

Chỉ số GGT có nghĩa là gì?

Chỉ số GGT bất thường, bác sĩ sẽ dựa vào kết quả để phân tích và giải thích cho người bệnh về những nguy cơ có thể xảy ra. Chỉ số GGT còn giúp bác sĩ chẩn đoán tổn thương gan, tổn thương gan càng nặng thì chỉ số GGT càng cao.

Các bác sĩ cũng sử dụng GGT để loại trừ một số vấn đề nhất định, GGT được đánh giá cùng với ALT, nếu cả hai đều tăng cao, nó cho phép có bất thường về gan hoặc ống mật, nếu GGT bình thường, ALT tăng cao cho thấy bệnh lý về xương.

Chỉ số GGT bao nhiêu là nguy hiểm?

Chỉ số GGT bình thường nằm trong khoảng dưới 60 UI / L. Ở nữ, chỉ số này là 11 – 50 UI / L, ở nam, chỉ số GGT vào khoảng 7- 32 UI / L.

Vậy GGT bao nhiêu là nguy hiểm? Có 3 mức độ thể hiện sự gia tăng của chỉ số GGT:

• Mức độ nhẹ: tăng trong 1-2 lần.

• Vừa phải: tăng gấp 2-5 lần

• Mức độ nghiêm trọng: tăng hơn 5 lần.

Tuy nhiên, xét nghiệm GGT không thể phân biệt giữa các nguyên nhân gây tổn thương gan khác nhau vì nó có thể tăng cao với nhiều loại bệnh gan (ung thư gan và viêm gan virus …) và các bệnh lý ngoài gan (như hội chứng mạch vành cấp). Do đó, xét nghiệm GGT không được khuyến khích sử dụng thường quy.

Mức GGT đôi khi được tăng lên khi mọi người uống rượu. Mức độ cao hơn ở những người nghiện rượu nặng mãn tính so với những người tiêu thụ ít hơn 2 đến 3 ly mỗi ngày. Bài kiểm tra GGT cũng được sử dụng để đánh giá một người lạm dụng rượu cấp tính hoặc mãn tính.

Nguyên nhân nào khiến chỉ số GGT tăng cao?

Biết được nguyên nhân GGT cao sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ tổn thương gan. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người bị men gan cao. Các trường hợp có thể làm tăng GGT trong máu bao gồm:

• Vàng da tắc nghẽn

• Viêm gan cấp tính hoặc sốc gan

• Ung thư gan hoặc khối u gan

• Xơ gan, mô gan chết

• Sử dụng thuốc gây độc cho gan: Phenytoin, Phenobarbital

• Sử dụng rượu có nồng độ cao trong thời gian dài

• Chế độ nghỉ ngơi không hợp lý, ảnh hưởng đến chức năng gan

• Dinh dưỡng không hợp lý, làm suy yếu gan

• Bệnh tiểu đường, bệnh phổi

• Bệnh tuyến tụy

• Thiếu máu đến gan

Tăng men gan AST (SGOT), ALT (SGPT) và GGT cũng được quan sát thấy trong các trường hợp sốt rét, bệnh đường mật, ứ sắt, viêm gan tự miễn, các bệnh tự miễn của ruột non và một số bệnh khác.

Lưu ý: Trước khi xét nghiệm GGT, người bệnh cần nhớ không được sử dụng các loại thuốc (Phenytoin, Phenobarbital ..) trong vòng 24 giờ vì như vậy sẽ có khả năng làm tăng nồng độ GGT trong máu dẫn đến kết quả. kiểm tra không chính xác. Tương tự như vậy, người bệnh không nên sử dụng rượu, bia, thuốc lá hay các chất kích thích dù chỉ một lượng nhỏ vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả.

Cách kiểm soát chỉ số GGT

Bạn cũng đừng quá lo lắng khi biết gan của mình có chỉ số GGT cao. Vì y học hiện đại rất phát triển và đây là căn bệnh có thể chữa khỏi. Cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để xác định rõ nguyên nhân, thực hiện theo đúng chỉ định mới giúp cải thiện. Cụ thể, đây là một số mẹo để làm theo:

• Đầu tiên cần xét nghiệm viêm gan, đặc biệt là viêm gan B, C. Còn đối với viêm gan B, ngoài việc xét nghiệm HBsAg khi dương tính thì cũng cần làm thêm các xét nghiệm HBeAg, HBsAb, antiHBeAg… Nếu có. điều kiện, nó là cần thiết để kiểm tra định lượng DNA của virus.

• Nếu men gan tăng cao do đường mật bị viêm nhiễm thì cần giúp cải thiện triệt để nguyên nhân.

• Nếu viêm gan do rượu thì cần kiêng rượu, bia và đồ uống có cồn.

• Nếu men gan của bạn tăng cao do rượu, thì bạn nên giảm lượng rượu của mình xuống.

• Nên đi khám sức khỏe định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa theo dõi và đánh giá. Bạn có thể đăng ký các Gói khám tầm soát gan mật tại các bệnh viện có bác sĩ chuyên khoa như Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

• Chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là gan – nơi thường xuyên đào thải độc tố. Một chế độ ăn uống khoa học mang lại những lợi ích cả bên trong và bên ngoài cơ thể, tuy nhiên chế độ ăn uống nhiều bia rượu, không đúng giờ… sẽ khiến chức năng gan suy giảm.

• Gan có khả năng giải độc cho cơ thể như với những chất độc mạnh như hóa chất, chất độc hại trong thức ăn tích tụ lâu ngày gan có chịu được không? Câu trả lời là, tất nhiên, không có. Nó sẽ mệt mỏi và chỉ số ggt cũng sẽ âm thầm tăng lên.

• Không tự ý mua thuốc nam, thuốc đông y theo truyền miệng để giúp cải thiện. Thuốc chưa được kiểm nghiệm khoa học hoặc không có bằng chứng rõ ràng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nguy hại, làm nặng thêm bệnh gan hoặc không thể chữa khỏi.

• Nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm những công việc căng thẳng.

Biến chứng nguy hiểm khi chỉ số men gan (GGT) cao?

Men gan tăng cao thường không có triệu chứng nên người bệnh hầu như không biết hoặc xem nhẹ. Nhưng nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các biến chứng nguy hại cho sức khỏe như:

Tuổi thọ giảm: Men gan cao làm tăng tỷ lệ tử vong. Chỉ số men gan càng cao thì tỷ lệ tử vong càng cao.

– Tăng nguy cơ xơ gan, ung thư gan: Men gan tăng cao bất thường do tế bào gan chết hàng loạt, cơ thể sẽ tự động kích hoạt tăng sinh tế bào gan mới, từ đó làm tăng nguy cơ đột biến tự phát ở gan. dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Những lưu ý trước khi làm xét nghiệm GGT

Trước khi xét nghiệm GGT bệnh nhân phải ngưng sử dụng tất cả các loại bia rượu, thuốc lá hay các chất kích thích từ 24h – 72h để không ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm

Bệnh nhân cũng không nên dùng các loại thuốc làm tăng nồng độ GGT trong máu như Phenytoin, Phenobarbital … trong vòng 24h để kết quả được chính xác hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *